Đức Cha Giuse thăm các anh chị em công nhân tại công ty và di dân tại nhà trọ khu công nghiệp Hố Nai – Amata – Biên Hòa.

Chiều ngày 4/8/2019, Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám Mục Giáo phận đã đến viếng thăm khoảng gần 1300 anh chị em công nhân - di dân đang tạm trú tại 3 cụm gồm Công ty Gỗ Nghĩa Kỳ và hai cụm nhà trọ thuộc địa bàn Giáo xứ Ngô Xá, Tiên Chu, Hòa Bình- Giáo hạt Hòa Thanh, gần Ga Hòa Bình, thuộc khu vực Công Nghiệp Amata – Hố Nai, Biên Hòa.

Xem Hình

Lần thăm viếng này của Đức Cha Giáo phận với anh chị em công nhân và di dân là nhờ vào sự sắp xếp của quý Cha Chánh xứ Ngô Xá, Tiên Chu, Hòa Bình và Cha Giuse Phạm Đình Hiền, Đặc Trách Mục vụ Di dân. Đa số anh chị em di dân đến từ vùng sông nước như Cà Mau, Sóc Trăng, Trà Vinh, và có cả một số anh chị em thuộc dân tộc Khơme.

Khác với những lần mục vụ trước, đây là lần đầu tiên Đức Cha Giuse có một cuộc gặp gỡ, thăm viếng ngay tại chỗ khoảng 450 anh chị em công nhân đang làm việc tại công ty gỗ Nghĩa Kỳ, theo sự sắp xếp của chủ công ty. Vì thế, rất nhiều anh chị em công nhân, trong đó có cả những công nhân thuộc tôn giáo bạn cũng bày tỏ sự xúc động trước sự hiện diện cùng với sự thăm hỏi và chúc lành của Đức Cha dành cho họ.

Rời khỏi công ty Gỗ Nghĩa Kỳ, Đức Cha Giáo phận đã đến từng cụm khu vực nhà trọđể thăm anh chị em di dân đang ở tạm trong những căn phòng trọ nhỏ bé, tạm bợ với những thiếu thốn. Dù cuộc viếng thăm của Đức Cha không nặng nề với những món quà, nhưng với sự thăm viếng này, nhưng anh chị em di dân cảm nhận được họ không bị cô đơn nơi vùng đất xa quê, họ cảm thấy mình được yêu thương, để nhẹ vơi những gánh nặng, khó khăn và thách đố vốn dĩ phải có trong cuộc sống tạm nơi vùng xa. Và vì vậy, nơi nhiều khuôn mặt anh chị em di dân chiều hôm đó đã tỏa rạng lên niềm vui và hạnh phúc, vì họ – dù là người tin Chúa hay chưa tin vào Ngài - đã có thể cảm nhận được Thiên Chúa luôn yêu thương và lo lắng cho họ, qua Giáo Hội của Ngài.

Đức Cha Giáo phận không chỉ gặp gỡ các anh chị em di dân nhưng Ngài còn gặp các chủ công ty, chủ nhà trọ tại các cụm khu vực này. Khi gặp gỡ với những người này, Đức Cha Giáo phận có lời khen ngợi, khi chân nhận về những công việc tốt đẹp họ đã làm như tạo công việc, trợ giúp ổn định đời sống cho anh chị em di dân. Dù vậy, Đức Cha Giuse cũng mời gọi những chủ nhà máy, chủ phòng trọ hãy quan tâm, yêu thương, bảo vệ quyền lợi về đời sống tinh thần cũng như vật chất của họ hơn nữa, trong chính những sự bấp bênh, khó khăn của anh chị em công nhân, di dân.

Trong chuyến thăm viếng này, Đức Cha Giáo phận Xuân Lộc cũng đã ban phúc lành cho ngành công nghiệp tại khu vực ngài đến thăm viếng.

Sau khi gặp gỡ công nhân và di dân tại nơi họ làm việc và ở trọ, Đức Cha Giuse cùng với Cha Đặc Trách Di dân và quý Cha đã dâng Thánh Lễ cầu nguyện cho anh chị em công nhân, di dân, cho chủ công ty, các chủ nhà trọ tại Giáo xứ Hòa Bình, Giáo hạt Hòa Thanh. Cùng hiệp thông tham dự Thánh Lễ là các ông bà chủ công ty, chủ nhà trọ, các công nhân, di dân, các cộng tác viên ban đặc trách di dân và đông đảo bà con giáo dân của Giáo xứ Hòa Bình.

Trong bài giảng Thánh Lễ, cũng như phần huấn từ trước khi kết thúc Thánh Lễ, Đức Cha Giáo phận đã mời gọi anh chị em giáo dân, các chủ công ty, nhà trọ hãy quan tâm, giúp đỡ những khó khăn của công nhân, của anh chị em di dân. Điều này cần phải khởi đi từ một trái tim luôn biết xót thương, nhạy bén trước những nhu cầu của người khác để trợ giúp. Đức Cha mong muốn từng người, trong vai trò, trong khả năng của mình, hãy làm cho công ty của mình, những khu nhà trọ của họ, cho mảnh đất của Giáo phận thấm đẫm lòng thương xót bằng chính những “giọt thương xót” nhỏ xuống từng ngày, mỗi giờ. Có như thế, giữa một xã hội đang ngày càng trở nên khô cằn tình thương, thì những nghĩa cử của lòng thương xót nơi mỗi Kitô hữu – là giáo dân, là chủ công ty, là chủ nhà trọ- sẽ làm cho người công nhân, di dân được cảm thấy mảnh đất Xuân Lộc này nói chung, và công ty, nhà trọ của họ nói riêng trở nên gần gũi hơn, làm cho đời sống của họ được ổn định về tinh thần, cảm thấy họ được yêu thương, quan tâm, cho dẫu những khó khăn vật chất có thể vẫn còn.

Tin: Nữ tu Teresa Ngọc Lễ, O.P

Ảnh: Ban Truyền Thông Di Dân Giáo phận Xuân Lộc.