Hai ngày sau khi Liên Hiệp Âu Châu kêu gọi Việt Nam tiến hành các biện pháp cụ thể nhằm cải thiện thành tích nhân quyền, 3 người cháu của linh mục Nguyễn Văn Lý ra toà để chống lại các bản án mà họ đã bị tuyên phạt. 3 người này đang bị tù vì sử dụng mạng Internet để bầy tỏ chính kiến.

Trong phiên toà kéo dài 3 tiếng đồng hồ hôm 10 tháng 9, ba anh chị em Nguyễn Vũ Việt, Nguyễn Trực Cường và Nguyễn Thị Hoa bị kết tội lạm dụng quyền tự do dân chủ đã bị tuyên phạt các án tù từ 3 đến 5 năm. Họ bị cáo buộc cung cấp thông tin qua email và điện thoại cho các tổ chức người Việt ở hải ngoại về người chú của mình là linh mục Nguyễn văn Lý đang bị cầm tù và về tình hình tôn giáo ở Việt Nam.

Phát ngôn viên bộ ngoại giao Việt Nam Lê Dũng cho biết phiên xử phúc thẩm diễn ra vào ngày thứ Sáu tại Tòa Án nhân dân tối cao thành phố Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, bộ ngoại giao không xác nhận liệu các nhà ngoại giao và ký giả nước ngoài có được dự phiên xử hay không. Nhà cầm quyền Việt Nam thường cấm người nước ngoài dự các phiên xử có liên quan đến các thành phần bất đồng chính kiến.

Như đã loan tin, chế độ cộng sản đã bị áp lực của nhiều tổ chức quốc tế về vấn đề nhân quyền sau một loạt các phiên toà xét xử các thành phần vừa kể cũng như vụ trấn át Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất.

Gần đây nhất, Quốc Hội Âu châu và Hạ Viện Hoa Kỳ đã thông qua các nghị quyết lên án tình trạng đàn áp tôn giáo tại Việt Nam khiến chính phủ Hà Nội có phản ứng giận dữ. Hôm thứ Tư, trong các cuộc thảo luận thường niên tại Hà Nội với chính phủ Việt Nam về vấn đề nhân quyền, các nhà ngoại giao của Liên Hiệp Âu Châu lại nêu ra những mối quan ngại về việc thực thi các quyền tự do căn bản tại Việt Nam.

Mặc dù thế, các nhà ngoại giao vẫn không chắc là liệu Hà Nội có tỏ ra mềm mỏng về ngoại giao mà giảm án cho 3 người cháu của linh mục Lý hay không. Theo nhận định của một nhà ngoại giao tây phương thì kinh nghiệm cho thấy nhà cầm quyền Hà Nội thỉnh thoảng lại cảm thấy cần phải chứng tỏ là họ làm chủ tình hình và không khoan nhượng.(VOA)