ĐÔI ĐIÊU VỀ BỘ SÁCH 4 QUYỂN CÁC GIỜ KINH PHỤNG VỤ

Đầu tháng 8 vừa qua, có người quen ở Saigon mua biếu cho tôi bộ sách Các Giờ Kinh Phụng Vụ loại 4 quyển, phát hành đã hơn 2 năm nay. Ban đầu, tôi thoáng nghĩ tặng sách gì chứ Sách Kinh thì sẽ dư, vì bộ sách cũ mình đang sử dụng vẫn còn tốt chán. Nhưng khi mở ra xem, tôi rất ngạc nhiên và thích thú vì thấy bộ sách mới này có rất nhiều ưu điểm.

- Thứ nhất, không như trước đây, có lẽ vì lý do tiết kiệm, tất cả các Giờ Kinh thuộc các mùa Phụng Vụ được in trong cùng một cuốn, nên có rất nhiều chỉ dẫn tìm phần đọc; có khi lật tìm rất mất thời gian. Nay các Giờ Kinh thuộc các mùa Phụng Vụ được in riêng: Mùa Chay và Phục Sinh một cuốn; Mùa Vọng và Giáng Sinh một cuốn; Mùa Thường Niên giai đoạn 1 và 2 hai, mỗi giai đoạn một cuốn riêng. Vì thế, người đọc không còn phải lật tới lật lui, khi vào các mùa Phụng Vụ đặc biệt, hay các dịp lễ trọng. Điều này cũng giúp người đọc tránh được sự phân tâm chia trí, thậm chí là gián đoạn khi đọc kinh, vì phải lật tìm phần chỉ dẫn đọc.

- Thứ hai, trong mỗi cuốn Giờ Kinh Phụng Vụ có luôn bài đọc giờ Kinh Sách. Vì thế người đọc không còn phải ôm lỉnh kỉn” 2 cuốn mỗi khi đọc giờ Kinh Sách như trước, và Giờ Kinh vì thế cũng không còn bị gián đoạn nữa vì phải thay đổi sách.

Thú thật, khi còn ở chủng viện, chúng tôi được dạy cho biết các bài Sách Thánh trong giờ Kinh Sách bổ sung cho các bài đọc trong Thánh lễ; qua đó các linh mục tu sĩ được đọc những mảng quan trọng nhất trong Sách Thánh. Còn các bài đọc 2, thường là của các Giáo phụ, giúp hiểu được truyền thống trong Giáo Hội: sau các Tông Đồ, các bậc tiền bối trong đức tin đã hiểu và sống Lời Chúa như thế nào. Nguyên tắc là như vậy, nhưng có khi vì quá bận bịu, lại làm biếng mang theo cuốn Bài Đọc Kinh Sách, nên đọc xong Thánh Vịnh giờ Kinh Sách rồi thôi. Nay trong bộ sách mới, các bài đọc giờ Kinh Sách đã được in sẵn theo từng ngày, từng lễ, thật tiện lợi. Đã vậy, khi các lễ trọng có những Thánh Vịnh riêng thì tất cả đều in sẵn theo ngày lễ; không còn phải phiền hà lật lui lật tới nữa!

- Thứ ba, bộ sách mới được in trên giấy bible, nên mỏng hơn; vì thế mà cầm nhẹ tay hơn sách cũ. Hơn nữa, mỗi cuốn đều có một bao simili mạ chữ vàng rất đẹp mắt và xứng hợp với việc Phụng vụ thánh. Dẫu biết “tốt gỗ hơn tốt nước sơn”; thế nhưng nếu cầm cuốn Sách Kinh có hình thức bao bì, lẫn phần in ấn đẹp, tự nhiên người đọc cũng thấy trân trọng Giờ Kinh Phụng Vụ hơn, và có khi nhờ đó mà đọc các Giờ Kinh một cách sốt sắng hơn.

Một điều tôi cũng muốn nói thêm là vấn đề giá cả: không đến nỗi cao lắm. Giá bìa mỗi cuốn ghi là 250.000đ. Người biếu còn cho tôi biết khi mua được giảm 10%, đặc biệt trong năm Đời Sống Thánh Hiến giảm đến 30%. Nếu mua tại trụ sở, mỗi bộ chỉ còn 630.000 đồng. Quá rẻ cho một bộ sách Phụng Vụ Các Giờ Kinh 4 cuốn!

Xin hết lòng cám ơn Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ đã dày công để cho ra mắt những “sản phẩm thánh” tốt nhất. Cám ơn vị ân nhân đã tặng bộ sách mới này, giúp tôi chu toàn các giờ kinh tốt đẹp hơn.

Lm. Giuse Nguyễn Thành Long