Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Richard Armitage vừa nói rằng mạng lưới al-Qaeda là thủ phạm vụ tấn công tự sát ở thủ đô Ả rập Saudi hôm thứ Bảy vừa qua.

Vụ đánh bom đã giết chết ít nhất 17 người này đặt ra các câu hỏi về lý do của bạo lực ở vương quốc dầu hỏa này.

Ông Armitage nói mục tiêu của al-Qaeda là lật đổ chính phủ Ả rập Saudi.

Cho đến nay, chính quyền nước này đã bắt hàng trăm người. Và trong trạm dừng chân ở Cairo, Ai Cập, ông Armitage đã khen ngợi các cố gắng chống khủng bố của chính quyền Riyadh trong một cuộc họp báo.

Ông nói:'Tôi hy vọng rằng khi ta nói đến cuộc chiến chống khủng bố thì cũng phải nói về những thắng lợi trong cuộc chiến đó. Chính cơ quan an ninh của Ả rập Saudi, kể từ sau vụ đánh bom đầu tiên ngày 12 tháng Năm, đã phát hiện ra hàng trăm tên khủng bố'.

Thứ trưởng Armitage cũng nhắc rằng các lực lượng của chính phủ Ả rập Saudi đã bắt và giết và phá được các chi bộ của khủng bố, thu về một con số không thể đếm được các loại vỹ khí và chất nổ.

Theo ông, họ tìm thấy cả các cuốn kinh Koran gắn thuốc nổ, chứng tỏ không phải là thứ dành cho người Phương Tây, mà là thứ được thiết kế để giết người Hồi Giáo.

Al-Qaeda thu hút thanh niên

Tuy những thắng lợi của chính quyền Ả rập Saudi mà Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Richard Armitage nói đến là có thực nhưng điều này cũng cho thấy rằng, nếu đúng là mạng lưới al-Qaeda thực hiện các vụ đánh bom, thì họ có một sự ủng hộ rất rộng khắp tại nước này.

Và lý do là chính quyền Ả rập Saudi hậu thuẫn cho việc Hoa Kỳ chiếm đóng Iraq như lời của tiến sỹ Musin al-Awaji, một luật gia Hồi giáo ở Ả rập Saudi.

Tiến sỹ Musin al-Awaji nhận định rằng: 'Có một cách diễn giải nữa về vụ đánh bom điên rồ này. Đó là các lực lượng của Ả rập Saudi đang tìm cách ngăn những thanh niên trong nước trốn sang Iraq, xứ sở thành một Afghanistan mới đối với họ. Và khi mà họ không còn hy vọng gì để sang Iraq nữa thì họ nhắm mũi súng vào chính đồng bào của mình'.

Còn Robert Baer, cựu nhân viên CIA thì nói rằng các vụ bạo lực này nhắm vào một mục tiêu thôi, đó chính là hoàng gia Ả rập Saudi.

Theo ông Baer, 'điều những kẻ tấn công muốn là tạo bất ổn và qua đó hạ thấp uy tín của Hoàng gia. Họ muốn đuổi hết người nước ngoài, dù đó là người Phương Tây hay người đến từ các nước khác'.

Ông Robert Baer tin rằng những kẻ đánh bom muốn chứng tỏ rằng Hoàng gia Ả rập Saudi không còn kiểm soát được tình hình nữa và họ hy vọng sẽ tạo ra một cuộc cách mạng nhân dân.(BBC)