BAGHDAD (Zenit.org).- Hai Giám Mục Công Giáo Chalđê cho biết dân chúng Iraq ngạc nhiên và bớt căng thẳng khi nghe tin Saddam Hussein bi bắt.

Theo tờ Tin Tức Á Châu AsiaNews, giám mục Rabban Al-Qas nói "Ít nhất là cất đi sự sợ hãi là tất cả gánh nặng chúng tôi đã mang trên vai, cất đi tất cả những người chết và sự giết chóc," cũng như "sự nghi ngờ còn có những gián điệp mà Saddam có thể tái xuất hiện."

Giám mục Al-quas nói việc tóm được cựu lãnh đạo Iraq, "nổi sợ chấm dứt”. "Đầu con rắn bị đánh dập và chế độ thật sự đã kết thúc.. Đối với chúng tôi, thời ký tái kiến thiết thật sự đã bắt đầu."

Ðức Cha giải thích dưới chế độ độc tài Saddam "Giáo hội và dân chúng đã cùng chịu đau khổ”. Chúng tôi "tất cả bều bị bắt bớ: Người Kitô hữu, Shiites, Arabs, Kurds, Syro-Chaldeans. Toàn dân đau khổ rất nhiều, Bây giờ, tất cả đều hy vọng có một tương lai bảo đảm và vững bền hơn,"

"Với tư cách Giám mục, tôi nói rằng điều công bằng là [Saddam] phải bị một toà án Iraq khởi tố," mà cũng đừng quên rằng ông ta còn có một phẩm giá phải được tôn trọng”.

"Nhưng điều cần thiết là ông ta phải xưng thú những tội ác của ông mà hàng triệu người đã bị ông giết hay ra lệnh để giết”. Vì “sự tha thứ của Kitô hữu cũng bao hàm sự xưng tội và sự đền tội."

Về phần mình, Giám mục Phụ tá Chaldean Shlemon Warduni tại Baghdad nói với Đài Phát Thanh Vatican rằng việc bắt nhà cựu độc tài Iraq "là một sự kinh ngạc đối với mọi người."

Việc bắt giữ ông "là tin mừng đối với toàn dân Iraq, người ta đã nói và sợ rằng nhiều hành động khủng bố đến từ "ông Saddam là một "con người khao khát quyền lực."

Giám Mục Warduni nói "Có nhiều nguồn gốc khủng bố, không chỉ có một mà thôi," do đó cần có "sự hợp tác giữa mọi người hầu mang lại hoa bình và yên tịnh" cho Iraq, bắt đầu bằng cách "canh giữ biên giới" vì có thể xẩy ra sự "xâm nhập của những kẻ khủng bố," Giám mục Warduni nói.

Ðức Cha nói "Tôi nghĩ rằng tại Iraq còn có nhiều người trí thức, cũng có đầu óc chính trị, và chắc chắn sẽ xuất hiện những nhân vật có khả năng điều khiển xứ sở mà không dùng đến chế độ độc tàì”.