Ngày 6 tháng 7, cuộc diễn hành bắt đầu tại Parnell Squarre ở thủ đô Dublin và kết thúc tại Customs House nơi diễn ra mọi cuộc Biểu tình Phò Sự Sống. “Chủ đế của cuộc Biểu tình là một kêu gọi Stand For Life (Bảo Vệ Sự Sống) vì không có bỏ phiếu, không có điều luật, không có trưng cầu dân ý nào có thể làm cho luật phá thai là đúng, ủy ban tổ chức biểu tình tuyên bố như vậy. “Chúng tôi vui khi thấy dân chúng thuộc mọi lứa tuổi và tất cả các tầng lớp cuộc đời đáp ứng lời kêu gọi này”

Sự kiện này được tổ chức bởi Viện Sự Sống, Sự Sống Quý Báu và nhóm Bênh Vực Giới Trẻ với sự hỗ trợ của hơn 30 nhóm địa phương ủng hộ sự sống. Hiến pháp Cộng hòa Ireland đã được sửa đổi trong một cuộc trưng cầu dân ý năm 1983 để bổ sung một điều khoản ủng hộ sự sống, Tu Chính Số Tám, công nhận quyền sống của em bé chưa sinh bằng quyền sống của mẹ. Gần 67% cử tri Ailen đã chấp thuận sửa đổi.

Trong một cuộc trưng cầu dân ý ngày 25 tháng 5 năm 2018, hơn 66% cử tri Ailen đã bãi bỏ các biện pháp bảo vệ này. Các nhà lập pháp Ailen sau đó ban hành luật cho phép phá thai hợp pháp trong những gì từ lâu đã là một thành trì của Công Giáo và nhóm ủng hộ sự sống. Bà Niamh Uí Bhriain, phát ngôn viên của Viện Sự sống, nói cuộc biểu tình ngày 6 tháng 7 rằng các nhà hoạt động ủng hộ sự sống “sẽ lật ngược những gì đã xảy ra vào tháng 5 năm ngoái”, khi nói thêm rằng, “chúng tôi có thể mất cuộc trưng cầu dân ý lần thứ tám, nhưng chúng tôi không bị đánh bại”

Đức Tổng Giám Mục Eamon Martin của Armagh, Giáo Trưởng của Ai-len, nói với truyền thông tại cuộc mít-tinh, ngài muốn “liên đới” với những người tin rằng mang thai có nghĩa là đối phó với hai cuộc sống: cuộc sống của một người mẹ và đứa con chưa sinh của bà – cả hai cần tình yêu, sự tôn trọng và bảo vệ.” Tôi đã diễn hành hôm nay vì tôi tin rằng nó vẫn quan trọng hơn bao giờ hết để khẳng định sự thánh thiêng của tất cả cuộc sống con người. Đức Tổng Giám Mục Martin nói, theo EWTN Ireland, “việc trực tiếp và cố ý lấy mạng sống của bất kỳ con người vô tội nào luôn luôn sai lầm nghiêm trọng - chúng ta phải tránh bị vô cảm với giá trị của mỗi cuộc sống con người.” Ngài kêu gọi giúp đỡ nhiều hơn cho những người phụ nữ dễ bị tổn thương, cho những người mẹ và người cha đang gặp khủng hoảng và cho cha mẹ của những người cảm thấy rằng họ đã lựa chọn sai lầm khi phá thai.

Luật pháp của Cộng hòa Ireland hiện cho phép phá thai được thực hiện bởi các bác sĩ đa khoa trong suốt 9 tuần mang thai. Các bệnh viện được phép thực hiện phá thai trong vòng 12 tuần. Sau 12 tuần, việc phá thai có thể được thực hiện trong những trường hợp đặc biệt. Hầu hết các ca phá thai sẽ được thực hiện miễn phí cho phụ nữ, với chi phí bảo hiểm nhà nước. Trẻ vị thành niên có thể phá thai mà không cần xin phép cha mẹ. Các bác sĩ phản đối việc phá thai phải giới thiệu phụ nữ đến các bác sĩ sẽ thực hiện phá thai.

Theo quan điểm của Ui Bhriain, các cử tri Ailen có thể có những suy nghĩ thứ hai. Nhiều cử tri bất đắc dĩ bỏ phiếu ủng hộ ‘yes’ rất kinh hoàng khi thấy rằng họ không được nói sự thật trong cuộc trưng cầu dân ý và số vụ phá thai dự kiến sẽ tăng lên 10.000 ca mỗi năm, bà nói trong một tuyên bố. “Đó là ly do tại sao một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của phong trào ủng hộ sự sống là phải chịu sự kiểm soát của chế độ phá thai này và kiểm soát con đường này cho đến khi chúng ta có thể hủy bỏ Tu chính thứ 36. Bà cho rằng thay đổi văn hóa, thay đổi nhân khẩu học và giảm sút sinh con có thể có nghĩa là “tương lai thuộc về những người không phá thai con cái họ, nhưng họ luôn chào đón và trân trọng mọi đứa trẻ. Thay đổi có thể đến sớm hơn chúng ta tưởng tượng.”

Các nhà lãnh đạo chính trị cũng đã phát biểu tại cuộc biểu tình. Carol Nolan, một dân biểu Hạ viện từ County Offaly, cho biết các chính trị gia đã không đại diện cho quan điểm của nhiều người trong chúng ta ở đây ngày hôm nay cũng như họ không muốn. Các chuyên gia y tế cũng đã lên tiếng chống lại luật phá thai tại cuộc biểu tình. Bác sĩ Trevor Hayes, bác sĩ tư vấn sản khoa / bác sĩ phụ khoa tại Bệnh viện St. Luke, ở Kilkenny, là một trong ba đồng nghiệp tư vấn tại bệnh viện đã nói rằng ban quản trị sẽ không thực hiện phá thai tại bệnh viện. Ông nói trong cuộc biểu tình rằng “phá thai là một qui trình không giúp đỡ ai nhưng lấy đi mạng sống của đứa trẻ” “Phá thai không phải cứu sự sống, nó là kết thúc cuộc sống. Nó không phải là chăm sóc sức khỏe, và không có số lượng spin có thể làm cho nó chăm sóc sức khỏe”. Giống như nhiều người tham dự cuộc biểu tình, ông đã chỉ trích Bộ trưởng Bộ Y tế Simon Harris. Hayes buộc tội rằng ông ta bị ám ảnh bởi việc phá thai, và ông ta đang cố gắng bắt nạt những người đàn ông và phụ nữ tốt để tham gia vào việc phá thai của họ chống lại lương tâm của họ.” Áp lực liên tục phải phá thai sẽ buộc các bác sĩ, y tá và các chuyên gia y tế khác phải dùng thuốc và tăng thêm vào cuộc “khủng hoảng nhân sự đã làm tê liệt dịch vụ y tế”, ông Hay Hayes dự đoán.

Lm. Nguyễn Tất Thắng OP