New York, July 11, 2002 (Zenit) — Ðức Hồng Y William Keeler, Tổng Giám mục Baltimore nói: Án tử hình ở Hoa kỳ không còn được số đông tán thành nữa.

Ba năm trước có 98 vụ tử hình, năm vừa qua chỉ còn lại 66 vụ.

Rõ ràng là dư luận quần chúng đã thay đổi chiều hướng và số người đòi huỷ bỏ án tử hình càng ngày càng nhiều, Ðức Hồng Y đã nói với tờ báo Ý đại lợi Avenire: “Cuối cùng chúng tôi không còn là thiểu số nữa.”

Theo những cuộc thăm dò mới đây thì khỏang 65% còn ủng hộ án tử hình so với năm 1980 là 80%.

Ðức Hồng Y giải thích: Ðiều đánh động đến lương tâm của người Hoa kỳ là có một số bi kết án bất công vì giai cấp xã hội và vì thành kiến chủng tộc.

Ðiều rất được chú trọng ở Hoa kỳ là để cho mọi người có cơ hội biện hộ cho chính mình theo lẽ công bằng. Trong những năm vừa qua theo cuộc điều tra thì có hàng chục người bị kết án tử hình oan uổng bởi vì họ không có người biện hộ giỏi và họ không biết rõ những quyền lợi của họ.

Lại nữa cơ quan giảo nghiệm tân tiến đã đưa ra những bằng chứng rất khoa học để mở lại những bản án cũ, chứng tỏ có nhiều người bị kết tội rất oan uổng. Ðứng trước những khám phá về những thiếu sót của hệ thống tư pháp, đòi hỏi nhà cầm quyền phải xét lại việc thi hành án tử hình.

Còn một dấu hiệu đáng hy vọng nữa là việc nghi ngờ sự chính đáng của án tử hình không phải từ dân mà từ phía chính quyền.

Có hai tiểu bang đã hoản hành quyết; hai bản án mà Tối Cao Pháp Viện ra lệnh hạn chế thi hành, và Tòa án Nữu Ước đã phán quyêt là bất hợp hiến.

Ðức Hồng Y nói thêm: Ðó là điểm đáng hy vọng và chúng ta còn có thể tiến xa hơn nữa.