VATICAN-- Nhân dịp các vị Lãnh đạo tôn giáo trên thế giới gặp gỡ ở Sicilia để đối thoại và cảm thông lẫn nhau giữa các tôn giáo và nền văn hoá khác, Ðức Thánh Cha đã gởi một thông điệp đến đại hội.

Ðây là một cuộc gặp gỡ "Con người và Tôn giáo" từ 1 tới 3 tháng 9 do Cộng đoàn Thánh Egidio tổ chức ở Palermo và đã có hơn 400 vị lãnh đạo các tôn giáo trao đổi về đề tài "Tôn giáo và Văn hóa giữa xung đột và đối thoại" sau vụ khủng bố ở New York và Washington .

Trong Thông Ðiệp của Ðức Thánh Cha, Ngài đã nhắc nhở đến hội nghị tôn giáo ở Assisi lần đầu tiên vào năm 1986, đã thể hiện được "bước đầu của sự gặp gỡ dưới những tín đồ của các tôn giáo khác nhau".

Thông điệp của Ðức Thánh Cha viết rằng, cuộc gặp gỡ này là một sự tìm kiếm đối thoại nghiêm túc và cởi mở, không nhất thiết phải mang chủ nghĩa tương đối hoặc chủ nghĩa trung dung, mà ý thức rằng, Thượng Ðế là nguồn an bình.

"Thật vậy, hiện tại thì rất cấp bách, để sống với tinh thần này". Chính vì thế mà Ðức Thánh Cha vào tháng giêng năm nay, tức là 4 tháng sau khi xảy ra vụ khủng bố khiếp đảm ở Hoa Kỳ, đã lại kêu gọi các vị lãnh đạo tôn giáo trên thế giới đến Assisi, để cùng nhau bày tỏ rằng "Chế ngự tối tăm không thể bằng súng đạn, nhưng bằng thắp lên ánh sáng".

Ðức Thánh Cha ước mong rằng, cuộc gặp gỡ tại Palermo sẽ nhóm lên ngọn lửa trong khắp vùng Trung Ðông, đặc biệt ở Thánh Ðịa, nơi mà vòng xoáy hận thù bạo lực xem ra liên tục ngự trị .

Ðức Thánh Cha kết thúc thông điệp của Ngài: "Bao nhiêu dân tộc bị đọa đày bởi những xung đột tang thương, cũng như bởi đói nghèo, nhất là ở Phi Châu, một lục điạ đang hiện thân của sự không cân bằng giữa Nam và Bắc Phi. Cầu mong từ Palermo sẽ vang lên lời kêu gọi đến tất cả mọi người, để mọi người ý thức trách nhiệm dấn thân cho công lý và tình liên đới thực sự".