Xem hình ảnh

Những ai có dịp đi thăm thành phố lịch sử St Augustine, Florida, chắc hẳn không thể bỏ qua khu phố cổ nhộn nhịp với những căn nhà xưa và một vườn cây râm mát đầy rêu phong, ngôi Nhà Thờ Chánh Toà lộng lẫy với chiếc cửa Năm Thánh Thương Xót, pháo đài bằng đá kiên cố mà mỗi giờ người ta vẫn giữ phong tục là bắn một phát súng thần công.

Cách đó khoảng 1 dậm (1.6km) về hướng Bắc, có thể đi bộ hoặc dùng phương tiện xe điện công cộng, hoặc dùng parking miễn phí, là một khu vực yên tĩnh với nhiều thắng cảnh thiên nhiên cuả sông và biển gọi là Mission Of Nombre De Dios (Thí điểm truyền giáo Tên Thiên Chuá) và cũng là Shrine Of Our Lady Of La Leche (Thánh Địa Đức Mẹ Ban Sữa Lành.)

Người ta gọi nơi đây là 'Sào Đất Cực Thánh cuả Hoa Kỳ' (America's Most Sacred Acre) bởi vì Lễ Misa đầu tiên đã được cử hành (mồng 8 tháng 9 năm 1565), giáo xứ Công Giáo đầu tiên được thiết lập, cha Sở đầu tiên được nhậm chức và Lễ Tạ Ơn giữa người Công Giáo Tây Ban Nha và người Da Đỏ đầu tiên được ăn mừng (Ngày 8-9-1565, tức là 56 năm trước Lễ Tạ Ơn cuả người Pilgrim cuả Anh Quốc vào tháng 11 năm 1621).

Một cây Thánh Giá vĩ đại được dựng lên để đánh dấu cây thánh giá ghi mốc chủ quyền cho Đế Quốc Tây Ban Nha, một bức tượng đồng đen để kỷ niệm cha sở tiên khởi là linh mục Francisco Lopez de Mendoza Grajales và một bàn thờ lộ thiên để ghi dấu chiếc bàn thờ gỗ sơ sài cuả buổi lễ đầu tiên.

Nhưng đối với nhiều cặp vợ chồng son trẻ thì nơi mà họ dẫn nhau đến là một khu Đất Thánh vắng vẻ, với một đường mòn quanh co đi qua nhiều tượng đài, mô tả 7 sự thương khó cuả Đức Mẹ, Ở cuối Đất Thánh có một nguyện đường nhỏ, dây leo xanh rì, đó là đền Đức Mẹ Ban Sữa Lành.

Ngôi đền được dựng lên năm 1615 để tôn vinh một danh hiệu cuả Đức Mẹ là Đức Mẹ Ban Sữa Lành mà giáo dân ở đây đã có lòng sùng kính từ năm 1605. Ngôi đền đã bị tàn phá tới 4 lần, vì chiến tranh, vì cướp biển, và vì lệnh 'tiêu thổ' cuả cấp chỉ huy cuả chiếc pháo đài ở gần đó.

Ngay giữa ngôi đền là bức tượng cổ mà tiếng Tây Ban Nha gọi là 'Nuestra Senora De La Leche Y Buen Parto', tức là Đức Mẹ Có Sữa và Trao Ban Hạnh Phúc. Tục truyền những ai son sẻ mà tới kêu cầu cùng Mẹ thì sẽ không về tay không.

Người ta không ghi chép đã có bao nhiêu người được ơn lạ, mà dù có ghi chép chăng nữa thì những vụ không khai báo cũng làm cho son số sai lạc đi, nhưng theo lời cuả một nữ nhân viên viện bảo tàng cuả Mission thì con số là nhiều lắm, đến nỗi thành ra một chuyện thường tình rồi, bà ấy nói: "Năm nay cặp ấy đến đọc kinh, thì sang năm họ lại đến với một đứa bé bồng trên tay."