Singapore nằm giữa 2 quốc gia có đông dân Hồi giáo là Indonesia và Malaysia nhưng về mặt tôn giáo có tính cách sống chung hài hòa, không quá khích như ở Indonesia đã từng xẩy ra nhiều nhà thờ hay cộng đồng Công Giáo bị đốt phá. Một trong những lý do mà người thành lập ra nền dân củ mới là ông Lý quang Diệu đã có tầm nhìn xa, không để vấn đề kỳ thị tôn giáo làm hại đến sự tiến triển kinh tế và văn minh nhân loại.

Tôn giáo vẫn là một phần không thể thiếu của Singapore. Khi thăm Singapore ta dễ nhận ra là có nhiều tòa nhà quan trọng thuộc về các tôn giáo, có thể là đền thờ, chùa, nhà thờ hoặc đền Hồi giáo. Một sự hiểu biết về các tòa nhà này góp phần vào việc đánh giá cao nghệ thuật của họ.

Năm 2014 Trung tâm nghiên cứu Pew cho thấy Singapore là quốc gia đa dạng nhất về tôn giáo. Thực vậy tôn giáo ở Singapore đặc trưng bởi sự đa dạng tín ngưỡng và tập tục tôn giáo do sự pha trộn nhiều sắc tộc có nguồn gốc từ nhiều quốc gia khác nhau. Singapore chính thức công nhận 10 tôn giáo lớn.

Các tín đồ các Tôn giáo theo thống kê 2015 được phân chia như sau:
Phật giáo 33,2%
Đạo giáo (Lão giáo) và tôn giáo dân gian 11,0%
Kitô giáo 18,7% (Tin Lành: 12,0%; Công Giáo 6,7% )
Không tôn giáo 17,5%
Hồi giáo 14,0%
Ấn Độ giáo 5,0%
Các tôn giáo khác 0,6%

Phần lớn người theo đạo Phật ở Singapore là người gốc Trung hoa (vì họ chiếm 42,29% dân số ở Singapore) những Phật tử khác gốc Tích lan, Miến điện và Thái Lan. Một số tôn giáo, đặc biệt là những tôn giáo của các nhóm dân tộc Trung Quốc, đã hợp nhất nơi thờ cúng của họ với các tôn giáo khác như Ấn Độ giáo và Hồi giáo. Một ví dụ nổi bật là ngôi đền Loyang Tua Pek Kong (nằm ở đường bờ biển phía đông) trong đó có ba tôn giáo là Đạo giáo, Ấn Độ giáo và Phật giáo cùng nằm.

Người Singapore trẻ hơn có xu hướng kết hợp các triết lý truyền thống với tín ngưỡng tôn giáo được giới thiệu khi Anh thuộc địa Singapore. Một ví dụ nổi bật là South Bridge Street, một con đường lớn xuyên qua khu phố Tàu cũ, nơi đây có Đền Sri Mariamman (một ngôi đền Hindu của Ấn Độ được tuyên bố là di tích lịch sử quốc gia vào những năm 1980), cũng như Nhà thờ Hồi giáo Masjid Jamae đã phục vụ những người Hồi giáo Chulia từ Bờ biển Coromandel của Ấn Độ.

Ở trường học, trẻ em được dạy trong các bài học nghiên cứu xã hội về các cuộc bạo loạn Maria Hertogh và Cuộc nổi loạn chủng tộc năm 1964, như một lời nhắc nhở về hậu quả của xung đột giữa các tôn giáo. Các lớp học chủng tộc hỗn hợp, sự tương tác giữa các sinh viên của các chủng tộc khác nhau và lễ kỷ niệm các lễ hội tôn giáo cũng giúp khắc sâu sự khoan dung và hiểu biết tôn giáo từ nhỏ.

Một địa điểm tôn giáo khác ở Singapore là Nhà thờ Armenia, nhà thờ lâu đời nhất ở Singapore, được hoàn thành vào năm 1836. Đây cũng là tòa nhà đầu tiên ở Singapore có nguồn cung cấp điện, khi quạt và đèn điện được lắp đặt. Ngày nay, nhà thờ không còn phục vụ người Armenia nữa, vị linh mục người Armenia cuối cùng nghỉ hưu vào những năm 1930. Tuy nhiên, nhà thờ và các cơ sở đã được bảo quản cẩn thận và các dịch vụ khác nhau của Giáo hội Chính thống vẫn thỉnh thoảng được tổ chức trong đó và nhà thờ Chính thống giáo Coptic của Alexandria vào cuối tuần đầu tiên mỗi tháng.

Hầu hết người Singapore ăn mừng các lễ hội lớn liên quan đến tôn giáo tương ứng của họ. Sự đa dạng của các tôn giáo là sự phản ánh trực tiếp sự đa dạng của các chủng tộc sống ở đó. Người Trung Quốc chủ yếu là tín đồ của Phật giáo, Đạo giáo và Thiên Chúa giáo với một số ngoại lệ không tín ngưỡng. Người Mã Lai chủ yếu là người Hồi giáo, và người Ấn Độ chủ yếu là người Ấn giáo, nhưng với số lượng đáng kể người Hồi giáo và đạo Sikh từ các nhóm dân tộc Ấn Độ.

Phật giáo

Phần lớn người dân Singapore tự xưng là Phật tử, với 33,3% dân số Singapore theo đạo Phật. Phật giáo của mọi truyền thống được đại diện tốt ở Singapore, như Phật giáo Tây Tạng, Phật giáo Thái Lan và Phật giáo Đại thừa Trung Quốc. Họ đã được tập hợp qua nhiều năm nhập cư vào Singapore, được nhiều nhà sư Phật giáo nước ngoài truyền đạo. Do sự tan chảy của các truyền thống Phật giáo tại Singapore, không có gì lạ khi thấy các chùa Phật giáo Thái Lan và Trung tâm Phật giáo Tây Tạng, bên cạnh các chùa Phật giáo Trung Quốc nhiều không thể đếm được.

Chùa Kong Meng San Phor Kark See (Xem hình bên phải)

Có các tu viện và trung tâm Phật giáo từ ba truyền thống chính của Phật giáo tại Singapore gồm: Theravada, Mahayana và Vajrayana. Hầu hết những người theo đạo Phật ở Singapore là người Trung Quốc và là người có truyền thống Đại thừa.

Trong khi đa số Phật tử ở Singapore là người gốc Hoa theo truyền thống, có một số lượng đáng kể Phật tử ở Singapore đến từ các nhóm dân tộc khác như Sinhalese và Myanma. Do sự hiện diện của những Phật tử từ các nhóm dân tộc này, có những trung tâm và chùa Phật giáo phục vụ những người này, như chùa Phật giáo Sri Lankaramaya và chùa Phật giáo Miến Điện.

Cảnh tượng những ngôi chùa như vậy mang đến cho những người theo đạo Phật ở Singapore một cảm giác ấm áp trong lòng họ, vì đây là những nơi họ dành thời gian cho những người thân yêu nhất, chẳng hạn như đến các ngôi chùa để dâng hương và tham dự các dịch vụ thiền định và tụng kinh.

Thỉnh thoảng, các nhà sư Phật giáo từ phương tây như Ajahn Brahm, một tu sĩ người Úc, đến Singapore để nói chuyện với Phật giáo cho công chúng. Ngoài ra, sự hồi sinh gần đây của các xã hội Phật giáo ở Singapore như Hiệp hội Phật giáo Bách khoa Singapore đã giúp giới trẻ ở Singapore có cái nhìn sâu sắc hơn về Phật giáo.

Gần đây, có nhiều ngôi chùa Phật giáo ở Singapore đang được đại trùng tu, để có một mặt tiền tòa nhà mới và để phục vụ giới trẻ hơn.

Ngoài ra, Tu viện Kong Meng San Phor Kark See cũng đã mở Đại học Phật giáo Singapore để cung cấp một trung tâm giáo dục Phật giáo cho người Singapore.

Những bổ sung và cải tạo như vậy cho những ngôi đền này đã cải thiện số lượng khách truy cập của họ rất nhiều.

Thời gian trôi qua, một số lượng lớn các ngôi chùa Phật giáo ở Singapore đã quyết định sử dụng tiếng Anh qua tiếng Quan thoại làm ngôn ngữ giao tiếp chính của họ trong các dịch vụ tại chùa để phục vụ cho hội chúng Phật giáo nói tiếng Anh đang phát triển.

Một cách gián tiếp, nhiều người Singapore trẻ tuổi hiện đang dành thời gian cho gia đình để khám phá lại nguồn gốc Phật giáo của họ.

Kitô giáo và Cộng đoàn Việt Nam

Nhà thờ Armenia (được xây dựng năm 1835) là nhà thờ lâu đời nhất ở Singapore. Nhà thờ Thiên chúa giáo có thể được tìm thấy trên khắp Singapore. Cả Mẹ Teresa và Giáo hoàng John Paul II đã đến thăm Singapore. Xem hình bên phải)

Ở Singapore, một cộng đoàn, mang tên Cộng đoàn Đức Mẹ La Vang Singapore, khoảng 300 người đã được hình thành. Bước đầu, cộng đoàn này chủ yếu là sinh viên, nhưng dần dần cũng có một số người đang sống tại Singapore hay từ Việt Nam, hoặc từ Úc, Đức sang làm việc tại đây gia nhập cộng đoàn. Cộng đoàn Việt Nam hiện nay do Cha guyễn văn Đích dòng MEP phụ trách và có thánh lễ tại Nhà thờ St. Michael, 17 St. Michael Road, Singapore.

Ở Singapore, sau một thời gian phải đi mượn các nhà thờ khác nhau để tổ chức các thánh lễ giờ cộng đoàn này đã được một nhà hưu dưỡng (thuộc các nữ tu dòng Chúa Chiên Lành) tại Marymount cho mượn nhà nguyện và các cơ sở của họ để dâng lễ và các sinh hoạt khác.

Cũng giống như bao nhóm hay cộng đoàn Công Giáo Việt Nam khác ở hải ngoại, các nhóm này được hình thành xuất phát từ nhu cầu tâm linh.

Ban đầu nhóm sinh viên này chỉ gặp nhau để sinh hoạt, chia sẻ với nhau sau các thánh lễ bằng tiếng Anh. Dần dần họ tổ chức các thánh lễ bằng tiếng Việt.

Trong khi đó, vì có điều kiện hơn nữa ở Singapore rất an toàn, các thành viên của Cộng đoàn Việt Nam tại Singapore hay tổ chức những cuộc đi chơi. Các thành viên của cộng đoàn cũng thường tổ chức những chuyến đi Malaysia để thăm hỏi, động viên các công nhân Công Giáo bên đó.

Hồi giáo

Trong khi phần lớn người Hồi giáo ở Singapore là người dân tộc Malaysia truyền thống, thì cũng có một số lượng đáng kể người Hồi giáo từ các nhóm dân tộc khác; đặc biệt, có một số lượng lớn người Hồi giáo trong số những người Ấn Độ có thống kê bao gồm cả người Hồi giáo Tamil và dân Pakistan ở Singapore.

Nhà thờ Hồi giáo Sultan, được xây dựng vào năm 1826 tại quận Kampong Glam, là lâu đời nhất và là một trong những nhà thờ Hồi giáo lớn nhất ở Singapore. (Xem hình bên phải)

Vì lý do này, một số nhà thờ Hồi giáo (chủ yếu nói tiếng Tamil) đặc biệt phục vụ nhu cầu của cộng đồng Hồi giáo Ấn Độ. Ngoài ra, dưới sự chỉ đạo của Hội đồng Tôn giáo Hồi giáo Singapore (MUIS), tiếng Anh ngày càng được sử dụng như ngôn ngữ hành chính, hướng dẫn tôn giáo và bài giảng cho những lời cầu nguyện vào thứ Sáu tại các nhà thờ Hồi giáo trên khắp Singapore để phục vụ cho người Hồi giáo không nhất thiết phải là người Hồi giáo Nói tiếng Malay.

Theo điều tra dân số năm 2015, khoảng 14% dân số Singapore cư trú tự đăng ký là người Hồi giáo. Hầu hết các đền Hồi giáo ở Singapore theo phái Sunni do phần lớn người Hồi giáo Singapore tuân thủ trường phái tư tưởng Sunni Shafi'i hoặc Hanafi, mặc dù cũng có những nhà thờ Hồi giáo phục vụ nhu cầu của cộng đồng Shia. Singapore cũng có tổ chức phụ nữ Hồi giáo lâu đời nhất thế giới: Hiệp hội Phụ nữ Hồi giáo trẻ Singapore.

Đạo giáo ở Singapore.

Những người theo Đạo giáo (Đạo) tuân theo những lời dạy của triết học tôn giáo Trung Quốc cổ đại của Lão Tử, người sáng lập Đạo giáo, còn được gọi là Đạo đức thuần khiết. Bên cạnh Đạo giáo được mã hóa mà ở Đài Loan. "Đạo giáo" ở Singapore cũng giống rất nhiều tôn giáo dân gian Trung Quốc.

Thian Hock Keng, (được xây dựng năm 1842) là ngôi đền Đạo giáo lâu đời nhất ở Singapore (Xem hình bên phải)

Phong thủy, được dịch theo nghĩa đen là "gió và nước", bắt nguồn từ trường phái âm dương và bắt nguồn sâu sắc trong việc thờ cúng tổ tiên nhằm tìm cách hòa hợp giữa các vị thần giữa người sống (âm) và người chết (âm). Việc thờ cúng tổ tiên là một tập tục phổ biến của người Trung Quốc và lễ hội Thanh Minh trong lần trăng tròn thứ hai được đa số quan sát. Điều này phản ánh rằng truyền thống Trung Quốc vẫn còn tồn tại ở Singapore hiện đại. Họ cầu nguyện để tưởng nhớ đến tổ tiên đã mất của họ, nơi mà linh hồn của họ được tôn vinh với các lễ vật bao gồm thực phẩm, đồ uống, giấy hóa thạch, nhang và thậm chí cả nhà giấy, đó là những thực hành nội tại đối với Đạo giáo.

Mặc dù các đền thờ và đền thờ Đạo giáo có rất nhiều ở Singapore, nhưng số lượng tín đồ chính thức đã giảm mạnh trong những năm từ 22,4% đến 8,5% trong khoảng thời gian từ 1990 đến 2000. Tuy nhiên, điều này có thể được giải thích bởi sự phân định không rõ ràng giữa Đạo giáo và Phật giáo trong nhận thức phổ biến. Ví dụ, sự khác biệt giữa hai tôn giáo có thể không đáng kể đến mức khi một người Trung Quốc nói rằng họ "dâng hương", người ta thường cho rằng họ là Phật tử mặc dù họ có thể không thực sự là Phật tử. Các cuộc điều tra năm 2010 và 2015 đã chỉ ra rằng bản sắc Đạo giáo đã tăng trở lại để chiếm khoảng 11% dân số Singapore.

Ấn Độ giáo ở Singapore

Phần lớn người Ấn giáo hiện tại của Singapore là hậu duệ của người Ấn Độ di cư ngay sau khi thành lập Singapore năm 1819. Những ngôi đền đầu tiên vẫn là điểm trung tâm của các nghi lễ và lễ hội, được tổ chức trong suốt cả năm. Đặc trưng Hòa đồng tôn giáo ở Singapore.

Đền Sri Mariamman (được xây dựng năm 1827) ở khu phố Tàu là ngôi đền Hindu cổ nhất ở Singapore. (Xem hình bên phải)

Tính đến năm 2015, 17,5% người Singapore không có liên kết tôn giáo. Người Singapore không theo tôn giáo được tìm thấy trong các nhóm dân tộc khác nhau và tất cả các tầng lớp trong cuộc sống thành phố đa văn hóa, đa văn hóa. Bản thân cộng đồng phi tôn giáo Singapore rất đa dạng, với nhiều người tự gọi mình là người vô thần, bất khả tri, nhà tư tưởng tự do, người theo chủ nghĩa thế tục, người theo chủ nghĩa thế tục, người theo chủ nghĩa hoài nghi hoặc người hoài nghi. Ngoài ra, có một số người từ chối nhãn hiệu tôn giáo nhưng vẫn thực hành các nghi lễ truyền thống như thờ cúng tổ tiên. Số người không theo tôn giáo ở Singapore đã tăng dần trong nhiều thập kỷ. Báo cáo điều tra dân số cho thấy những người nói rằng họ không có tôn giáo đã tăng từ 13,0% năm 1980 lên 17,0% vào năm 2010. Trong những năm gần đây, các cuộc tụ họp xã hội của những người không theo tôn giáo đang trở nên phổ biến ở Singapore. Cuộc họp về Chủ nghĩa Nhân văn của Singapore là một mạng lưới lớn gồm 400 người theo Chủ nghĩa Nhân văn thế tục, những người thích nói dối, vô thần và bất khả tri. Vào tháng 10 năm 2010, Hiệp hội Nhân văn (Singapore) đã trở thành nhóm nhân văn đầu tiên được công nhận là một xã hội.

Tự do tôn giáo ở Singapore

Hiến pháp quy định quyền tự do tôn giáo; tuy nhiên, các luật và chính sách khác đã hạn chế quyền này trong một số trường hợp. [3] Các ấn phẩm và thảo luận công khai về các vấn đề tôn giáo thường được kiểm duyệt, cùng với các chân dung tiêu cực hoặc viêm của tôn giáo. Chính phủ không tha thứ cho lời nói hoặc hành động mà họ cho là có thể ảnh hưởng xấu đến sự hòa hợp chủng tộc hoặc tôn giáo.