ĐTC Phanxicô bổ nhiệm giám mục phó cho Giáo phận Hồng Kông

Hồng Kông (AsiaNews) - Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm Đức Cha Micae Dương Minh Chương (Yeung Ming-cheung) hiện là Giám mục phụ tá của Hồng Kông lên làm Giám mục phó của Giáo phận này. Thông báo được Tòa Thánh công bố lúc 12 giờ trưa Rôma, tức 7 giờ tối Hồng Kông hôm Chúa Nhật 13 tháng 11, trong khi cử hành nghi thức đóng Cửa Thánh Năm Lòng Thương Xót tại nhà thờ chính tòa Hồng Kông.

Đức Cha Dương Minh Chương năm nay 71 tuổi sẽ kế vị Đức Hồng Y Gioan Thang Hán (Tong Hon) hiện là giám mục chính tòa của Hồng Kông, đang bước sang tuổi 78. Đức Hồng Y Thang Hán tròn 75 tuổi hồi năm 2014, là độ tuổi nghỉ hưu theo nguyên tắc, nhưng Đức Giáo Hoàng đã mở rộng trách vụ của ngài thêm ba năm nữa, cho đến năm 2017.

Vào cuối Thánh Lễ, Đức Cha Ante Jozic - Trưởng phái đoàn Tòa Thánh liên lạc với Hồng Kông đã công bố thư bổ nhiệm chính thức, ngài nhận xét rằng Đức Cha Dương Minh Chương đã có khoảng thời gian phục vụ giáo phận Hồng Kông bằng "sự cống hiến và tình yêu mới mẻ dành cho Giáo Hội của Chúa Kitô", "với trách nhiệm ngày càng lớn này", ngài sẽ phụ giúp Đức Hồng Y Thang Hán trong nhiệm vụ của mình.

Đức Cha Dương Minh Chương quỳ gối trước mặt Đức Hồng Y Thang Hán và Đức Hồng Y Trần Nhật Quân (Zen Ze-kiun) – nguyên giám mục Hồng Kông. Sau đó ngài đứng dậy đến ôm cả hai vị Hồng Y cùng với Đức Cha phụ tá Giuse Hạ Chí Thành (Ha Chi-shing).

Gặp gỡ các tín hữu, Đức Cha Dương Minh Chương thú nhận mình còn có nhiều khiếm khuyết và cám ơn Đức Thánh Cha đã tin tưởng trao sứ vụ cho mình. Ngài cũng cảm ơn hai vị Hồng Y vì khoảng 44 năm trước đã đưa ngài gia nhập chủng viện.

Ngài cho biết Đức Hồng Y Trần Nhật Quân luôn ủng hộ ngài, và từ Đức Hồng Y, ngài đã học được cách đối diện với những khó khăn. Còn từ Đức Hồng Y Thang Hán, ngài đã học được tấm lòng nghĩa hiệp và hào hùng, giàu tình yêu dành cho nền văn hóa, con người và Giáo Hội Trung Quốc. Trong một xã hội đa dạng như Hồng Kông, hai vị Hồng Y cũng giống như hai đại thụ để ngài có thể nhận được một chút 'bóng mát’. Và trong khi vẫn trung thành với Đức Giáo Hoàng, ngài không thể không làm theo sự chỉ bảo của hai vị Hồng Y này.

Đức Cha Dương Minh Chương sinh tại Thượng Hải ngày 1 tháng 12 năm 1945 trong một gia đình Công Giáo và đến Hồng Kông khi lên bốn tuổi. Ngài từng làm việc trong ngành xuất nhập khẩu trước khi vào chủng viện Hồng Kông năm 26 tuổi. Ngài được thụ phong linh mục ngày 10 tháng 6 năm 1978, hoàn thành nghiên cứu truyền thông (ở Syracuse, Hoa Kỳ), triết học và giáo dục (ở Harvard, Hoa Kỳ). Kể từ tháng 8 năm 2003, ngài là trưởng ban Caritas và Tổng Đại Diện giáo phận từ năm 2009. Ngài được tấn phong làm Giám mục phụ tá vào tháng 8 năm 2014.

Chân Phương