Thông tấn xã Itar-Tass trích dẫn lời Ngoại Trưởng Nga Igor Ivanov lên tiếng cảnh báo Hoa Kỳ không nên mở cuộc chiến nhắm vào Iraq, vì sẽ gây những ảnh hưởng bất lợi cho ổn định của vùng Vịnh và vùng Trung Ðông.

Lời tuyên bố được người cầm đầu ngành ngoại giao Nga đưa ra sau khi tiếp Ngoại Trưởng Naji Sabri của Iraq ở Moscow.

Ông Sabri đến Nga với mục đích vận động các quốc gia hội viên thường trực của Hội đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc ngăn chận không cho Washington mở cuộc chiến.

Trước đó ông đã sang thăm Bắc Kinh cũng với mục đích tương tự.

Trong khi đó, người cầm đầu một tổ chức của người Kurd đang hoạt động tại Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng Washington quyết tâm thực hiện cuộc chiến để lật đổ chính quyền Iraq đương thời của lãnh tụ Saddam Hussein.

Ông Jalal Talabani, chủ tịch tổ chức có tên là Liên Hội NGười Kurd Yêu Nước cho hay trong các cuộc tiếp xúc với những tổ chức Iraq đối lập ở Hoa Kỳ, ông tin rằng cuộc chiến sẽ xảy ra, dù không biết bao giờ lệnh hành quân mới được Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush ban hành.

Ðến nay, Tổng Thống Mỹ chỉ nói phải thay đổi giới lãnh đạo Iraq, và các viên chức hành pháp Mỹ cho hay Tổng Thống Bush vẫn tiếp tục thảo luận với các nước đồng minh trước khi đi đến quyết định tối hậu.