Báo Daily Mirror đang cho đăng nhiều kỳ cuốn tự truyện của cựu quản gia Paul Burrell, trong đó ông tiết lộ nhiều tình tiết ly kỳ liên quan đến hoàng gia lúc công nương Diana còn sống.

Cuốn sách này đã khiến hai người con của bà, hoàng tử William và Henry phải đưa ra tuyên bố, qua lời phát ngôn nhân Colleen Harris.

"Chúng tôi không thể tin được là Paul, người được tín nhiệm rất nhiều, lại lạm dụng vị trí của mình để phản phé như vậy."

"Điều đó gây thương tổn cho chúng tôi vô cùng, và không chỉ có chúng tôi mà còn tất cả những ai yêu mến mẹ của chúng tôi."

Nhưng những lời bộc bạch của hai hoàng tử trẻ tuổi không ngăn chặn đường những lời đồn đãi đăng trên báo lá cải Daily Mirror.

(Paul Burrell, viên quản gia của công nương Diana)

Tại một phiên tòa hôm cuối tuần, các luật sư của người nhân viên từng làm việc trong hoàng gia đã xin được lệnh tòa cấm báo The Mail on Sunday đăng tải chi tiết của một vụ việc xảy ra trong thập niên 1990.

Nghe đâu câu chuyện có liên quan đến một thành viên trong hoàng gia, có thể là Hoàng thái tử Charles.

Roy Greenslade, bình luận gia của nhật báo thiên tả, The Guardian nghĩ rằng không chỉ là chuyện cạnh tranh giữa các báo.

"Tranh nhau bán báo là một chuyện xảy ra thường xuyên giữa các tờ báo. Nhưng tôi nghĩ bên trong còn một chuyện khác, đó hoàng gia đang chạy trốn. Tôi nghĩ người ta còn ghét những thành viên trong hoàng gia nữa."

Trong quá khứ, phản ứng của điện Buckingham là giữ im lặng, một cách làm cho ngọn lửa tranh cãi không có dịp bùng lên, vì có lời qua mà không tiếng lại.

Nhưng phản ứng của hai hoàng tử William và Harry cho thấy hoàng gia nay có chiến thuật mới. Ingrid Seward, chủ bút tạp chí Majesty đồng ý.

"Tôi nghĩ hoàng gia bây giờ phải chống trả bởi vì bây giờ là thế kỷ 21 rồi, họ không thể ngồi im như phỗng được nữa. Nhưng đây là chuyện nan giải cho họ, bởi càng có phản ứng thì câu chuyện càng kéo dài."

Câu chuyện đây là trích từ cuốn sách của cựu quản gia Paul Burrell đó là đọan nói về những lá thư của công nương Diana.

Mười tháng trước khi chết ở Paris, bà viết rằng bà sợ có thể trở thành nạn nhân của một vụ tai nạn xe được sắp đặt.

Trong sách còn có trích thư của cha chồng, quận công Philip viết cho công nương Diana trong đó nói rằng, ông và Nữ hoàng không chấp nhận mối tình giữa Hoàng thái tử Charles và bà Camilla Parker Bowles.

Toàn chuyện thâm cung, và vì là những lá thư riêng, hoàng gia có thể viện tới luật bản quyền để chống đỡ. Nhưng theo Dickie Arbiter, trước đây phụ trách báo chí cho điện Buckingham, thì cách đó không ổn.

"Tôi biết điện Buckingham đã xem xét khả năng đó rồi, nhất là trích đoạn thư của quận công Philip trong sách của Paul Burrell. Nhưng không đủ để có thể sử dụng luật bản quyền."

"Luật thực ra cho phép xuất bản một lá thư của người khác đến một chừng mực nào đó. Báo Mirror và nhà xuất bản của ông Burrell chắc chắn cũng biết như vậy."

Dưới con mắt nhiều người, câu chuyện Hoàng gia, thường chỉ được nhắc đến trong trà dư tửu hậu, bây giờ đã trở thành quan trọng.

Và internet sẽ đưa những lời đồn đại về gia đình nỗi tiếng này của Anh quốc đi khắp thế giới, mà theo bình luận gia Roy Greenslade của báo Guardian, không cần biết các cáo giác này có đúng hay không.

Một năm trước dân Anh ăn mừng 50 năm ngày Nữ hoàng Elizabeth đệ nhị lên ngôi. Vài tháng trước đó cả nước để tang cho Hoàng mẫu hậu, qua đời hưởng thọ 101 tuổi.

Nhưng quan hệ giữa hoàng gia và báo chí một lần nữa hứa hẹn đầy sóng gió, làm cho người ta nhớ lại hồi vua Edward VIII bát từ bỏ ngai vàng đi theo tiếng gọi ái tình, một chuyện mà vào thời đó, dù bất mãn, cũng ít có báo nào dám đăng. (BBC)