THÁNH LỄ KHÁNH THÀNH LỄ ĐÀI LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT,

PHONG CHỨC LINH MỤC CHO 7 THẦY PHÓ TẾ,

VÀ LÀM PHÉP NHÀ HƯU DƯỠNG LINH MỤC GIÁO PHẬN MỸ THO

“Hồng ân Thiên Chúa bao la, muôn đời con sẽ ngợi ca ơn Ngài”.

Sáng Thứ Năm, ngày 17.12.2015, khí trời bắt đầu se lạnh, từng đoàn người từ khắp nơi trong Giáo phận Mỹ Tho đã quy tụ về nơi ngôi Nhà Chung của Giáo phận, với nét mặt tươi vui, nụ cười rạng rỡ và đôi chân hớn hở tiến bước. Vì đây là Thánh lễ Năm Thánh Lòng Thương Xót (LTX) bên cạnh đó còn có nghi thức phong chức Linh Mục cho 7 Thầy phó tế trong Giáo phận và làm phép nhà hưu dưỡng Linh mục cho quý Cha.

Xem Hình

Trong Thánh lễ này, Đức Cha Phêrô - Giám mục Giáo phận chủ sự. Đồng tế với ngài có Cha Tổng Đại Diện (TĐD) Phaolô Trần Kỳ Minh, Cha Gioakim Trần Văn Hương - Giám đốc Đại chủng viện Thánh Giuse, Cha Ermis Segatti (Linh mục người Ý) và khoảng 150 Linh mục trong và ngoài giáo phận. Đặc biệt hơn trong Thánh lễ, có sự hiện diện của Bà cố và gia đình của Đức Cha Phê-rô. Ngoài ra còn có sự hiện diện của quý bề trên các dòng tu, quý tu sĩ nam nữ, quý ông bà cố, thân nhân của các tân chức và anh chị em giáo dân, ước tính khoảng 7.000 người, làm cho bầu khí của thánh lễ thêm phần long trọng và sốt sắng.

Đúng 9 giờ30, tất cả mọi người đã quy tụ lại ở sân trước khán đài, cũng là quảng trường lễ đài Lòng Chúa Thương Xót để rước Đức Cha và quý Cha đồng tế cùng dâng Thánh lễ. Mở đầu Thánh lễ, là nghi thức làm phép tượng đài Lòng Chúa Thương Xót và tượng đài Đức Mẹ Từ Bi, với sự tham dự của toàn thể quý Cha, quý tu sĩ nam nữ và cộng đoàn dân Chúa trong và ngoài Giáo phận. Kết thúc phần nghi thức khánh thành lễ đài, cộng đoàn hát Kinh Vinh Danh và bước vào phần Phụng vụ Thánh lễ như thường lệ.

Trong Thánh lễ, có nghi thức phong chức Linh mục, một Linh mục đại diện xướng danh các tân chức và giới thiệu với ĐGM Giáo phận. ĐGM chấp thuận việc phong chức Linh mục và cộng đoàn đáp: “Tạ ơn Chúa” và vỗ tay.

Trong bài giảng lễ, ĐGM mời gọi toàn thể giáo dân vỗ tay chào nhau vì sự hiện diện của mọi người khắp nơi từ các Giáo xứ trong Giáo phận. Sau tràng pháo tay chào nhau, ĐGM chia sẻ Lời Chúa, bài Tin Mừng nói về gia phả của Đức Giêsu. Trong gia phả của người Do-thái năm xưa, chỉ có tên của những người nam, không có tên của những người phụ nữ. Thế nhưng, trong gia phả của Chúa Giêsu lại có tên của những người phụ nữ, mà đặc biệt những người phụ nữ này lại là những “cao thủ”; bởi vì cuộc đời của họ gắn với những hoàn cảnh, những cảnh đời khác nhau mà phần lớn gắn liền với tội lỗi. Từ bản gia phả đó, cho thấy lịch sử của nhân loại là lịch sử của vết tích tội lỗi, lịch sử bị tội lỗi chi phối. Thế mà, Thiên Chúa đã xuống thế làm người trong dòng lịch sử ấy để cứu độ nhân loại. Nhưng Đức Mẹ lại khác với bốn người phụ nữ trong gia phả, Đức Mẹ là người phụ nữ tuyệt vời. Nhờ Mẹ, ơn cứu độ đến với nhân loại. Dòng lịch sử ấy, đã phản ánh nên lịch sử cuộc đời của mỗi người chúng ta. Ngài mời gọi cộng đoàn phụng vụ hãy khám phá ra Tình yêu của Thiên Chúa trên “dòng chảy” của cuộc đời, để anh chị em biết yêu thương nhau “Như Chúa Cha đã yêu”, và hãy đến với Đức Mẹ để học sống Tình yêu của Lòng Thương Xót; bởi vì Đức Mẹ thương Chúa Giêsu thế nào thì Mẹ cũng thương những ai năng chạy đến với Mẹ như vậy.

Tiếp đến, Ngài gửi lời nhắn nhủ đến các tiến chức: Giáo phận quyết định cử hành nghi thức Truyền chức vào đầu Năm Thánh để nhắc nhở các tiến chức hãy trở nên những thừa tác viên của Lòng Thương Xót. Ta được Chúa gọi không phải vì ta hoàn hảo thánh thiện nhưng vì Lòng Thương Xót của Chúa. Từ cung cách giảng dạy đến việc cử hành các Bí Tích, việc phục vụ cộng đoàn cũng xuất phát từ Lòng Thương Xót. Hãy nhớ mãi kỷ niệm hôm nay với quyết tâm “Tôi phải là thừa tác viên của Lòng Thương Xót”, điều đó là hạnh phúc của Giáo phận Mỹ Tho và toàn thể Giáo Hội. Ngài cũng mời gọi các tiến chức hãy noi gương Mẹ Maria, Mẹ của Lòng Thương Xót, biết đem Lòng Thương Xót đến cho mọi người, để tất cả biết yêu thương nhau và trở thành khí cụ của Lòng Thương Xót trên cánh đồng truyền giáo.

Đến phần nghi thức phong chức gồm: tuyên hứa; hát kinh cầu các Thánh. Các tiến chức phủ phục để khiêm nhường nhận ra Lòng Thương Xót Chúa cho cuộc đời của mình, và quyết tâm trở nên chứng nhân của Lòng Thương Xót. Với việc đặt tay và lời nguyện phong chức, các tân chức đã trở nên thừa tác viên của Lòng Chúa Thương Xót, để cùng với Giám mục Giáo phận luôn hăng say đem Lòng Thương Xót đến cho mọi người. Sau đó là nghi thức xức dầu hai bàn tay, trao bánh rượu và hôn bình an. Kết thúc nghi thức phong chức linh mục đến phần phụng vụ Thánh thể như thường lệ.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, Tân linh mục Antôn Trương Chí Tâm đại diện cho các tân chức dâng lời cảm tạ Đức Cha Phêrô, Cha Tổng đại diện, Cha Gioakim - Giám đốc Đại chủng viện Thánh Giuse, quý Cha, quý Bề trên, quý tu sĩ nam nữ. Qua đó Tân linh mục cũng gửi lời cám ơn đến cha mẹ, anh chị em đã dâng những người con cho Chúa và cám ơn đến tất cả mọi người đã hiệp thông cầu nguyện, những người đã vất vả hy sinh phục vụ cho thánh lễ được trang nghiêm và sốt sắng.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, Cha TĐD Phaolô Trần Kỳ Minh thông báo chương trình Năm Thánh 2016 của Giáo Phận Mỹ Tho. Sau đó, ĐGM giáo phận, quý Cha, quý tu sĩ và cộng đoàn vỗ tay chào mừng Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn đã đến với Giáo phận trong ngày lễ đặc biệt hôm nay. Trước khi Đức Hồng Y ngỏ lời với cộng đoàn dân Chúa, Đức Cha Phêrô đã chia sẻ với mọi người: lễ đài Lòng Chúa Thương Xót là tình thương của Đức Hồng Y gửi tặng đến Giáo phận Mỹ Tho (Nhân kỉ niệm 50 năm ngày thành lập Giáo phận (phần nền móng) và năm Thánh Lòng Thương Xót (mái che và kết cấu như hiện tại). Đức Hồng Y luôn dành những ưu ái đặc biệt cho mọi thành phần dân Chúa trong Giáo phận. Để trong năm Thánh này, mọi người khi đến hành hương ở lễ đài Lòng Chúa Thương Xót sẽ nhớ đến tấm lòng quảng đại của Đức Hồng Y.

Sau 17 năm trở lại Mỹ Tho, Đức Hồng Y gửi lời chào thân thương đến Đức Cha Phêrô, quý Cha và toàn thể giáo dân hiện diện trong buổi lễ. Ngài chia sẻ: “Chúa đã ban cho tôi hồng ân rất nhiều từ Giáo phận Mỹ Tho. Tôi chuyển đến Giáo phận Sài Gòn từ năm 1998 và trong suốt quá trình làm việc nơi đây, tôi đã phong chức cho 350 Linh mục, 4 Giám Mục, bầu 2 Giáo Hoàng và trong số Giám Mục có Giám mục Giáo phận Mỹ Tho là Đức Cha Phêrô. Ngài gửi lời chúc mừng Giáng sinh tràn đầy niềm vui và bình an đến Giáo phận Mỹ Tho, hy vọng chúng ta cũng biết cùng nhau chia sẻ tình yêu thương đến với mọi người dù có đạo hay không có đạo”.

Tiếp theo lời ban huấn từ của Đức Hồng Y, Đức Cha Phêrô cám ơn Đức Hồng Y. Đức Cha còn nói vui thêm rằng “Đức Hồng Y từ Mỹ Tho về Sài Gòn “làm ăn khắm khá” đã nhớ đến Giáo phận chúng con. Khi nào Đức Hồng Y “làm ăn khắm khá” mà nhớ đến Giáo phận chúng con, thì chúng con mừng lắm”.

Sau Thánh lễ, Đức Hồng Y Gioan Baotixita, Đức Cha Phêrô, quý Cha, quý tu sĩ đã đến làm phép Nhà Hưu Dưỡng Linh mục của quý Cha vừa mới được xây dựng xong. Ngôi Nhà Hưu Dưỡng này là một công trình lớn của Giáo phận với sự quan tâm đặc biệt của Đức Cha Phêrô cũng như của tất cả mọi thành phần trong Giáo phận Mỹ Tho, để phần nào đền đáp công ơn của quý Cha cao niên, suốt một đời tận tụy cho Chúa và Giáo Hội. Chúng ta tiếp tục cầu nguyện cho cánh đồng truyền giáo của Giáo phận Mỹ Tho, và cầu nguyện cho các tân chức luôn trung thành với ơn gọi Linh mục mà mình đã lãnh nhận, để phục vụ Chúa và Giáo Hội một cách tốt nhất.

Ban Truyền Thông Giáo phận Mỹ Tho