Tiên Lãng là Huyện nằm ở phía Tây Nam của Hải Phòng, do điều kiện thiên nhiên không ưu đãi gặp nhiều khó khăn trong việc canh tác nông nghiệp vì vậy hầu hết người cao tuổi ở khu vực cuối huyện Tiên Lãng không được tiếp cận với các dịch vụ y tế.

Hình ảnh

Nằm trong kế hoạch hoạt động bác ái chung của năm 2015, Chúa Nhật 09-05 vừa qua, Caritas Giáo phận Hải Phòng đã triển khai chương trình khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho bà con nghèo khu vực 7 xã: Bắc Hưng, Nam Hưng, Đông Hưng, Tây Hưng, Tiên Minh, Hùng Thắng và Vinh Quang - là những xã vùng sâu của huyện Tiên Lãng (Hải Phòng). Chương trình được thực hiện với mong muốn giúp đỡ các bà con nghèo, nhất là những người nghèo cao tuổi, ít có dịp tiếp cận với các dịch vụ y tế, được kiểm tra sức khỏe, khám nghiệm lâm sàng để kịp thời phát hiện những nguy cơ và có hướng điều trị kịp thời.

Tham gia chương trình, ngoài Quý Cha Ban Giám đốc và anh chị em nhân viên Văn phòng Caritas Hải Phòng, còn có quý vị ân nhân thuộc Phái đoàn của thầy Phó tế Gioan Vũ Hiến (từ Hoa Kỳ), Nhóm các bác sĩ Gia đình Luca Hà Nội và bệnh viện Việt Tiệp - Hải Phòng, các em sinh viên Đại học Y Dược Hải Phòng.

Tuy mới là những ngày đầu hạ nhưng thời tiết đã khá oi ả. Mặc dù vậy ngay từ sớm, bà con đã tập trung nơi sân bệnh viện đa khoa huyện Tiên Lãng (cơ sở 2) khá đông. Sau ít phút khai mạc, giới thiệu hết sức vắn gọn, đoàn đã tập trung vào ngay công việc chính. Các bệnh nhân được sắp xếp thứ tự vào khám theo từng xã. Lần lượt bà con được phát phiếu, ghi số và đưa vào các phòng đo huyết áp, khám lâm sàng, siêu âm. Sau khi được thăm khám, chẩn đoán, các bệnh nhân được các bác sĩ tư vấn tỉ mỉ để có thể tự theo dõi diễn biến sức khỏe mà phòng ngừa kịp thời, những người bệnh nặng được giới thiệu tiếp đi kiểm tra sâu hơn để có phương án điều trị thích đáng. Mỗi bệnh nhân được cấp một phần thuốc miễn phí, và trước khi ra về, mỗi người được tặng thêm một phần quà nhỏ (gồm bánh, dầu ăn, mắm). Chứng kiến sự nhiệt tình của tất cả các thành viên trong đoàn, từ Quý Cha Ban Giám đốc đến các bác sĩ và anh chị em tình nguyện viên, trong tất cả các khâu đón dẫn, thăm khám, cấp thuốc và đưa tiễn lúc ra về, bà con ai cũng vui tươi phấn khởi; có người ngậm ngùi xúc động khi chia sẻ rằng “chưa bao giờ được phục vụ tận tình chu đáo như thế”.

Thấm thoắt đã cuối giờ chiều, số lượt người đến khám đã lên đến con số gần 500, qua một ngày làm việc vất vả nhưng các thành viên trong đoàn cũng không thấy mệt mỏi. Cảm nghiệm được ý nghĩa của công việc phục vụ, ai cũng thấy vui lây với các bệnh nhân. Đó quả là niềm vui siêu nhiên sâu lắng mà Chúa ban cho những ai thực hành các nghĩa cử bác ái cho những người nghèo khó, vì họ chính là hiện thân của Chúa: “Mỗi lần anh em làm như thế cho một trong những người anh chị em bé nhỏ nhất của Thầy đây, là anh em đã làm cho chính Thầy vậy” (Mt 25,40).

Được biết số kinh phí chi cho chương trình khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho bà con nghèo huyện Tiên Lãng lần này là hơn 80 triệu đồng, do quý vị ân nhân thuộc Phái đoàn của thầy Phó tế Gioan Vũ Hiến (từ Hoa Kỳ) tài trợ. Xin cám ơn Quý ân nhân đã quảng đại chung tay cho chương trình, cám ơn các bác sĩ, các tình nguyện viên đã nhiệt tình cộng tác. Nguyện Chúa chúc lành cho Quý vị và gia đình, và ước mong sẽ tiếp tục nhận được những nghĩa cử chia sẻ cụ thể, để những người nghèo trong xã hội được hưởng sự chăm sóc, đỡ nâng, và vơi đi phần nào nỗi túng cực trong cuộc sống.