Tòa phúc thẩm tại Thành Phố Hồ Chí Minh sẽ công bố kết quả vụ trùm băng đảng Năm Cam, bị kết án tử hình hồi tháng 6 vì những tội sát nhân và hối lộ, cùng 69 đồng bọn xin kháng án.

Theo giới hữu trách, tòa bắt đầu xử vụ xin kháng án này hôm 15 tháng 9 và sẽ kết thúc vào ngày 30 tháng 10, tức là 2 tuần lễ sớm hơn dự trù. Tòa không cho biết lý do tại sao lại kết thúc sớm như vậy. Trong số những người xin kháng cáo đối với bản án được đưa ra hồi tháng 6 trong phiên xử được coi là dấu hiệu chứng tỏ chính phủ theo đuổi chính sách quyết liệt đối với tệ nạn tham nhũng, có 3 viên chức cấp cao, 2 người là cựu thành viên của Ủy Ban Trung Ương đảng Cộng Sản.

Không ai nghi ngờ gì về chuyện đơn xin kháng án của Năm Cam thế nào rồi cũng bị bác, nhưng nhiều người bất đồng ý kiến với nhau về chuyện liệu bản án dành cho 3 viên chức cấp cao vừa kể có được giữ nguyên hay không.

Một số người cho rằng 3 cán bộ này đã là những vật bị mang ra hy sinh hầu xoa dịu sự phẫn nộ của quần chúng đối với tệ nạn tham nhũng đang ngày càng lan tràn trong chính phủ. Trương Văn Cam, 56 tuổi, được mọi người biết qua biệt hiệu Năm Cam, là 1 trong 6 người bị kết án tử hình vì tội ra lệnh sát hại một đối thủ trong giới băng đảng và tội hối lộ các quan chức nhà nước để bao che cho hệ thống tội ác của đương sự. Năm Cam xin kháng án vì cho là không ra lệnh giết Dung Hà, và xin giảm bản án tử hình về tội hối lộ xuống còn án tù.

Cựu Giám Đốc Đài Tiếng Nói Việt Nam Trần Mai Hạnh, Cụu Phó Viện Trưởng Viện Kiểm Sát Nhân Dân Phạm Sỹ Chiến, và Cựu Thứ Trưởng Bộ Công An Bùi Quốc Huy cùng xin kháng cáo các án tù dành cho họ với cái cớ là những án tù này quá nặng đối với tội của họ. (VOA)