ATLANTA, Georgia (26.10.2015) – Đại Hội Đức Mẹ La Vang lần thứ XVIII với chủ đề “Linh Hồn Tôi Ngợi Khen Đức Chúa” đã diễn ra từ ngày 22 tới 25 tháng 10 năm 2015 tại khuôn viên Giáo xứ Đức Mẹ Việt Nam thuộc Tổng Giáo phận Atlanta.

Hình ảnh

Từ đầu tháng Mười, trên 800 gia đình với 3.300 thành viên giáo xứ được mời gọi cùng nhau Sống Tràng Chuỗi Mân Côi Liên Kết, trong đó các gia đình cũng như cá nhân tự nguyện suy niệm một mầu nhiệm Mân Côi mỗi ngày với một Kinh Lạy Cha, mười Kinh Kính Mừng và một Kinh Sáng Danh, để cùng Mẹ hướng tâm tình “ngợi khen Chúa” xin Mẹ thương dẫn lối cho đoàn con cái nơi đây luôn biết đường ngay nẻo chính tìm đến Chúa Giêsu con Mẹ, dọn lòng sẵn sàng mừng Lễ Bổn Mạng giáo xứ qua tuần đại phúc được cử hành vào những ngày cuối tháng.

Đức ông Chánh xứ Francis Phạm Văn Phương, Cha Phó Phêrô Vũ Ngọc Đức, 2 Thầy Phó tế Phêrô Huỳnh Việt Hùng và Giuse Nguyễn Hòa Phú cùng với Hội đồng Mục vụ Giáo xứ đề xướng bốn chủ điểm để cộng đoàn dân Chúa một lòng một ý sốt sắng sống 4 ngày cao điểm từ thứ Năm tới Chúa nhật trong tuần lễ đại phúc lần này:

• Thứ Năm: Sống tinh thần sám hối, cử hành Bí tích Hòa giải và tôn thờ Chúa Giêsu Thánh Thể.

• Thứ Sáu: Củng cố đức tin, nêu cao và sống theo gương chứng tá Tin Mừng với các Thánh Tiền Nhân Tử Đạo Việt Nam.

• Thứ Bảy: Học biết, cảm nghiệm, chia sẻ và sống tâm tình “Linh Hồn Tôi Ngợi Khen Đức Chúa”.

• Chúa nhật: Toàn thể giáo xứ Mừng Lễ Bổn Mạng, cùng nhau tôn thờ và cảm tạ Chúa Ba Ngôi với biết bao ơn lành hồng ân và tình yêu thương chan hòa mà cộng đoàn xứ đạo được lãnh nhận.

Mỗi ngày tuần đại phúc, sáng chiều đều có Thánh Lễ với bài giảng liên hệ, giúp giáo dân suy niệm Lời Chúa, cùng Mẹ La Vang sống gắn bó mật thiết với Chúa Giêsu và thể hiện tình liên đới bác ái phục vụ mọi người chung quanh.

Để chuẩn bị tâm hồn thanh sạch bước vào tuần đại phúc, ngay buổi tối ngày đầu tiên một nghi thức sám hối đã được cộng đoàn cử hành trong bầu khí sâu lắng nguyện cầu. Hằng trăm các tín hữu xếp thành những hàng dài lần lượt tiến lên lãnh nhận Bí tích Hòa giải từ 20 linh mục Việt-Mỹ.

Nội dung các đề tài thuyết trình và hội thảo trong những ngày đại hội đều được xoay quanh chủ đề cũng như chủ điểm mỗi ngày, với sự hướng dẫn của Cha Đôminicô Phạm Tĩnh, Bề Trên Tu Đoàn Nhà Chúa từ Louisiana, và các đề tài về “Dân Luật Thực Dụng” do Thầy Phó tế Giuse Nguyễn Mạnh San từ Oklahoma. Cách riêng, sự liên hệ giữa người thân yêu trong gia đình rất cần được lưu tâm với những việc làm cụ thể chăm lo cho nhau, qua gương sống ngợi khen Chúa nơi Đức Mẹ và gương trung kiên giữ vững đức tin của các Thánh Tử Đạo Việt Nam, được nhấn mạnh trong các bài giảng sáng chiều.

Đặc biệt chiều thứ Bảy, Đức Cha Đaminh Mai Thanh Lương “bất ngờ” xuất hiện chủ sự Thánh Lễ mừng kính Mẹ La Vang, bổn mạng Giáo xứ. Ngài chia sẻ rất chân tình vì giữ lời hứa với Đức Ông Phương, một người bạn thiết thân, nên sáng nay phải bay đi Atlanta; lẽ ra giờ này ngài có mặt với cộng đoàn Dân Chúa Orange tại Nhà thờ Kiếng với đêm “Nhạc Hội Hát Lên Mừng Chúa”, lần đầu tiên quy tụ nhiều ca nghệ sĩ và ca đoàn tổng hợp cùng với các nhạc sĩ công giáo khắp năm châu về dự Hội nghị mấy ngày vừa qua, có cả qúy Đức Cha và các thành viên trong Ủy Ban Thánh Nhạc trực thuộc HĐGMVN.

Đức Cha Đaminh nói ngài rất vinh dự hiện diện với cộng đoàn giáo xứ nơi đây hôm nay. Ngài nhắc lại có lần Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II nói rằng trên thế giới có hai dân tộc sùng kính Đức Mẹ nhiều nhất, đó là Ba Lan và Việt Nam; một minh chứng rõ ràng là tại Hoa Kỳ có 52 Giáo Xứ Việt Nam thì có tới 38 Gx nhận Đức Maria làm tên gọi của mình, như Atlanta đây là Gx Đức Mẹ Việt Nam, còn GxVN ở New Orleans do ngài khởi xướng gọi là Gx Nữ Vương Việt Nam...

Văn nghệ chúc tụng Mẹ La Vang Atlanta vào tối thứ Bảy kéo dài tới nửa đêm với các ca sỹ Đan Kim, Đan Vinh và qúy ca viên “cây nhà lá vườn” đã thu hút nhiều khán giả bà con đồng hương trong vùng.

Đức Cha Luis Rafael Zarama, Giám mục phụ tá TGP Atlanta, thay mặt cho Đức TGM Wilton D. Gregory, đã hiện diện chủ sự Thánh lễ bế mạc sáng Chúa Nhật. Trong bài giảng, Đức cha nhắc lại truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam, đó là yêu thương gần gũi khích lệ và phục vụ nhau bằng những việc làm nhỏ bé cụ thể hằng ngày, điều mà Đức Thánh Cha Phanxicô đặc biệt đề cao để mang lại niềm vui và hạnh phúc gia đình.

Kết thúc Đại hội Đức Mẹ La Vang lần thứ XVIII, cũng như hằng năm, 6 Giáo họ trong Giáo xứ cùng nhau đón rước Thánh Tượng Mẹ La Vang về Giáo họ của mình, để quanh năm các gia đình luân phiên cung nghinh Mẹ đến ở tại nhà mình một tuần lễ và bà con đạo đời liên hệ cùng quy tụ vào chiều Chúa nhật đọc kinh cầu nguyện theo ý chỉ của gia đình.

Hành Trình Emmaus VI, Họp Mặt LMVN Hiện Diện tại Hoa Kỳ

Một ngày sau khi kết thúc Đại hội Đức Mẹ La Vang, Giáo xứ hân hoan đón chào 150 Linh mục Việt Nam đang hiện diện tại Hoa Kỳ tới tham dự Hành Trình Emmaus VI với chủ đề “Tôi trở nên mọi sự cho mọi người” (1 Cor 9:22) từ ngày 26 tới 29 tháng 10 năm 2015, do Đức Ông Giuse Trịnh Minh Trí, Chủ tịch Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ thực hiện.

Đức Ông Francis Phạm Văn Phương, trưởng ban tổ chức, cho biết có 6 Giám mục đến dự vào dịp này: Ngoài Đức TGM Wilton D. Gregory chủ nhà, còn có Đức TGM Joseph E. Kurtz của Louisville và là Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Hoa Kỳ, Đức Cha Randoph R. Calvo của Reno, Đức Cha Kevin W. Vann và Đức Cha Đaminh Mai Thanh Lương của Orange, Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri của Đà Nẵng và là Chủ tịch Ủy Ban Gia Đình trực thuộc HĐGMVN.

Riêng Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri, sau khi tham dự Đại hội Gia đình Thế giới 22-27/9/2015 tại Philadelphia, ngài đã đi thăm viếng các gia đình tại Hoa Kỳ, cách riêng có buổi gặp gỡ dâng Lễ Tạ Ơn cùng với các Song Nguyền Miền Đông Nam Hoa Kỳ vào chiều Chúa nhật 25/10 tại Giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Atlanta, nơi Cha Phanxicô Trần Quốc Tuấn làm Chánh Xứ và là Tổng Linh Nguyền Chương Trình Thăng Tiến Hôn Nhân Gia Đình Hải Ngoại.

Đức Cha Giuse chia sẻ trong một tháng qua ngài ghé thăm và ở lại với 10 gia đình tại vài tiểu bang, được nghe các cặp vợ chồng cho biết nhờ CT/TTHNGĐ giúp vượt qua được nhiều khó khăn thử thách, nay gia đình sống an vui hạnh phúc hơn; và ngài nhận xét rằng cộng đoàn giáo xứ nào có sự hiện diện của CT/TTHNGĐ thì nơi đó rất sinh động, vì các Song Nguyền gắn bó với nhau qua các buổi họp Liên Gia được Lời Chúa hướng dẫn, tích cực phục vụ trong các công tác chung, đồng hành với các bạn Song Nguyền khác khiêm nhường khích lệ nhau dấn thân làm việc “Tông đồ Song đôi”, góp phần loan báo Tin Mừng Phúc Âm, trước tiên làm tông đồ cho chính vợ chồng mình và từ đó mong mang Chúa Giêsu đến với mọi người chung quanh.

Khóa Họp của Hội Đồng Lãnh Đạo Phong Trào TNTTVN/HK

Tuần lễ tiếp theo, Giáo xứ Đức Mẹ Việt Nam Atlanta cũng sẽ đón tiếp khoảng 80 thành viên Hội Đồng Lãnh Đạo Phong Trào Thiếu Nhi Thánh Thể Việt Nam tại Hoa Kỳ đến tham dự khóa họp thường niên từ ngày 5 tới 8 tháng 11 năm 2015.

Cha Tổng Tuyên Úy Phanxicô Xaviê Nguyễn Thanh Bình, SVD, cho biết nội dung khóa họp lần này bao gồm cập nhật các việc quản trị và huấn luyện của Phong Trào. Các thành viên cũng thảo luận chi tiết chương trình Đại Hội Về Đất Hứa VI với chủ đề “Chúa sống trong tôi” (Gal 2:20), sẽ được tổ chức tại Lake Williamson Christian Center, Carlinville, Illinois từ thứ Năm ngày 30 tháng 6 đến Chúa Nhật 3 tháng 7 năm 2016.

Thống kê mới nhất cho thấy hiện tại PT/TNTTVN/HK có 131 Đoàn, sinh hoạt tại khắp 8 Miền Hoa Kỳ với 22.895 đoàn viên, 2.683 Huynh trưởng, 532 phụ huynh Trợ tá, 68 tu sĩ nam nữ Trợ úy, và 126 Cha Tuyên úy.

Tưởng cũng nên nhắc lại, trước đây Đức Ông Francis Phạm Văn Phương là Tổng Tuyên úy PT/TNTTVN/HK suốt 16 năm (1984-2002) là giai đoạn đặt nền móng cho TNTT tại HK; và ngài cũng là Chủ tịch Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ, nhiệm khóa 2001-2005. Ngài còn là Vấn Nguyền Chương Trình Thăng Tiến Hôn Nhân Gia Đình, một Hội đoàn Công giáo Tiến hành, do Cha Phêrô Chu Quang Minh, dòng Tên, sáng lập từ năm 1986. Vì thế, lúc nào Đức Ông Francis cũng “sắp sẵn” như một “đạo trưởng” nhiệt tình yểm trợ các đoàn thể như trên mỗi khi cần đến!