Sudan, Phi Châu – Các Giám mục kêu gọi gác bỏ quá khứ để xây dựng
Thanh Quảng sdb

Theo Thông Tấn Xã Fides phát đi từ Juba ngày 20/6/2016 cho hay các Giám mục Sudan kêu gọi "Bây giờ không phải là thời gian trách cứ, đổ lỗi cho nhau nữa mà đây là thời gian chính phủ và toàn dân cùng chung tay làm việc xây dựng tương lai. Đừng luẩn quẩn mãi trong những chỉ trích dèm pha, phá đổ nhưng hãy cùng nhau sắn tay áo lên làm việc xây dựng một quốc gia mới cho chính mình và cho thế hệ tương lai… Đó là thông điệp của cuộc họp Hội Đồng Giám mục được nhóm họp tại Juba từ 14-16/6 vừa qua.
Được biết một Hiệp định giải quyết những xung đột giữa Tổng thống Salva Kiir và Phó Tổng thống Riek Machar, tại Cộng hòa Nam Sudan đã được ký kết và các Giám Mục đã đón nhận hiệp định này và kêu mời các tín hữu hỗ trợ các vị lãnh đạo quốc gia: "Hãy hỗ trợ và mời gọi tất cả hãy vượt lên lợi ích cá nhân... Hãy nhìn vào quốc gia và cộng đồng quốc tế để nhìn nhận tất cả là con cái của Thiên Chúa. Chúng ta hãy đối xử với nhau bằng tình yêu và lòng thương xót, không thù hận và lên án, đó là điều ưu tiên cấp thiết hiện nay để cải tổ và xây dựng lại đất nước đã bị tàn phá qua nhiều thập kỷ".

Các Giám mục kêu gọi tất cả mọi người hãy ngưng loan tải những thù hận chia rẽ các bộ tộc với nhau trên các trang mạng, nhưng hãy loan tải đi sứ điệp hòa bình xây dựng.
Các Giám Mục kêu gọi một trong những ưu tiên mà chính phủ phải đối diện trước tiên là hãy ra lệnh ngưng bắn trên toàn quốc, rồi cải thiện nền kinh tế và việc cung cấp các dịch vụ cơ bản để giải quyết những trợ giúp nhân đạo cho những nơi thiếu thốn trầm trọng. Hãy giúp cho mọi người sống trong an bình, người lao động được trả tiền xòng phẳng và các gia đình được đủ ăn.
Nhắc lại biến cố sơ Veronika Theresia Racková, bị chết sau khi bị bắn trọng thương bởi một phiến quân… (xem Fides 21/05/2016), các Giám Mục nhấn mạnh rằng sơ Veronica "chỉ là một trong hàng ngàn phụ nữ hay đàn ông và trẻ em đã bị giết trong cuộc xung đột vô nghĩa này".
Thông điệp kêu mời Tổng thống Salva Kiir và Phó Tổng thống Riek Machar hãy tôn trọng thỏa hiệp mà họ đã ký kết, và công khai kêu mời dân chúng hãy sẵn sàng cùng nhau làm việc vì lợi ích của dân tộc bằng trong tinh thần lẫn hành động cụ thể bằng việc làm như cùng nhau cầu nguyện, đối thoại và đáp ứng những nhu cầu cho dân chúng, đặc biệt những người đã bị di tản vì chiến tranh…
Nguồn Fides 20/06/2016