Tháng Thánh Tâm, tháng của mùa dâng hiến. Bên nguyện đường Nhà Dòng cây phượng nở đỏ rực, thật ấn tượng! Hè về cho hoa phượng nở. Nhưng phượng nở đối với Nhà Dòng nhắc nhớ về mùa dâng hiến, về lễ khấn. Nhìn hoa đỏ thắm ai cũng nghĩ về các tân khấn sinh với trái tim luôn rực hồng, và cầu chúc cho mỗi Nữ tu được sắt son với lời tuyên khấn.

Hình ảnh

Sáng ngày 4-6-2014, Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống, Giám Mục Phan Thiết đã chủ sự lễ Khấn Dòng cho 33 Nữ Tu Tiên Khấn, và 22 Nữ tu Vĩnh Khấn. Cùng đồng tế có Đức Viện Phụ Đan Viện Châu Thuỷ, quý Cha Hạt Trưởng, quý Cha Giáo Sư và gần 100 Linh mục trong và ngoài Giáo phận, lời cầu nguyện sốt mến của các Tu sĩ nam nữ và đông đảo thân nhân ân nhân các tân khấn sinh.

Sự hiện diện của cộng đoàn cùng quý Linh mục bên cạnh Giám mục làm rạng ngời mầu nhiệm hiệp thông của Dân Thánh Chúa đã mang lại vô vàn ơn thánh cho Hội Dòng.

Đức Cha Giuse giảng lễ, suy niệm Tin Mừng Ga 17, 4-12

Lễ khấn hôm nay là một niềm vui rộn ràng. Trong lịch sử của HDMTG PT. Có lẽ đây là lễ khấn đông nhất. Tất cả 55 khấn sinh: 33 tiên khấn và 22 vĩnh khấn. Cùng với mọi người, xin chung vui với Hội dòng.

Trong bài PÂ hôm nay, Chúa Giêsu đã bộc lộ niềm vui, có điều niềm vui của Ngài thật sâu lắng, để thông qua đó ta hiểu được niềm vui đích thực của đời dâng hiến.

Niềm vui nào vậy?

1. Được xem là quà tặng Chúa Cha ban

Những người theo Chúa Giêsu rao giảng Tin Mừng ban đầu được các sách PÂ gọi là “môn đệ” và tình cảm Chúa Giêsu giành cho họ không khác gì hơn tình thầy trò, nhưng khi cận kề đường thương khó, Người đã ưu ái nâng lên hàng “bạn hữu” và được xem là “quà tặng Chúa Cha trao ban”.

Qua trình tự nâng cấp này, môn đệ ý thức mình được tuyển chọn để hoàn toàn gắn bó với Đấng mình tin theo, cũng là Đấng chọn gọi mình trong tình yêu cứu độ. Đây không hề là công lênh tự lực, mà là do hồng ân. Đâu phải vì thiện chí bền bỉ hay khả năng vượt trội, cũng đâu phải vì lý lịch sáng trong hay gia đình danh giá mà người ta được khấn trở thành nữ tu, mà là do tình thương của Chúa. “Thân cỏ phận rơm” nhưng được Chúa chạm vào là trở nên “lá ngọc cành vàng”.

2. Được gìn giữ trong danh Chúa Cha

Vẫn biết “gọi nhiều chọn ít” là một định luật ở thuở đầu, nhưng đối với người đi tu, đứt gánh giữa đường là một chuyện đáng ngại, không phải vì đổi đường, mà vì chuyển hướng gây lỡ làng dở dang “xôi hỏng bỏng không” thôi, nên được lời kinh Chúa Giêsu bao bọc chở che, được gìn giữ trong danh Chúa Cha để khỏi bị hư mất, đó là điều tuyệt diệu mang lại niềm vui lớn.

Tất nhiên được gìn giữ không có nghĩa không cần đến sự cố gắng, mà đúng ra chỉ cần một chút thiện chí như nước lã, Chúa sẽ biến hóa cho trở thành rượu ngon. Đối với các khấn sinh lần đầu, nghi thức hôm nay là nghi thức ghi dấu ấn hồng ân, được Danh Cha giữ gìn để tiến tới. Còn đối với các khấn sinh trọn đời, thì đây là bước quyết định, xin được gìn giữ để trung thành. Muốn được ơn Chúa gìn giữ, trước hết hãy nỗ lực giữ mình. Đó là bí quyết “giữ vàng giữ ngọc” trong đời dâng hiến.

3. Được thánh hiến trong sự thật

Sự thật Chúa Giêsu nói đến không thuộc lãnh vực luận lý đúng sai, cũng không thuộc phạm vi luân lý tốt xấu, mà thuộc lãnh vực đức tin. Đây là chân lý đem lại ơn cứu độ, tin là tin Chúa Giêsu là Con TC và đón nhận ơn giải cứu do Ngài đề nghị.

Nghi thức hôm nay cũng gọi là nghi thức “thánh hiến trinh nữ”. Các chị em tùy theo cấp độ tiên khánh hay vĩnh khấn, nhất là đối với HDMTG khi chọn Chúa Giêsu chịu đóng đinh là “đối tượng duy nhất của long trí”, đều được thánh hiến trong sự thật là nguồn ơn cứu rỗi của Chúa Giêsu.

Sẽ rất vinh dự khi gọi các chị em là người yêu hay bạn trăm năm của Chúa Giêsu, vì được thánh hiến trong chân lý, nhưng cũng rất thực tế khi hiểu rằng ai yêu Chúa thì phải chấp nhận hy sinh. Chúa yêu kẻ đóng đinh Chúa, còn Chúa lại đành hanh thích đóng đinh những kẻ yêu mến Ngài.

Chia sẽ như thế trong lễ khấn không chủ ý tô hồng bong dáng Nữ tu, mà chỉ muốn dựa trên PÂ nêu lên đôi nét của niềm vui đích thực, để chung lời với các khấn sinh cảm tạ vì hồng ân được tuyển chọn, và nguyện xin Chúa thương gìn giũ để đời Nữ tu mãi đẹp lễ hiến dâng. Cầu cho đời dâng hiến luôn bền bỉ cảm nhận được niềm vui sau lắng này, không ngừng sống yêu thương phục vụ để trở nên niềm vui thánh thiện cho ch ính m ình, cho mọi người. Cảm ơn các gia đình đã quảng đại đóng góp thành viên y êu dấu trong gia đình cho Dòng MTGPT, đồng thời cũng là sự đóng góp cho Giáo Hội địa phương.

Và nếu hôm nay được xem là ngày hạnh phúc nhất trong đời thánh hiến, như đám cưới thì cùng với quý cha đồng tế, quý khách và mọi người hiện diện, chúc chị em “ trăm năm hạnh phúc”.

Cuối thánh lễ, đại diện gia đình các tân khấn sinh.

Đại diện Hội Dòng dâng lời cảm tạ: “Trong niềm hân hoan vui mừng, hôm nay hội dòng chúng con vừa có thêm 55 chị em tuyên khấn: 22 chị vĩnh khấn, trở nên thành viên chính thức của hội dòng và 33 chị tiên khấn để khởi đầu hành trình của việc tuyên giữ "ba lời khuyên Phúc âm”. Mùa dâng hiến năm nay trùng vào những ngày khởi đầu của tháng Thánh tâm Chúa Giêsu,tháng của tình yêu thương vô bờ bến.

Tình yêu chỉ có thể đáp trả bằng tình yêu:

Khúc tình ca dệt lời tri ân mãi.
Dâng hiến đời con đáp trả ân tình Ngài.
Và lạy Chúa này đây con xin đến.
Theo bước chân Ngài dâng hiến cả đời con.

Lời đáp trả tự nguyện hôm nay của 55 chị em dệt thành khúc tình ca dâng hiến, luôn vui tươi thanh thoát để hiến dâng, đó là hồng ân cao quý mà Chúa ban cho từng khấn sinh và toàn Hội dòng chúng con.

“ Hồng ân Thiên Chúa bao la
Muôn đời con sẽ ngợi ca ơn Người”.

Vâng, tất cả là hồng ân. Chúa đã mời gọi mỗi một chị em chúng con trong môi trường, hoàn cảnh khác nhau, cùng nhau sống chung trong một cộng đoàn, một Hội dòng để tiếp nối sứ mạng của người nữ tu Mến Thánh Giá trong lòng Hội Thánh. Tạ ơn Chúa vì mỗi năm hội dòng chúng con vẫn có nhiều tâm hồn thiện chí đáp lại lời mời gọi để đi theo sát dấu chân Đức Giêsu trên đường Thánh Giá..

Xin tri ân Giáo Hội đã cho chúng con có điều kiện tận hiến đời mình cho Chúa qua lời khấn dòng.

Cám ơn cộng đoàn phụng vụ đã sốt sắng hiệp dâng lời kinh tiếng hát tôn thờ Thiên Chúa với hội dòng chúng con trong thánh lễ hôm nay. Sự hiện diện đông đảo của quý Cha, quý thân nhân, ân nhân quanh Đức Cha bên bàn tiệc thánh làm nổi bật lên mầu nhiệm hiệp thông và mang lại cho hội dòng chúng con chan hòa ơn thánh.

Trọng kính Đức Cha.

Với tình thương của người mục tử nhân hiền, người Cha khả kính của Giáo phận, hôm nay Đức Cha đã đến chủ tế thánh lễ, sự hiện diện của Đức Cha luôn đem lại an vui, hạnh phúc, và khích lệ cho chúng con, chúng con xin hết lòng tri ân Đức Cha. Khắc ghi lời giáo huấn của Đức Cha, đặc biệt lời nhắn nhủ riêng ngày 24- 05 qua bài: “ Nữ Tu Hát” cho lớp khấn năm nay: HẠNH PHÚC- HỒN NHIÊN- HÒA NHẬP và HY SINH, chúng con sẽ cố gắng sống tốt đời tận hiến mỗi ngày, với ước mong đem lại nhiều hoa trái cho việc tông đồ truyền giáo của giáo phận.

Chúng con xin chân thành cám ơn Cha Cựu Giám tỉnh Dòng Tên, quý Cha Hạt trưởng, Cha Giám đốc, quý Cha đồng tế, quý Tu sĩ nam nữ vì tình thương mến đã không quản ngại thời gian và sức khỏe, đến để dâng lễ cầu nguyện cho chúng con.

Chúng con xin được tri ân sâu xa đến dòng Châu thủy, quý Cha cựu tuyên úy, quý Cha giáo, Cha quản xứ Tân Tạo, quý Cha giúp tĩnh tâm linh thao… Xin nhận nơi chúng con lòng biết ơn chân thành.

Chúng tôi xin chung vui với quý phụ huynh, thân nhân các chị em khấn lần đầu và khấn trọn đời hôm nay, xin trân trọng và biết ơn sự hy sinh của gia đình khi dâng hiến người con ưu tú của mình cho Thiên Chúa trong hội dòng chúng tôi, xin tiếp tục nâng đỡ, cầu nguyện cho chị em đươc luôn trung thành với lời cam kết.

Nhân cơ hội này, Chúng tôi cũng xin được nói lên lời tri ân đến với quý vị ân nhân xa gần, đã quảng đại giúp đỡ chúng tôi trong việc xây dựng và phát triển Hội Dòng. Sự hiện diện của quý vị hôm nay nói lên lòng ưu ái đối với Hội Dòng chúng tôi. Tuy nhiên, vì nguyện đường nhỏ bé, chật hẹp, nên việc tiếp đón của chúng tôi không được như lòng mong ước. Kính xin Quý vị thông cảm bỏ qua.

Tất cả là hồng ân, chúng con tạ ơn Chúa, nguyện xin Thánh tâm Chúa luôn gìn giữ tất cả chúng con trong tình yêu của Ngài. Cùng xin Chúa trả công bội hậu cho Đức Cha, Đan Viện phụ, quý Cha, quý tu sĩ nam nữ, quý thân nhân, ân nhân và toàn thể quý khách. Xin tiếp tục yêu thương và cầu nguyện cho hội dòng chúng con.

Trước khi dứt lời, kính xin miễn thứ cho những thiếu sót của chúng con. Chúng con xin chân thành tri ân.

Sau thánh lễ các linh mục đồng tế, các tu sĩ nam nữ và các thân nhân khấn sinh điểm tâm sáng chia vui với Hội dòng.

Đời tu là một bài ca tạ ơn Thiên Chúa. Tạ ơn vì đời sống thánh hiến được ban cho Giáo Hội. Hồng ân Thiên Chúa chiếu rực trong cuộc đời của người tu sĩ để rồi người tu sĩ được biến đổi để đem Chúa Kitô cho cuộc đời.

Tháng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, mùa khấn dòng và phong chức khắp các giáo phận và các hội dòng. Xin chung lời cầu nguyện cho 55 bông hoa tiến dâng cho Trái Tim Nhân Từ của Chúa Giêsu. Hôm nay đã tươi đẹp, trong suốt quãng đời tương lai được mãi tươi, mãi đẹp, mãi tỏa hương nhân đức khoe sắc yêu thương.