Giáo xứ Chà Rang giáo phận Xuân Lộc đón cha chính xứ tiên khởi

Giáo phận Xuân Lộc:Sáng Chúa Nhật vào lúc 8g00 ngày 11 tháng 9 năm 2016, Cộng đoàn dân Chúa Giáo xứ Chà Rang, hạt Xuân Lộc, Giáo phận Xuân Lộc hân hoan đón chào cha chánh xứ tiên khởi Gioan Baotixita Phạm Đức Nhân.

Xem Hình

Cha Tổng Đại Diện Gioan Đỗ Văn Ngân thay mặt Đức Cha giáo phận chủ sự nghi thức nhận xứ của cha Gioan B. Phạm Đức Nhân

Đồng tế thánh lễ tạ ơn nhân ngày đón cha xứ mới và công bố quyết định thành lập giáo xứ với Cha Tổng đại diện, có cha Quản hạt Xuân Lộc Đaminh Ngô Công Sứ, cha Quản hạt Hố Nai Đaminh Bùi Văn Án, cha Chính xứ Gia Lào, Augustino Nguyễn Văn Chiến, quý Cha trong Giáo hạt Xuân Lộc, quý chức Ban hành giáo hai xứ Gia Lào và Phúc Lâm cùng cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Chà Rang.

Mở đầu nghi thức nhận xứ, Cha Gioan Tổng Đại Diện, thay mặt Đức Cha giáo phận công bố văn thư của Đức Cha giáo phận nâng giáo họ biệt lập Chà Rang lên thành giáo xứ, và tiếp đến là Cha Đaminh Ngô Công Sứ, Quản Hạt Xuân Lộc đọc thư bổ nhiệm Gioan B. phạm Đức Nhân về làm Chánh xứ Giáo xứ Chà Rang

Trong nghi thức nhận xứ, Cha Tổng Đại Diện giới thiệu đôi nét về giáo xứ Chà Rang cũng như giới thiệu Cha xứ mới Gioan B., đồng thời ngài mời gọi mọi người trong giáo xứ hãy cộng tác với Cha xứ nhằm vinh danh Chúa, mở mang Nước Chúa nơi mảnh đất truyền giáo rộng lớn bao la này.

Nghi thức tiếp theo với việc trao dây Các phép, Tuyên xưng Đức tin, mở cửa Nhà Tạm, ngồi ghế Chủ tọa, đến tòa Giải tội, ngỏ lời với cộng đoàn tại tòa giảng. Nghi thức kết thúc với phần ký nhận văn thư.

Trong phần ngỏ lời cùng cộng đoàn về những cảm nhận và ước mong của ngài, cha Gioan B. đã chia sẻ:

" Kính thưa ông bà anh chị em giáo xứ Chà Rang. Tôi được Đức Cha thương sai đến sống ở Chà Rang này. Nay xin ông bà anh chị em cho tôi sống với để cùng với anh chị em, và cho anh chị em về đời sống đức tin.

Khi đón nhận bài sai từ tay Đức Giám Mục, tôi nói với Chúa: lạy Chúa, con không biết Chà Rang ở đâu, nhưng dù ở đâu hay như thế nào, xin giúp con yêu thương người Chà Rang.

Trong đức tin, chúng ta chia sẻ với nhau về cuộc sống nghèo ở Chà Rang này: nghèo về vật chất, nghèo về nhân lực. Nhưng nếu có tình thương, thì Chà Rang này sẽ trở thành một Nazaret: một mái ấm nghèo nhưng yêu thương.

Trong đức tin, chúng ta cùng nhau vượt qua khó khăn để chống lại sự dữ, chống lại tội lỗi. Có thể chúng ta sẽ bị thương tích và đau khổ. Lúc đó, Chà Rang sẽ là một đồi Calve. Trên đồi Calve, sự dữ hoành hành, nhưng chiến thắng chính là tình thương. Đó là điều không mong, nhưng hạnh phúc, bởi vì tôi sẽ nên giống Đức KyTô

Thưa anh chị em ở Chà Rang. Cho dù như là Nazaret, hay như là đồi calve. Điều quan trọng là tình thương. Xin hãy chân thành thương yêu nhau"

Phần phụng vụ Thánh Thể diễn ra thật sốt mến trang nghiêm.

Trước khi nhận phép lành cuối lễ, vị đại diện đã dâng lời tri ân đến quý cha và quý khách đã hiện diện cầu nguyện cho cha xứ mới và giáo xứ.

Bốn em thiếu nhi đã dâng lên cha Tổng đại diên, quý cha Quản hạt và cha nguyên chánh

xứ những lẵng hoa tươi như chút lòng thơm thảo của đoàn con giáo xứ Chà Rang nhỏ bé với tâm tình cảm tạ tri ân.

Sau lễ qúy Cha chụp hình lưu niệm tại gian cung thánh và chia sẻ niềm vui với cha chánh xứ mới tại nhà xứ

Xin chúc mừng cha Tân Chánh Xứ và cộng đoàn giáo xứ Chà Rang Xin Chúa luôn gìn giữ, chở che cộng đoàn Chà Rang thân yêu bé nhỏ và nhất là cha Gioan B. trong bàn tay yêu thương của Ngài để cộng đoàn ngày càng hợp nhất và phát triển chan hòa tình yêu thương.

LƯỢC SỬ GIÁO XỨ CHÀ RANG

I. Quá trình hình thành và phát triển:

Trước đây là khu rừng của Lâm trường Xuân Lộc, được nhà nước cho khai phá từ 1990-1991, người dân các nơi ồ ạt kéo về khai thác chiếm hữu đất đai, trong số đó có người dân tộc thiểu số.

Năm 1994, một số giáo dân thuộc Ấp Chà Rang đã đến gặp Cha Giuse Nguyễn Mạnh Hiểu - Chánh xứ Xuân Bắc xin học Giáo Lý để lãnh nhận các Bí Tích và được tiếp nối dưới thời Cha Anton Đặng Minh Huấn.

Năm 2003 Cha Giuse Phạm Đình Thước – chánh xứ Gia Lào đã đến thăm một số gia đình trên địa bàn Chà Rang và quy tụ các gia đình này thành Giáo họ Chà Rang thuộc Giáo xứ Gia Lào. Thánh Lễ đầu tiên tại đây được cử hành trong khung cảnh đơn sơ.

Năm 2007, Giáo họ Chà Rang được Cha Augustino Nguyễn Văn Chiến quản nhiệm.Trong thời gian này, Cha Augustino đồng hành với giáo dân dựng ngôi nhà nguyện bằng lá để làm nơi thờ phượng và cầu nguyện. Đồng thời chọn Thánh Phero làm bổn mạng giáo họ. Năm 2011 cha Augustino cùng với mọi người xây dựng ngôi nhà nguyện mới với diện tích 16m x 36m và tích cực hoàn thiện Tháp Chuông, Đài Đức Mẹ & Đài Thánh

Giuse như hiện nay.

Ngày 31 tháng 5 năm 2012, Đức Cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh cho đặt Mình Thánh Chúa.

Ngày 03 tháng 11 năm 2012 Đức Tôma Vũ Đình Hiệu – nguyên Giám mục phụ tá đã cử hành Thánh Lễ Thêm Sức và Tạ ơn. Cùng với sự hiện diện của Đức Ông Vint Đặng Văn Tú – nguyên tổng Đại Diện.

Năm 2014, Giáo họ Chà Rang được nâng lên thành Giáo Họ Biệt Lập.

Lễ Phục sinh 2016 Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo – nguyên Giám mục phó Giáo Phận đến thăm và cử hành Thánh Lễ Phục Sinh.

Ngày 9 tháng 8 năm 2016. Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo – Giám Mục Giáo Phận Xuân Lộc nâng Chà Rang lên thành Giáo xứ.

· Địa dư: Giáo họ Chà Rang thuộc xã Suối Cao, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai

· Diện tích: 10.432m2, Đông giáp giáo xứ Xuân Thành, Tây giáp giáo xứ Thọ Hòa, Nam giáp Giáo Xứ Gia Lào, Bắc giáp Xuân Thiện.

· Dân số: Khoảng 500 giáo dân với​​ 142 gia đình Công Giáo, chia 4 khu: Chà Rang, Bàu Sình, Láng Tre, Cây Da.

II. Linh mục phụ trách

· từ 2002 - 2007: Linh mục Giuse Phạm Đình Thước.

· từ 2007- 2016: Linh mục Augustino Nguyễn Văn Chiến

III. Các cơ sở và sinh hoạt của giáo họ:

1. Nhà thờ Chà Rang xây dựng kiên cố 17m x 36m.

2. Nhà xứ xây dựng cấp 4, 4m x 12 m.

Người giáo dân Chà Rang có tới 90% sống đi làm thuê, một số ít làm công nhân tại các thành phố lớn và công nghiệp. Đời sống tuy có khó khăn song cũng tạm ổn định. Hiện tại, Giáo xứ đang ổn định lại các hội đoàn, các sinh hoạt tôn giáo đều đặn và có nề nếp.