SAIGÒN - Theo thống kê của Trung tâm tin học, Bộ GD&ĐT thì "trung bình cứ 4 thí sinh dự thi thì có 1 người dưới 6 điểm/3 môn. Đề không quá khó nhưng có đến 2.000 thí sinh bị 0 điểm, hơn 4.000 em 0,5 điểm và 7.500 tú tài chỉ được vỏn vẹn 1 điểm."

Các cô tú cậu tú vừa đỗ trung học xong có vài tháng mà giờ đây thi vào đại học lại chẳng trả lời được một câu hỏi nào trong đề thi cả. thế mới lạ kỳ về cái nền học vấn của "nước ta". Saigòn là nơi có đông số thí sinh 0 điểm/3 môn. Một số trường Trung học phổ thông công lập ở nội thành Hải Phòng, Hà Nội cũng nằm trong danh sách có thí sinh 0 điểm. Những em này phần đông sinh năm 1986, tức là tốt nghiệp THPT tháng 6. Hai kỳ thi tốt nghiệp THPT và ĐH diễn ra cách nhau 1 tháng nhưng kết quả thì "một trời một vực".

Một chi tiết khác đáng quan ngại và gây ngỡ ngàng là đó là số tuyển sinh thiếu điểm sàn trong kỳ thì này quá nhiều, không đủ điểm tối thiểu. Cho nên hơn một nửa triệu thí sinh bị loại không được nhận vào đại học vì thiếu điểm sàn. Kỳ thi ĐH năm nay, có trên 888.000 lượt thí sinh tham dự. Thống kê kết quả kỳ thi Đại Học năm nay còn cho biết thêm là "với điểm sàn 14 (khối A, D) và 15 (khối B, C), nhiều trường chỉ tuyển được 10-20% chỉ tiêu. Nguyên nhân là chất lượng thí sinh dự thi vào các trường này quá thấp. Có trường lượng thí sinh dự thi còn ít hơn số sinh viên cần tuyển. Đại Học Thăng Long khối A chỉ tuyển được 12% chỉ tiêu, khối B 11%. Khu vực phía Nam, ĐH dân lập Lạc Hồng khối A cũng chỉ tuyển được 9% chỉ tiêu, khối D tuyển 24%; ĐH dân lập Ngoại ngữ Tin học khối A cũng chỉ có 10% thí sinh dự thi vượt điểm sàn. ĐH dân lập Kỹ thuật công nghiệp cũng chỉ tuyển được 8% chỉ tiêu khối A".

Trong cuộc Hội thảo quốc tế mới đây về giáo dục ĐH, nhiều ý kiến cho rằng cần phải xem xét lại chất lượng đào tạo của một số trường dân lập, bán công. Những trường tại đô thị lớn nhưng thường xuyên "vơ vét" thí sinh 10-13 điểm, phải cương quyết cắt giảm chỉ tiêu. Năm nay, với quy định mới về điểm sàn, nhiều trường dân lập kém hấp dẫn đang đứng trước nguy cơ bị đào thải.