Viết Về Cộng Đoàn Thừa Sai Bác Ái của Mẹ Thánh Têrêsa, Calcutta - Perth

Dịp Lễ Phong Thánh của Mẹ 4.9.2016

Có lẽ cách nay hơn 20 năm tôi có dịp sang Ấn Độ lần đầu tiên tham quan một đất nước đa số là Hồi Giáo Hinduism, Ấn Độ Giáo Buddhism và Jainism… một số rất ít là Kitô Giáo. Người Công Giáo có khoảng 19.900.000 người trong tổng số dân là 1.340.813.214 người - dựa theo thống kê tháng 8 năm 2016.

Nhân dịp ngày Chúa Nhật 4.9.2016 Đức Thánh Cha Phanxicô phong hiển thánh Đấng Đáng Kính Mẹ Têrêsa Ấn Độ tại Thánh Đô Rôma, tôi muốn chia sẻ một vài cảm nghiệm cá nhân với Mẹ người mà tôi ái mộ và được diễm phúc gặp Mẹ một lần trong cuộc đời. Qua lần gặp gỡ nầy, Mẹ đã thỉnh cầu Đấng Bản Quyền của Tổng Giáo Phận Perth cho phép các chị dòng của Mẹ sang Perth phục vụ. Dĩ nhiên trên phần đất Úc Châu nầy đã có sự hiện diện của Các Nữ Tu Thừa Sai Bác Ái của Mẹ Têrêsa trước đây rồi, nhưng ở Perth – Tây Úc thì chưa có Cộng Đoàn nào của Hội Dòng của Mẹ.

Tôi cũng có được diễm phúc gặp được Hai Vị Thánh trong cuộc đời, đó là: Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, Mẹ Thánh Têrêsa, Calcutta và Đấng Đáng Kính Chân Phước Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn văn Thuận trong thời gian Ngài bị lưu đày và tạm cư ngụ tại Foyer Phát Diện ở Rôma. Hy vọng hồ sơ mở án Phong Thánh của Ngài sẽ được kết thúc trong một tương rất gần.

Nhờ sự giúp đỡ của Quý Nữ Tu Dòng Bảy Tôi Tớ Đức Bà - Servite Sisters Order - ở Perth tôi đã sang thăm các vùng, địa phận mà Hội Dòng nầy phục vụ như ở Cheney, Trichy, Tutucorin, Velankanni… và sau cùng là tôi được lên Calcutta để gặp Mẹ Têrêsa, một vị ‘Thánh Sống’ của thời bấy giờ mà tôi ái mộ theo linh đạo sống vì mọi người và cho những người cùng khổ, kém may mắn trong xã hội… hôm nay.

Khi bước vào nhà nguyện của Ngôi Nhà Mẹ trong buổi sáng tinh sương của ngày hôm đó… cùng với quý linh mục đồng tế, tôi nhìn thấy sao nhiều Nữ Tu đến thế! Tất cả ngồi trên nền Nhà Nguyện theo phong tục của xứ sở Ấn Độ tham dự Thánh Lễ. Mắt tôi cứ cố tìm hình ảnh người Mẹ Têrêsa nầy mà sao không thấy ‘Mẹ Ở Đâu?’

Tôi đành hỏi nhỏ vị linh mục đồng tế ngồi cạnh là Mẹ Têrêsa ngồi ở đâu? Vị linh mục nầy trả lời: “Mẹ ngồi trước bàn thờ đó!”. Dáng người của Mẹ thật nhỏ nhắn thu mình còm lưng trước bàn thờ. Tôi nhìn Mẹ thật lâu và nhiều lần trong thánh lễ ‘độc nhất vô nhị’ trong đời linh mục của tôi.

Sau thánh lễ, Mẹ tiếp các linh mục và khách tham dự thánh lễ của ngày hôm ấy. Mỗi người nhận được một món quà nhỏ lưu niệm và sự chúc lành của Mẹ. Riêng các linh mục thì được mời ở lại ăn điểm tâm đạm bạc do Nhà Mẹ khoản đãi.

Vì tôi là khách ở xa, cho nên được ‘đặc ân’ gặp Mẹ lần nữa sau lần diện kiến chung với linh mục và khách… tôi ở lại phòng tiếp tân và một nữ tu chăm sóc Mẹ đưa Mẹ trở lại phòng khách…. Giây phút hội ngộ ‘Lịch Sử Trong Đời’ giữa Mẹ Têrêsa Calcutta và tôi…

Mẹ hỏi tôi: Cha từ đâu đến?

Tôi trả lời: Con đến từ Perth, Western Australia.

Mẹ hỏi tiếp: Nhưng Cha đâu phải là người Úc phải không?

Tôi trả lời: Thưa Mẹ, con sống và làm việc trong Tổng Giáo Phận Perth, nhưng con là người Việt Nam.

Mẹ Têrêsa dường như đang nhớ một điều gì đó…

Mẹ nói: Cách nay khá lâu rồi… (có thể là vào khoảng thập niên 1980) Mẹ đã sang Perth và thỉnh cầu Đấng Bản Quyền để gởi các nữ tu của Hột Dòng Thừa Sai Bác Ái của Mẹ sang Perth để phục vụ… Nhưng nhu cầu của những thập niên 1980… Tổng Giáo Phận chưa thấy có nhu cầu cần thiết…

Chợt Mẹ hỏi tôi: Bây giờ tôi vẫn còn nuôi nguyện vọng gởi các Nữ Tu sang Perth, Tây Úc phục vụ, Cha có thể giúp được tôi không?

Sau ít giây suy nghĩ tôi trả lời cho Mẹ: Con đang phục vụ Cộng Đoàn CG.VN tại Perth, Cộng Đoàn không có nhu cầu cần thiết, nhưng với Tổng Giáo Phận thì con sẽ về trình với ĐTGM Barry Hickey của TGP Perth về nguyện vọng của Mẹ, rồi con sẽ trả lời cho Mẹ sau.

Khi vể đến Perth, tôi gặp ĐTGM Hickey và trình Ngài về nguyện vọng của Mẹ….

Câu đầu tiên Ngài hỏi tôi: Cha có chỗ nào cho các Nữ Tu của Mẹ Têrêsa ở không?

Ngài nói thêm, khi đưa một Dòng Tu từ một nước khác hay ngoài địa phận vào trong TGP Perth, TGP hay giáo xứ phải cung cấp nơi ở cho Dòng…. và những nhu cầu tối thiểu để Hội Dòng sống và phục vụ…. theo Tổng Giáo Phận quy định…

Tôi trả lời ĐTGM Hickey: Giáo xứ Santa Clara của con đang trùng tu lại nhà Dòng Nữ Đa Minh…. con sẽ dọn qua nhà xứ mới sau khi trùng tu xong…. Như vậy các Nữ Tu của Mẹ Têrêsa sẽ cư ngụ tại nhà xứ hiện tại… Còn về sự sinh sống của các Nữ Tu… Nhà Dòng của Mẹ sẽ lo tự túc...

Đức TGM Barry Hickey chấp thuận và không bao lâu sau đó, Ngài đã viết một văn thư chính thức mời Hội Dòng Thừa Sai Bác Ái của Mẹ Têrêsa, Calcutta đến phục vụ trong TGP Perth. Có lẽ vào khoảng năm 2003-2004…

Vào khoảng năm 1997-1998, tôi có dịp sang Calcutta và đã đến Ngôi Nhà Mẹ của Hội Dòng Thừa Sai Bác Ái dâng thánh lễ tại Nhà Nguyện Mộ của Mẹ và lời đầu tiên khi bắt đầu thánh lễ, dường như không những tôi muốn nói với các nữ tu nhưng với linh hồn của Mẹ rằng: ‘Mẹ ơi! Con đã hoàn tất sứ mệnh Mẹ đã giao phó cho con”

Các nữ tu của Hội Dòng bắt đầu công việc của họ là phục vụ những người kém may mắn hay bị xã hội bỏ rơi, những người nghiện ngập… Hằng tuần, nhất là cuối tuần, các nữ tu đi đến các siêu thị… vào các buổi chiều để xin các chủ shop… những gì mà họ có thể cho đi sau một ngày buôn bán… với chiếc xe van thu nhặt… từ những siêu thị… hành trình tiếp tục của các nữ tu trong ‘tu phục sari’ như Mẹ Têrêsa, họ đến vùng Highgate, East Perth, Northbridge, City of Perth… nơi có nhiều nhà hàng sang trọng của Thủ Phủ Tây Úc…thực khách về đêm đầy đường phố, tấp nập ồn ào… chen lẫn với những thực khách về đêm đó, các nữ tu của Mẹ Têrêsa Calcutta âm thầm tìm đến những góc hẽm, bãi đậu xe, hay công viên gần đó, họ sẽ thấy có những người ngồi hay tụ tập ở đó… họ là những kẻ nghiệm ngập, không còn tiền để mua thức ăn… nhất là những người thổ dân địa phương… các nữ tu đã chia sẻ với họ những gì mà các nữ tu đã góp, đã xin từ những của tiệm, shop. Thế mới biết, ở giữa những xa hoa của thành phố vẫn có những người vô gia cư và thiếu ‘thực phẩm-tình người’.

Một điểm đặc thù của các nữ tu của Mẹ Thánh Têrêsa đáng cho chúng ta chú ý là các chị áp dụng câu nói của Chúa Giêsu trong một đoạn Tin Mừng: ”Ta đến để phục vụ chứ không phải để được phục vụ” (Mat 20:28). Nếu những ai ở Perth đã có dịp gặp các chị tham dự những lễ nghi long trọng ở Nhà Thờ Chính Tòa… thông thường – sau lễ … thường có những buổi tiệc nhẹ khoản đãi khách… hoặc chúng ta gặp các chị tham dự những Nghi Lễ-Thánh Lễ ở các giáo xứ hay cộng đoàn… sau tất cả các nghi lễ đã kết thúc và chào hỏi những người quen biết… là các chị âm thầm ra về. Các chị dường như không ở lại tham dự tiệc.

Tôi còn nhớ, khi đến dâng lễ tại Nhà Nguyện của các chị khi còn ở Bentley hay sau nầy ở East Cannington, nếu tôi ở lại dùng điểm tâm sáng thì các chị sẽ phục vụ đơn sơ với thức ăn nhẹ: Bánh mì sandwich và cà phê hay trà. Các chị KHÔNG bao giờ ngồi cùng ăn mà chỉ đứng để phục vụ khách...

Sau một thời gian tạm cư ở tại giáo xứ Santa Clara, Bentley, vì nhu cầu phát triển của Cộng Đoàn Nữ Tu, các chị đã di dời từ Bentley đến East Cannighton. Tôi tiếp tục đến dâng lễ hằng tuần như ở Bentley cho đến khi tôi thuyên chuyển đến một giáo xứ mới… Cho dù di dời Cộng Đoàn đến một địa điểm tương đối thích hợp hơn nhưng công việc của các chị vẫn như ngày nào mới đến Perth nhưng sự phục vụ tăng thêm vì nhu cầu của thời gian và năm tháng.

Tôi còn nhớ rất rõ, ngày 19.10.2003 tôi cùng ĐTGM Barry Hickey hiện diện trong thánh lễ phong Chân Phước người Tôi Tớ Đáng Kính của Thiên Chúa: Mẹ Têrêsa Calcutta lên hàng Chân Phuớc-Bậc Đáng Kính và cũng nhờ hồng ân của Chúa và Mẹ Thánh Têrêsa, tôi được trao ban Mình Thánh Chúa trong thánh lễ Phong Chân Phuớc nầy.

Hôm nay ngồi ghi lại cuộc gặp gỡ ‘Lịch Sử’ của tôi và Mẹ Thánh 1994-1995… mới đây mà đã hơn 20 năm rồi… tính đến ngày tham dự lễ Phong Chân Phước Mẹ 19.10.2003… cũng mới đây mà đã gần 13 năm rồi… tính đến Chúa Nhật 4.9.2016 Lễ Phong Hiển Thánh của Mẹ Têrêsa Calcutta, Ấn Độ.

Cuộc hành trình của Mẹ Thánh Têrêsa cũng là hình ảnh cuộc hành trình của chúng ta là những ‘Lữ Hành’ còn trên đường về ‘Quê Trời-Quê Hương Vĩnh Cửu’. Mẹ đã đến nơi và đang hưởng triều thiên vinh hiển mà Chúa đã dành cho Mẹ và cho tất cả chúng ta nữa trong tương lai sau cõi đời nầy như Mẹ. Như đã trình bày, Mẹ đã đến phần đất mà Thiên Chúa đã dành cho Mẹ. Phần chúng ta còn đang ‘Lữ Hành’.

Trong ngày Mẹ được nâng lên hàng Hiển Thánh, chúng ta xin Mẹ ‘cầu thay nguyện giúp’ trước tòa Thiên Chúa - Là Đấng Đầy Lòng Thương Xót - đặc biệt trong Năm Thánh của Lòng Thương Xót - cho chúng ta được xum họp cùng với Mẹ Thánh Têrêsa và triều thần thánh trên Thiên Quốc trong ngày sau hết của mỗi người trong chúng ta.

Linh mục Francis Lý văn Ca

St Francis of Assisi, Maida Vale Parish, Perth

3.9.2016