Vào lúc 8 giờ sáng ngày 13/3/2016, trong khuôn viên nhà thờ Chánh Tòa Phú Cường đông nghẹt người và xe, bởi sự hiện diện của quý vị trong ban Hội đồng giáo xứ và giới Gia trưởng về tham dự tĩnh tâm mừng Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót.

Buổi tĩnh tâm được chia làm hai địa điểm: giới Gia trưởng đông hơn (khoảng 500 người) tĩnh tâm trong nhà thờ, ban Hội đồng giáo xứ (khoảng 200 người) tĩnh tâm nơi nhà nguyện cũ.

Xem Hình

Với giới Gia trưởng: Cha Tôma Trần Đức Thành – Đặc trách giới Gia trưởng mở đầu bằng việc xướng kinh Chúa Thánh Thần và dâng lời nguyện, xin Chúa mở lòng trí mọi người thấu hiểu được lòng thương xót của Chúa luôn tràn ngập trên từng người. Tiếp theo, Cha Gioan Baotixita Bùi Ngọc Điệp – Phó đặc trách giới Gia trưởng đứng ra chia sẻ với chủ đề “Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót”. Trong bài chia sẻ, cha đã hướng dẫn cho các gia trưởng hiểu được sứ điệp, huấn từ quan trọng của Đức Thánh Cha Phanxicô trong các bài giảng trước và sau khi khai mở Cửa Năm Thánh. Cha cũng chia sẻ thêm về Lời Chúa trong lễ Chúa Nhật IV và V mùa Chay vừa qua.

60 phút có thể là thời gian dài, thế nhưng rất mau qua khi mọi người cùng lắng nghe để hiểu được: Ơn Chúa trao ban. Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót là thời điểm thuận lợi để mọi người trở về, để được yêu thương, để được tha thứ.

Với ban Hội đồng giáo xứ: Cha Antôn Hà Văn Minh – Đặc trách Ủy ban Giáo dân đã chủ sự cho buổi tĩnh tâm hôm nay.

Sau kinh khai mạc, Cha mời mọi người đứng lên lắng nghe Lời Chúa. Lời Chúa hôm nay nói về lòng thương xót của Chúa khi tha cứu cho một người đàn bà phạm tội ngoại tình.

Giáo Hội đã đề ra: Cứ 25 năm sẽ tổ chức năm thánh một lần. Năm 2016 chưa đến thời điểm, nhưng Đức Thánh Cha Phanxicô đã đề ra Năm Thánh ngoại thường. Năm Thánh ngoại thường này được gọi là Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót. Đây là một biến cố quan trọng để mọi người biết được: Thiên Chúa yêu thương con người. Khi biết được Thiên Chúa yêu thương, chúng ta phải biết cảm tạ, ngợi khen tôn vinh Chúa. Và chúng ta phải biết loan truyền lòng Chúa thương xót đến nhiều người chung quanh.

Thánh lễ.

Sau những giờ phút tĩnh tâm, mọi người cùng hiệp thông trong Thánh lễ. Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước – Giám mục giáo phận chủ tế Thánh lễ. Cùng đồng tế có Cha Antôn Hà Văn Minh, Cha Tôma Trần Đức Thành, Cha JB. Bùi Ngọc Điệp, và khoảng 800 anh chị em giáo dân các giáo xứ tham dự.

Trong bài giảng lễ Chúa Nhật 5 mùa Chay, Đức Cha chia sẻ: Không ai trong chúng ta là không có tội. Trong Tin Mừng: kẻ rút lui đầu tiên là người nhiều tuổi nhất. Vì thế, ngồi đây chúng ta là những người trưởng thành, chúng ta hãy siêng năng đến với Chúa, sống với Lời Chúa, để có ơn Chúa giúp chúng ta tránh được dịp tội. Chúng ta cầu xin Chúa.

Hôm nay cũng cận kề ngày mừng kính Thánh Giuse - 19/3, sau lời nguyện hiệp lễ, ông đại diện Hội đồng giáo xứ đã thay mặt tất cả mọi người đang hiện diện trong Thánh lễ chúc mừng bổn mạng Đức Cha Giuse, cha chánh xứ Chánh Tòa và tất cả anh em có thánh bổn mạng Giuse.

Thánh lễ kết thúc sau phép lành Toàn xá. Mọi người xuống nhà sinh hoạt dùng cơm trưa và ra về trong yêu thương.

Tôma Đỗ Lộc Sơn