Lễ hội cho hơn 3.000 người có hoàn cảnh đặc biệt tại Tàpao.

Chúa đã Phục Sinh – Allêluia ! Niềm vui Phục Sinh chan hoà. Như mùa xuân sau đông tàn, Phục Sinh làm bừng lên sự sống mới của Đức Kitô. Lòng người reo vui bài ca sự sống của Đấng Phục Sinh.

Xem Hình

Ngày Chúa Nhật III Phục Sinh, Caritas Giáo phận Phan thiết tổ chức “Lễ hội dành cho người có hoàn cảnh đặc biệt”, với chủ đề “Đến để được yêu thương” tại Trung Tâm Thánh Mẫu Tàpao từ lúc 7g30 đến 17g30.

Hơn 3.000 người khuyết tật đến từ các giáo xứ, các mái ấm, các trung tâm và cơ sở bảo trợ nuôi dưỡng trẻ mồ côi, khuyết tật trong tỉnh Bình Thuận.

Đây cũng là dịp hành hương trong Năm Thánh Lòng Thương Xót Chúa dành cho người khuyết tật. Phục vụ cho lễ hội có 200 thành viên đến từ Sài Gòn và cũng khoảng 200 thành viên từ Phan Thiết. Công ty Vòm Việt đã làm việc tích cực mấy ngày qua để dàn dựng những mái vòm phủ kín quảng trường rộng 2.500m2.

Từ sáng sớm, các phái đoàn đã nao nức đến Tàpao, những bước chân rộn ràng, tiếng cười nói vui mừng, ai cũng rạng rỡ nụ cười gặp gỡ trong yêu thương.

Ban tổ chức chu đáo bố trí 3 cổng đón tiếp.Cổng giữa đón các tham dự viên vận động bình thường. Cổng bên trái, dành cho người khuyết tật nặng, có nhóm trật tự hướng đạo sinh và tiếp tân hỗ trợ đẩy xe lăn vào bên trong. Cổng bên trái dành cho các vị khách bên ngoài đến tham dự. Ban tiếp tân theo Giáo Hạt ân cần đón tiếp, trao phiếu coupon và bảng tên rồi hướng dẫn vào nơi đã dành sẵn. Mỗi người đều có túi hành trang và mũ Caritas.

Anh chị em thiện nguyện viên làm việc thật tích cực. Các Bác sĩ, Y sĩ khám cho các bệnh nhân. Nhóm Đất việt, Raboni, Minh khoa, Hướng đạo, Lưu xá Sinh viên Thủ đức, Lưu xá Sinh viên Ánh sáng, các Thầy Chủng viện Nicôlas Phan thiết niềm nở đón tiếp và hướng dẫn các tham dự viên rất tận tâm tận tình.

Có nhiều gian hàng trò chơi, gian hàng bán quà lưu niệm, đặc biệt có những gian hàng phục vụ trò chơi theo từng dạng khuyết tật như khuyết tật vận động, khuyết tật giác quan. Tình nguyện viên cùng với anh chị em Caritas và những người phụ trách, chăm sóc từng chi tiết nhỏ, ai cũng muốn phục vụ những người kém may mắn, giúp họ có được những giây phút vui tươi, những nụ cười sảng khoái, những quà tặng mang về, nhất là giúp họ cảm nhận mình được yêu thương.

Có nhiều gian hàng ẩm thực đủ thứ món ăn nhà quê dân dã. Mỗi người đều có tiền Caritas để đi mua thức ăn thức uống và mua quà lưu niệm.

Sau bữa trưa, chương trình văn nghệ đặc sắc phục vụ mọi người. Tôn vinh và đón nhận ân sủng tình thương của Thiên Chúa qua sự đóng góp của các đơn vị như: Mái ấm Huynh Đệ, Trung tâm Khuyết tật Hừng Đông, Cơ sở khiếm thị Phước An, Trung Tâm khiếm thính Tân Lập, Mái ấm Tình thương, Trung tâm Bảo Trợ khiếm thị Ánh Sáng.

Sau khi Nhóm Đất Việt biểu diễn trống, Đức Cha Phêrô Trần Đình Tứ - nguyên Giám Mục Giáo Phận Phú Cường tiến ra lễ đài. Cha Giám đốc Caritas Phan Thiết Phêrô Nguyễn Đình Sáng dâng lời tri ân. Sau đó Đức Cha Phêrô có đôi lời huấn từ và tuyên bố khai mạc lễ hội. Pháo bông bùng sáng, những cánh hoa kim tuyến bay lên tỏa ánh sặc sỡ. Những trào pháo tay chúc mừng không ngớt. Có hai cô phiên dịch ngôn ngữ ký hiệu người khuyết tật thật tuyệt vời.

Thánh lễ bắt đầu, đoàn rước tiến lên cung thánh. Ca đoàn các Chủng sinh Nicôla và Nữ tu MTG Phan thiết và cộng đoàn hòa vang bài ca nhập lễ hân hoan mừng Chúa phục Sinh.

Đức Cha Phêrô chủ tế. Đoàn đồng tế có cha TĐD Phêrô Nguyễn Xuân Anh, cha Hạt trưởng Đức Tánh GB Trần Văn Thuyết và 12 cha đặc trách Caritas Giáo phận, các Giáo hạt, các ban phục vụ lễ hội.

Đức Cha Phêrô ngỏ lời chào mừng cộng đoàn và lơiò chào mừng đặc biệt là anh chị em khuyết tật. Mùa Phục sinh, mừng Chúa sống lại khải hoàn, đem sự sống mới cho mọi người. Lòng thương xót Thiên Chúa thật vô biên. Xin Chúa ban phúc lành cho anh chị em, những đau khổ trên thân thể khuyết tật nếu biết kết hợp với đau khổ của Chúa Giêsu trên thập giá sẽ là hành trang dẫn đến sự sống mới. Xin Đức Mẹ Tàpao chuyển cầu và phù trợ cho anh chị em.

Các bài đọc sách thánh, lời nguyện giáo dân và dâng lễ vật do các em Khiếm Thị Ánh Sáng Tân An, Mái Ấm Tình Thương, Khiếm Thính Hừng Đông và Khiếm Thính Tân Lập phụ trách.

Trong bài giảng, Đức Cha Phêrô suy tư “Sứ điệp bệnh nhân 2016” của Đức Thánh Cha Phanxicô, giúp cộng đoàn nhận ra lòng thương xót Chúa. Niềm tin vào Thiên Chúa là chìa khóa giúp người khuyết tật, các bệnh nhân khám phá ra rằng, bệnh tật là cơ hội giúp đến gần Chúa Giêsu đau khổ trong cuộc thương khó. Từ đó được thông phần vào sự sống của Chúa Kitô Phục Sinh. Ngài cũng mời gọi những người chăm sóc bệnh nhân, hãy trở thành đôi tay đôi chân của Chúa thực thi lòng thương cho anh chị em mình.

Cuối thánh lễ, Đức Cha làm phép nước - ảnh tượng và ban phép lành với ơn toàn xá của năm Lòng Thương Xót Chúa.

Sau thánh lễ, 2 MC duyên dáng tiếp tục giúp mọi người thưởng thức chương trình văn nghệ do các ca sĩ nghệ đến từ Sài gòn (Ca sĩ Đông Nghi, Xuân Trường, Hoàng Chương, Ảo Thuật Minh Đức, Nghệ sĩ Tuấn Anh và các nghệ sĩ nhóm Đất Việt…) và nhiều tiết mục cảm động xốn xang hay vui nhộn rộn rã từ các Mái ấm, các Chủng sinh, các nhóm Sinh viên tình nguyện…

Kết thúc phần văn nghệ, Cha Phêrô Giám đốc Caritas trao 30 chiếc xe lăn cho Caritas các giáo xứ, trao quà lưu niệm cho quý ân nhân và quý ban phục vụ. Em Thùy Nhiên bị bại liệt ngồi trên xe lăn đọc bài cám ơn thật xúc động.

Tất cả thiện nguyện viên cùng với quý cha Caritas lên sân khấu hòa vang hát bài “Và con tim đã vui trở lại”. Mọi người ra về lòng tràn đầy niềm vui và còn có thêm những phần quà của ban tổ chức.

Caritas Phan thiết chân thành tri ân Đức Cha Giuse, Đức Cha Phêrô, cha Tổng đại diện, cha Hạt trưởng Đức tánh, cha Giám đốc Trung Tâm Thánh Mẫu Tàpao, quý cha đặc trách Caritas 5 Giáo hạt, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý hội dòng, quý tu đoàn, quý ân nhân. Đặc biệt, sự thành công của ngày lễ hội phần lớn nhờ công sức của quý vị thiện nguyện đến từ Sài gòn như Cô Thanh Nga, Anh Minh Khoa, nhóm y Bác sĩ, Nhóm đất Việt, Raboni, Minh Khoa, Hướng đạo, Lưu xá sinh viên Sài gòn –Thủ đức, Nhóm ca sĩ, nghệ sĩ, ảo thuật. Cám ơn Công ty Tân hiệp phát đã hỗ trợ nước khoáng nước ngọt, Công ty Vinamilk giúp sữa uống, Công ty tổ chức sự kiện Vòm việt, anh em phụ trách ánh sáng âm thanh, trật tự vệ sinh môi trường, các nhóm phụ trách ẩm thực, quý thầy Chủng viện Nicôla và ban điều hành Trung tâm Tàpao.

Trong thánh lễ sáng thứ Năm (4.4.2016) tại nguyện đường thánh Matta, ĐTC Phanxicô nói rằng: Chúng ta cần nhận ra rằng, những người nghèo vẫn luôn ở quanh chúng ta. Qua họ, chính Đức Giêsu đang gõ cửa lòng chúng ta. Gặp gỡ người nghèo là một ân huệ. (Vatican Radio). Hơn 3.000 anh chị em có hoàn cảnh đặc biệt tham dự lễ hội “đến để được yêu thương” là một ân huệ Chúa ban cho giáo phận và những người tổ chức chương trình.

Tin Mừng Chúa Nhật III Phục Sinh nói về lòng yêu mến Chúa. Sau ba lần hỏi: Con có yêu mến Thầy không? Và sau ba lần thánh Phêrô xác định tình yêu ấy, Chúa Giêsu trao Giáo Hội cho ngài. Lòng mến Chúa sẽ mở cửa cho chúng ta đi vào Nước trời. Lòng mến Chúa chính là điều kiện nền tảng để có thể chu toàn sứ mệnh mà Chúa trao phó. Khi yêu mến Chúa, chúng ta sẽ làm mọi sự đẹp lòng Chúa. Lòng mến là thước đo cho mọi giá trị đạo đời. Cầu chúc Caritas luôn là nhịp cầu của lòng mến nối kết lòng thương xót Chúa với mọi người có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Chúa Giêsu yêu thương những người bất hạnh, người đau khổ. Qua bàn tay và tấm lòng của Caritas, Chúa đem niềm vui ấp áp đến cho họ. Hãy cùng nhau tạ ơn Chúa và sống niềm vui chia sẻ yêu thương để cuộc đời ấm lên tình người.

Lm Giuse Nguyễn Hữu An