LOS ANGELES - Hôm qua và hôm nay (24-25/8/2019) trên mạng xã hội và ngay cả một trang có tên "Truyền thông Công Giáo" đưa tin giật gân như sau: "Tin mới: TGP Saigon đã có Đức Tổng Giám Mục mới"..., tiếp đến còn cho biết các giáo phận Phan Thiết, Nha Trang và Hà Tĩnh cũng đều có các giám mục mới được bổ nhiệm và nêu cả tên những vị được bở nhiệm nữa! Nhiều cơ quan truyền thông tại Nam Cali cũng gọi tới xin chúng tôi xác nhận những tin đồn này. Vì không thể trả lời cho nhiều vị thắc mắc, nên chúng tôi đưa ra một vài nhận định như sau:

Hẳn còn nhớ năm ngoái trước khi tân TGM Hà Nội được bổ nhiệm thì đã có tin đồn là Đức Cha Phát Diệm sẽ về làm TGM Hà Nội không? Và rất nhiều lần sau khi có những cuộc họp của Nhóm làm việc ngoại giao giữa Tòa Thánh và Việt Nam đều có những tin bổ nhiệm giám mục được tung ra và ít khi nào đúng.

Chúng ta đều biết trên nguyên tắc mỗi vị Giám mục chính tòa có quyền đề nghị lên Tòa Thánh 3 ứng viên cho là xứng đáng để được bổ nhiệm làm Giám mục. Nhưng có một điều hết sức "bất thường" được áp dụng tại Việt Nam là Tòa Thánh đưa tên những vị Giám mục mới được bổ nhiệm, nhưng chính quyền Việt Nam có quyền phản đối không chấp thuận!. Như vậy Tòa Thánh đã phần nào mất đi cái quyền từ ngàn xưa là tự mình độc lập bổ nhiệm các Giám mục trên toàn thế giới.

Danh sách các ứng viên Giám mục Việt Nam có đến cả trăm vị, và Nhà nước Cộng Sản Việt Nam biết tên những vị ứng viên Giám mục này, nên họ cũng có thễ dùng cách này cách khác để tung tin làm hỏa mù dư luận xã hội và Giáo hội chăng? Việc tung tin như vậy biết đâu là để thử thách và đánh lừa dư luận, nhất là sau cuộc họp của Nhóm làm việc ngoại giao giữa Tòa Thánh và Việt Nam tại Vatican trong tuần qua, thì càng làm cho dư luận cả tin hơn!

Thế nên việc Toà thánh chưa công bố việc bổ nhiệm Giám mục chính thức, mà dư luận đã rùm beng! Và lần này tin tức được tung ra thật lộ liễu hơn bất cứ lần nào trước đây và đang làm hoang mang ngay cả giới Công Giáo. Một số báo chí tiếng Việt Nam tại Nam Cali và một số giáo sĩ và giáo dân cũng đã điện thoại hỏi chúng tôi về tin nêu trên.

Chúng ta người Công Giáo cần biết rõ một nguyên tắc bất đi dịch là việc bổ nhiệm Giám Mục cần phải được Tòa Thánh công bố chính thức tại Vatican và đồng thời cũng được công bố tại Tòa Khâm Sứ tại quốc gia có có tân Giám mục được bổ nhiệm. Nếu không có Khâm Sứ thì sẽ được vị đại diện Tòa Thánh Công bố tại Giáo phận nơi có tân giám mục được bồ nhiệm.

Dĩ nhiên đối với cá nhân vị Giám mục được đề cử và được bổ nhiệm thì các vị đó sẽ được Đức Khâm Sứ Tòa Thánh hay Vị Đại diện Tòa Thánh tiếp xúc vài tuần hay vài tháng trước để hỏi xem có đồng ý "nhận việc bổ nhiệm" đó hay không. Thường Tòa Thánh sẽ cho thời hạn tối thiểu để suy nghĩ và cầu nguyện rồi trả lời cho Tòa Thánh biết. Dù vị Giám Mục tân cử có "chấp thuận" việc bổ nhiệm đó, nhưng việc bổ nhiệm sẽ không thực sự xẩy ra cho đến khi Tòa Thánh chính thức công bố từ Vatican. Dĩ nhiên Giám mục được đề cử phải tuyệt đối giữ bí mật không được tiết lộ cho bất cứ ai! Do vậy thông tin về bổ nhiệm Giám Mục "xì ra" trước khi Toà thánh công bố, thì Toà thánh có thể huỷ sự bổ nhiệm ấy mà không cần hỏi đương sự!

Vậy nên, việc loan tin rùm beng cũng có thể là một chiến thuật của những kẻ chống phá Giáo hội và chống phá các vị Giám mục Tân cử với mục đích là phá phách các việc bổ nhiệm mới?

Đối với người Công Giáo chúng ta hãy chờ đợi sự loan tin chính thức từ Tòa Thánh chứ đừng ngây thơ bị mắc mưu mà đi đồng lõa loan những tin đồn thất thiệt như vậy, làm hại cho các vị được tiến cử! Cũng có thể vài vị được nêu tên là được tiến cử đúng, nhưng việc bổ nhiệm chính thức thì phải đợi Tòa Thánh loan tin thì mới là chắc chắn và chính thức.

Chúng ta tuyệt đối kính trọng Mẹ Giáo Hội, Tòa Thánh Vatican, và kiên nhẫn đợi chờ trong cầu nguyện và phó thác. Biết đâu tin vui sẽ đến trong đầu tháng tới. Amen

LM Trần Công Nghị