Hôm thứ Hai 25 tháng 12, lần đầu tiên sau khi bọn khủng bố Hồi Giáo IS trong và xung quanh thành phố Mosul bị đánh đuổi, các Kitô hữu đã có thể cử mừng lễ Giáng sinh.

Những bài thánh ca và những tiếng nhạc Giáng Sinh đầy niềm vui tràn ngập các nhà thờ và các trung tâm thương mại khắp miền bắc Iraq.

Nhưng cũng vẫn có một cảm giác lo lắng, và các Kitô hữu tự hỏi không biết rồi đây liệu cuộc sống của họ có giống như trước hay không.

Hàng chục ngàn Kitô hữu ở vùng bình nguyên Nineveh đã trốn khỏi đất nước, xin tị nạn ở nước ngoài, trong khi hầu hết các Kitô hữu tị nạn vẫn còn ở lại trong các thành phố vùng Kurdistan chưa trở về vì nhà cửa ruộng vườn của họ đã bị tàn phá.

Bạo lực vẫn còn, với những căng thẳng đang gia tăng ở phía bắc giữa chính phủ trung ương ở Baghdad và người Kurd, là những người đang muốn giành độc lập

Tại Mosul, thánh lễ tại nhà thờ chính tòa Thánh Phaolô đã được bắt đầu với quốc ca Iraq.

Đức Hồng Y Louis Raphael Sako là Thượng phụ Công Giáo nghi lễ Chanđê nói: “Với thánh lễ này, chúng ta đang gửi một sứ điệp về hoà bình và yêu thương. Chúa Kitô là sứ giả của bình an.”

Vào đêm Giáng sinh cũng tại nhà thờ Thánh Phaolô này, hàng trăm người Hồi giáo đã quây quần với các Kitô hữu và các quan chức địa phương chung quanh những cây thông Giáng Sinh.

Cuộc xâm lược Iraq vào năm 2003 của Hoa Kỳ và cuộc tấn công chiếm đóng Mosul của bọn khủng bố Hồi Giáo IS vào năm 2014 đã đẩy 90 phần trăm dân số Kitô hữu của Mosul ra khỏi thành phố này.

Các lực lượng Iraq cuối cùng đã đánh đuổi được bọn khủng bố Hồi Giáo IS khỏi Mosul hồi tháng 7 sau nhiều tháng chiến đấu ác liệt.