Đại Hội Thánh Mẫu La Vang Las Vegas Kỳ VIII: “Cùng Mẹ Sống Chứng Nhân Hy Vọng”

“Trong ba ngày: 16-17-18/10/2015”

1- Khai Mạc: Bài ca vang vọng quanh các loa phóng thanh khu khuôn viên Đền Thánh Mẹ La Vang Las Vegas: “Cùng về đây trong ơn Thánh Linh, lời tạ ơn Cha trong đức tin, và của lễ hiệp nhất yêu thương”, bài hát Tìm Về Bên Chúa của nhạc sĩ Kim Ân quyện quanh với từng bước chân khách hành hương khắp nơi đang vội vã bước vào Đền Thánh Mẹ La Vang Las Vegas bằng bao phương tiện: Xe bus, taxi, xe nhà, đi bộ, máy bay… để cùng hòa chung tham dự Đại Hội Thánh Mẫu La Vang Kỳ VIII qua chủ đề tuyệt vời: “Cùng Mẹ Sống Chứng Nhân Hy Vọng”. Thật vậy, bước theo chân Mẹ Maria là người Mẹ tuyệt vời về đời sống chứng nhân Hy Vọng như bài ca đã mở đầu khi mọi người bước vào Đền Thánh vì Mẹ là cả một kho tàng niềm tin, tình yêu và hy vọng, dấn thân bước theo Chân Chúa Giêsu Kitô trên mọi nẻo đường cho đến tận đỉnh đồi Can-vê.

Xem Hình

2- Hòa Trong Yêu Thương Cùng Tham dự Đại Hội Năm Nay Có: Ba Đức Giám Mục: Joseph A. Pepe, Giám Mục Giáo Phận Las Vegas, quê nhà Việt Nam có Đức Cha Giuse Vũ Văn Thiên, Giám Mục Giáo Phận Hải Phòng, Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống, Giám Mục Giáo Phận Phan thiết, cùng đông đảo quí cha: Cha Tổng Quản George E. Mockel, Địa Phận Oakland, California, cha Tổng quản Bob Stockig Las Vegas, Nevada, Linh mục Giuse Nguyễn Đức Trọng, Sáng Lập Đền Thánh Mẹ La Vang, Lm. Phan quang Cường, tuyên Úy Liên Minh Thánh Tâm trực thuộc LĐCGVN tại Hoa Kỳ, Linh mục Martinô Nguyễn Bá Thông, Lm. Michael Trường Luân, Lm. Phêrô Nguyễn Tiến Linh, Lm. Antôn Lê Văn Hưởng, Lm. Đôminicô Nguyễn Đông Hùng, Lm. Nguyễn Anh Quang, Lm. Phêrô Hoàng Văn Thi, Lm. Phêrô Nguyễn Từ, Lm. Giuse Trần Ngọc Diệp, Lm. Phêrô Phan Thế Lực, Lm.Vincente Nguyễn đình Truyền, Lm. Andrew Nguyễn Thông cùng trên 30 quí linh mục đến từ các Tiểu Bang và quê Hương Việt Nam, quí Thầy Sáu, và trên 20 nữ tu trực thuộc các tu viện, Hội dòng cùng trên 6 ngàn giáo dân khắp nơi cùng về tham dự.

3- Ý Nghĩa Chủ Đề Đại Hội: “Cùng Mẹ sống Chứng Nhân Hy Vọng”: Là chủ đề nối dài từ Tông Thư của Đức Thánh Cha Phanxicô: “Năm Đời Sống Thánh Hiến” bắt đầu vào ngày 30-11-2015 và kết thúc vào lễ Dâng Chúa Giêsu vào Đền Thờ ngày 2-2-2016, qua ý tưởng tuyệt vời do Thánh Linh soi dẫn: “Sống ơn gọi thánh hiến, tìm Chúa, lắng nghe và đi theo Ngài, nhân dịp kỷ niệm 50 năm hiến chế Tín Lý: “Lumen Gentium” về Hội Thánh, là bản tóm kết tuyệt vời của Tông Huấn: “Vita Consecrata” của thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô Đệ II và hiệp chung với Hội Đồng Giám Mục Việt Nam qua Hội Nghị thường niên kỳ II- 2014: “Tân Phúc Âm Hóa Đời sống các Giáo Xứ và các Cộng Đoàn sống đời thánh hiến”. Đền Thánh Mẹ La Vang lấy chủ đề: “Cùng Mẹ Sống Chứng Nhân Hy Vọng” là như vang vọng lời của Cha chung để con cái Mẹ khắp nơi về tham dự Đại Hội kín múc những lời giảng huấn của các cha nhiều kinh nghiệm về giáo huấn xoay quanh chủ đề này để bảo tồn nhân đức và giữ vững đức tin theo chân Mẹ Maria nơi mỗi giáo xứ mình hòa chung nhịp sống đức tin trong thời đại nhiều tệ nạn xã hội, nhiều bè rối và nhiều khủng hoảng đức tin, chính trị, rối loạn xã hội và bạo lực xen lẫn khắp nơi.

4- Logo, biểu tượng của Chủ Đề Năm Nay: “Cùng Mẹ sống Chứng Nhân Hy Vọng”: Oakland là một thành phố xuất phát nhiều nghệ sĩ tài danh, chính ở điểm này, cha Quang hội nhập mảnh đất này từ những ngày đầu đặt bước chân lưu lạc tha phương đến, cũng chịu ảnh hưởng bởi phong thổ, địa dư tạo nên cùng hấp thụ nhiều nét nghệ sĩ, cha vẽ nhiều bức tranh rất đẹp khiến người xem trầm trồ khen tặng. Hằng năm, cha tự tay vẽ trang trí lấy Logo cho Đại Hội Mẹ La Vang kể từ ngày cha về nhận dìu dắt Cộng Đoàn thay thế cha Trọng nghỉ hưu, để tiếp nối công việc dựng xây, tu bổ Đền Thánh. Cho đến hôm nay, cha đã vẽ (design) 4 Logo cho Đại Hội, mỗi Logo Đại Hội mang một sắc thái khác nhau tùy theo chủ đề của Đại Hội. Năm nay với chủ đề: “Cùng Mẹ Sống Chứng Nhân Hy vọng”, nhìn Logo theo thiển ý kẻ hèn nhận định: Mẹ được bao phủ bởi ngọn lửa tuyệt vời rực sáng đỏ của Chúa Thánh Linh, nên Mẹ luôn rực và chiếu sáng niềm tin, sống chứng nhân qua tình thương Hy vọng cho đàn con Mẹ khắp nơi dõi theo, Mẹ luôn bước theo Thập Giá Chúa mỗi ngày, mỗi giờ cho đến phút cuối cùng tại đỉnh Gôn-Gô-Tha, nên sau lưng Mẹ và bên biểu tượng Chúa Thánh Linh luôn là Thập Giá chiến thắng Chúa Kitô. Cành thiên tuế hay cành lá biểu tượng của các Thánh Tử Đạo Việt Nam màu xanh, màu của thanh bình và chiến thắng bao phủ thế gian nơi nào có dấu chân Mẹ đi qua đều được bao phủ, chở che. Dưới chân Mẹ là hình tượng chim bồ câu, biểu tượng sự chở che phủ đầy của Chúa Thánh Linh, còn có một ý nghĩa nữa như một bàn tay của Thiên Chúa luôn che chở hộ phù, hay như một cánh cửa mở ra để tuôn đổ ân sủng Mẹ chuyển đến đàn con cái khắp nơi. Màu sắc vàng tượng trưng cho màu da con dân đất Việt, máu đỏ da vàng như màu cờ Việt Nam, lưu lạc khắp nơi, tất cả phía sau Logo hình được hòa màu xanh dương của hy vọng qua tà áo của Mẹ và nền nổi bật của khung hình Logo. Thật là cách phối trí màu sắc hài hòa để nói lên hết ý nghĩa chủ đề Đại Hội năm nay: “Cùng Mẹ Sống Chứng Nhân Hy Vọng”. Nhìn vào Logo Đại Hội, luôn có một ngọn lửa Thánh Linh ngời sáng như để luôn thức tỉnh đức tin con cái Mẹ khắp nơi hầu biết dõi theo Mẹ Sống Chứng Nhân Hy Vọng giữa lòng đời.

5- Thánh Lễ Khai Mạc Cho Đại Hội: Sau giờ chầu sốt sắng, linh thánh để cùng cầu nguyện cho Đại Hội được Chúa chúc lành và Mẹ chuyển cầu, do Lm. Nguyễn Anh Quang chủ sự cùng đông đảo các phái đoàn hành hương tham dự.

(1) Đúng 5:30 p.m.: Thánh lễ khai mạc Đại Trào tại Linh Đài do hai Đức Cha Joseph A. Pepe và Đức Cha Giuse Vũ Văn Thiên cùng chủ tế với khoảng trên 30 linh mục đồng tế. Không khí thánh lễ thật trang nghiêm và sốt sắng, số giáo dân tham dự bao trùm vây kín cả khuôn viên rộng lớn của Đền Thánh ra tới ngoài cổng ngõ theo dấu chân 14 chặng Đàng Thánh Giá Chúa.

Trước khi bước vào thánh lễ, cha Quang mời hai Đức Cha đứng trước linh đài để cắt băng khai mạc ba ngày Đại Hội. Cha giám đốc Giuse Đồng Minh Quang và anh Đại Diện Cộng Đoàn JB. Trần Xuân Huân ngõ đôi lời cám ơn hai Đức Cha, nhất là Đức Cha Jopseph A Pepe luôn hoan hỷ nhận lời tham dự Đại Hội dù cho công việc rất bận rộn, cám ơn quý linh mục, quý sơ, đặc biệt cha Trọng đã có mặt sớm cả tuần lễ với Cộng Đoàn để chia sẻ công việc tổ chức Đại Hội. Xin cám ơn đến tất cả quý cộng đoàn khắp nơi vì yêu thương cộng Đoàn Đền Thánh Mẹ La Vang, năm nào cũng đến hẹn lại lên với cộng đoàn Mẹ La Vang. Sau lời cám ơn của cha Quang và anh Đại Diện, hai Đức Gíam Mục đã long trọng cắt băng khai mạc Đại Hội La Vang kỳ VIII. Một tràng pháo được đốt lên, ba hồi chiêng trống nổi lên vang dội một góc trời Las Vegas. Hai bong bóng trắng và xanh kéo lá cờ của Mẹ bay vụt lên không trung: Ca Đoàn La Vang mở đầu bài hát bước vào vào thánh lễ.

(2) Chia Sẻ Lời Chúa: Sau phần Phúc Âm, cha Thông chia sẻ, ngài nói chủ đề năm nay hướng chúng ta nối gót theo Mẹ Maria để học hỏi theo Mẹ sống chứng tá hy vọng như Mẹ đã từng sống suốt quảng đời bên Chúa Giêsu Kitô trong chứng nhân tình yêu. Cha Thông gửi lời chào hai Đức Cha và xin phép Đức Cha Joseph A Pepe chủ tế chia sẻ Lời Chúa bằng tiếng Việt. Ngài cũng xin gởi lời chào cộng đồng dân Chúa hiện diện nơi đây và xin chia sẻ vài ý về chủ đề Đại Hội hôm nay: Ngài nhấn mạnh những điểm chính qua chủ đề này: Cùng Mẹ Sống Chứng Nhân Hy Vọng là gì? Là hy vọng như Mẹ Maria mong mỏi Lời Chúa sẽ được thực hiện như chúng ta thường đọc kinh Lạy Cha: “…Xin cho ý cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời…”. Thể hiện ý Chúa chứ không phải thể hiện ý của cá nhân mình.

Cuối phần chia sẻ ngài khuyên mọi người hãy sống như mười bốn mối phúc thật: Thương xác bảy mối, thương linh hồn bảy mối và luôn nhớ lời của ĐTC Phanxicô khi ghé thăm Hoa Kỳ và tham dự Đại Hội Gia Đình Thế Giới: “Nếu mỗi Kitô hữu không biết sống tình thương là tự đánh mất căn tính của mình”.

6- Văn Nghệ Chào Mừng Đại Hội: Đúng 7:30 p.m. tại Linh Đài, sau phép lành của Đức Cha chủ tế, quí khách hành hương đã tuôn đổ ra khu hội trường để dùng bữa tối do Quán La Vang Đền Thánh Mẹ La Vang khoản đãi free với món Phở truyền thống được Ban Ẩm thực và các em Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể Đền Thánh phụng vụ rất chu đáo. Sau khi được ấm bụng, mọi người đổ xô vây quanh Linh Đài để thưởng thức đêm văn nghệ với chủ đề: “Niềm Hy vọng Cho Thế Giới”, được hai MC. linh hoạt là Lm. Martinô Nguyễn Bá Thông và Lm. Antôn Lê Văn Hưởng điều khiển. Mọi người say mê với giọng ca truyền cảm, độc đáo của các ca sĩ đến từ trung tâm Asia, Paris By Night như Mai Thiên Vân, Tâm Phương Anh, cùng các đoàn vũ và đặc biệt có sự góp mặt của anh chị em nghệ sĩ Ca Đoàn Đức Mẹ La Vang, các Ca Đoàn bên Cali đến góp mặt, các em vũ trong Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể, Khăn Quàng Đỏ do các sơ Dòng Mến Thánh Giá Gò Vấp tập dợt công phu. Cuối cùng là phần xổ số giúp vui để gây quỹ xây dựng Đền Thánh được xen vào để thay đổi không khí với các tiết mục văn nghệ.

7- Tiếp Nối Những Ngày Của Đại Hội: Đại Hội được tiếp nối qua ngày Thứ Bảy 17/10 với Thánh lễ cầu nguyện cho bệnh nhân do Đức Cha Giuse Vũ Văn Thiên chủ tế, Lm. Antôn Lê Văn Hưởng thuyết giảng. Trong thánh lễ này mọi giáo hữu được quí linh mục thay quyền Chúa xức dầu chữa lành cho những ai có bệnh xin được chữa lành. Đặc biệt tối Thứ Bảy 7:30 p.m. rước kiệu trọng thể kính Đức Mẹ La Vang và thánh lễ do Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống chủ tế và thuyết giảng cùng quí linh mục đồng tế. Hướng dẫn đoàn rước kiệu Lm. Giuse Nguyễn Đức Trọng. Ngoài ra trong ngày Thứ Bảy còn có ba buổi thuyết trình tuyệt vời và rất hữu ích của Đức Cha, quí linh mục nhiều kinh nghiệm, có chiều dài về giảng dạy và hướng dẫn giáo dân:

-9:30 a.m., Đề tài: “Sống Chứng Nhân Hy Vọng Vì Mão Gai Chúa” do thuyết trình viên Lm. Michael Trường Luân CSsR.

-11:00 a.m., Đề tài: “Sống chứng Nhân Hy vọng Với Sứ Điệp Loan Báo tin Mừng” do Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống, Giám Mục Phan thiết thuyết giảng.

-1:30 p.m. Đề tài: “Sống Chứng Nhân Hy Vọng Trong Vòng Xoáy Của Cuộc Đời” do Lm. Nguyễn Tiến Linh thuyết giảng.

Ngoài những đề tài giúp giáo dân mở rộng hiểu biết qua chủ đề năm nay, còn có các giờ chầu Thánh Thể để giáo dân kín múc những ơn và khấn xin ý nguyện như: “Giờ Chầu Lòng Chúa Thương Xót” do Lm. Michael Trường Luân CSsR chủ sự. Trong ngày thứ Bảy, dành cả buổi xế trưa (4:00 p.m.) để giáo hữu có dịp hòa giải với Chúa sau bao tháng năm lo tất bật với công ăn việc làm. Cuối cùng là đêm văn nghệ bắt đầu lúc 6:00 p.m. qua chủ đề: “Lên Đường Cùng Mẹ sống Chứng Nhân Hy Vọng”.

8- Đại Hội La Vang Vào Sa Mạc Với Mẹ La Vang Kỳ VIII năm nay: Đã qui tụ đông đảo quí Giám Mục, Linh mục, quí thầy, quí tu sĩ và quí giáo dân khắp nơi về tham dự và với chủ đề: “Cùng Mẹ Sống Chứng Nhân Hy vọng” cũng là chủ đề phù hợp với bước đi mới của Giáo Hội và sự thay đổi mau chóng của thế giới hôm nay, sẽ là chủ đề khơi dậy trong tâm hồn mỗi giáo hữu hành hương đến tham dự Đại Hội tại Linh địa Mẹ La Vang Las Vegas một niềm tin vững vàng và một chứng nhân Hy Vọng luôn đổi mới để vững tâm nối bước theo Mẹ những tháng ngày trong tương lai./.

Las Vegas ngày 16-10-2015

Kính Mừng Đại Hội Thánh Mẫu La Vang Kỳ VIII

Joseph Phan Văn Sỹ