Trong cuộc họp báo sáng thứ Ba 15 tháng 9, Cha Federico Lombardi, giám đốc Phòng Báo Chí Tòa Thánh cho biết là có khả năng Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ gặp Fidel Castro trong chuyến thăm Cuba.

Cha Federico Lombardi
Một cuộc họp với nhà độc tài Cuba đã nghỉ hưu không được liệt kê theo dự định ban đầu của Đức Thánh Cha, nhưng chương trình đã rất dày đặc của ngài có thể được sửa đổi một chút vào giờ chót để bao gồm thêm một vài biến cố nữa.

Khi được hỏi là liệu Đức Thánh Cha sẽ dành thời gian cho một cuộc họp với các nạn nhân bị lạm dụng tính dục trong thời gian ngắn ngủi của mình tại Mỹ, theo gương của Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16, cha Lombardi đã không trả lời trực tiếp. Tuy nhiên, ngài cho biết là các phương tiện truyền thông sẽ được thông báo nếu một cuộc họp như thế được sắp xếp.

Trả lời một câu hỏi về những đồn thổi cho rằng Đức Thánh Cha sẽ gặp tổng thống Nga Vladimir Putin tại New York về tình hình tại Syria và Ukraine, cha Federico Lombardi cho biết chưa có một dự trù nào về một cuộc gặp gỡ như thế.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gây ra những phản ứng sửng sốt sau các nguồn tin theo đó Nga đã gởi quân sang Syria nhằm tránh nguy cơ sụp đổ của chính quyền Bashar Assad sau hàng loạt những thất bại quân sự gần đây. Bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Yaalon nói với các phóng viên tại Tel Aviv hôm 10 tháng 9 rằng những nguồn tin tình báo của Isarel cho biết các cố vấn quân sự, kỹ thuật viên và nhân viên an ninh Nga đã đến Syria trong những ngày gần đây, với mục tiêu chính là thiết lập một căn cứ không quân gần thị trấn ven biển Latakia.