“Nhân sinh thất thập cổ lai hy”: Tuổi 70 xưa nay là hiếm. Vì vậy Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam có thông lệ là hằng năm tổ chức lễ Xức Dầu và Mừng Thọ các cụ cao niên vào dịp Tết Nguyên Đán.

Hình ảnh

Tuy nhiên, những năm trở lại đây, số cụ được mừng thọ quá đông nên Giáo xứ đã qui định lại chỉ mừng thọ từ 75 tuổi trở lên. Vậy mà năm nay số cụ được mừng thọ cũng lên đến 254 người, trong đó có 45 nữ tu thuộc Hội Dòng Mến Thánh giá Huế.

Sáng hôm nay 8/2/2015, Giáo xứ long trọng tổ chức Thánh lễ xức Dầu và mừng thọ cho 254 cụ già trong giáo xứ. Thông thường Thánh lễ Chúa Nhật bắt đầu lúc 5giờ30, nhưng để bảo đảm sức khỏe cho các cụ vì thời tiết giá rét nên Thánh lễ bắt đầu lúc 6giờ. Trong số 254 cụ thì có 27 cụ thượng thọ trên 90 tuổi được cài hoa Hồng đỏ trên ngực, 135 cụ trên 80 tuổi được cài hoa Hồng vàng, các cụ dưới 80 tuổi thì cài hoa màu hồng. Cụ cao tuổi nhất là 97 tuổi.

Trong bài giảng lễ, Cha Tổng Đại diện Antôn Dương Quỳnh, Quản xứ Chính tòa chia sẻ: tất cả mọi người trên trần gian này đều phải trải qua đau khổ, có nhiều người vì quá tuyệt vọng nên có lúc đã nghĩ đến cái chết.

Ngài nêu lên trường hợp ông Gióp trong Cựu ước: ông Gióp là một người công chính, hết lòng thờ phượng Chúa. Vậy mà cuộc đời ông trải qua nhiều đau thương, nhà cửa tan nát, con cái thì chết, vợ con nguyền rủa. Bản thân ông bị lỡ loét cả người, giòi bọ rúc rĩa. Người đời nguyền rủa và cho rằng ông bị Thiên Chúa quỡ phạt.

Trong Tân ước thì có một đám người bệnh tật nan y, họ thất vọng và chán nãn vì phải sống trong cảnh tối tăm, họ hằng mong ước sẽ được ai đó chữa lành bệnh tật, nhưng không ai có đủ khả năng.

Ông Gióp vẫn luôn hướng tâm hồn mình đến với Chúa, luôn trung thành với Đức Tin. Những người bệnh tật thì luôn tin tưởng rằng chỉ có Thiên Chúa mới có uy quyền để cho họ lành được bệnh.

Ông Gióp đã được Chúa nhậm lời, vì Chúa thử thách Đức Tin của ông, và cũng để làm gương sáng cho mọi người. Chúa đã cho ông của cải dư đầy hơn trước. Đám người bệnh tật thì được chính Chúa Giêsu ra tay chữa lành bệnh tật.

Những sự kiện trên đây cho chúng ta thấy được tầm quan trọng của Đức Tin. Trong những lúc đau khổ bệnh tật mà sinh ra chán nãn, mất lòng tin vào Chúa thì sự đau khổ đó vẫn còn đeo bám mãi. Còn những ai vẫn tin tưởng vào tình yêu của Thiên Chúa thì Chúa sẽ nâng đỡ.

Năm mới mở ra một lo toan mới, chúng ta phải kiên trung với Đức Tin để được Thiên Chúa ban ơn vượt qua mọi gian nan thử thách.

Lễ Mừng Thọ và Xức Dầu để làm vơi đi những ưu tư, buồn phiền, bệnh tật của tuổi già. Chúng ta kính trọng và yêu thương các cụ, vì các cụ là những tấm gương sáng cho con cháu noi theo. Lúc còn trẻ các cụ đã dày công vun đắp xây dựng Giáo xứ ngày càng vững mạnh, lúc tuổi già các cụ dâng lời cầu nguyên cho Giáo xứ và cho mỗi một người chúng ta.

Giáo xứ cũng xin tri ân các nữ tu Dòng Mến Thánh giá, là những người đã cộng tác với Giáo xứ trong công việc mục vụ.

Cha Quản xứ và 2 Cha Phó cùng xức dầu cho các cụ hiện diện trong Thánh lễ với một lòng quý trọng.

Kết thúc Thánh lễ, Giáo xứ đã trao tặng cho các cụ mỗi người 1 phần quà mừng tuổi. Tổng số kinh phí đã là 26 triệu đồng.