ĐẠI LỄ GIÁNG SINH TẠI NHÀ THỜ CHÍNH TÒA PHỦ CAM HUẾ

Những cơn mưa tầm tả suốt hơn một tháng trời cùng những trận lũ khiến cho cả miền Trung ghánh chịu nhiều thiệt hại nặng nề, không chỉ về kinh tế mà còn về sinh mạng con người. Xứ Huế cũng chịu chung những ảnh hưởng thiên tai đó, nhất là những tuần mùa Vọng, các Nhà thờ rất vất vả mới có thể trang trí máng cỏ ngoài trời cũng như trong Nhà thờ cùng điện đèn và cờ xí để mừng ngày Con Thiên Chúa sinh ra.

Xem Hình

Chiều ngày 24 áp lễ Giáng sinh, thời tiết có phần dịu hơn, những cơn mưa bớt nặng hạt, nhờ vậy mà những con đường hướng về Nhà thờ Chính tòa Phủ Cam đều kín người và xe cộ. Những đôi nam thanh nữ tú dập dìu tay trong tay tươi cười. Tất cả các quán café và nhà hàng đều đông khách, toàn xã hội không phân biệt lương giáo đều hòa chung niềm vui mừng Chúa Giáng sinh.

Thánh lễ Giáng sinh buổi tối hôm nay gồm hai Thánh lễ, một lễ vào lúc 18 giờ 30 dành cho Giáo lý và những người già, Thánh lễ chính thức được bắt đầu với chương trình Canh thức Diễn nguyện lúc 21 giờ.

Mở đầu Canh thức, Cha Phó xứ Đaminh Nguyễn Hữu Khôi chia sẻ: Khi yêu thương nhau, người ta thường trao tặng quà cho nhau, có thể nói được rằng quà tặng là ngôn ngữ để diễn tả tình yêu, yêu thương càng sâu đậm thì quà tặng càng nặng về chất lượng và giá trị. Còn đối với Thiên Chúa, vì quá yêu thương loài người, và để diễn tả tình yêu đó, Người đã trao tặng cho chúng ta món quà tuyệt mỹ nhất, đó chính là Con Một của Người. Người đã cho Đức Giêsu con một của Người xuống thế để mang Tin Mừng cứu rỗi cho chúng ta. Đêm nay, một sự kiện trọng đại nhắc lại việc Con Thiên Chúa Giáng trần cách đây hơn 2.000 năm. Ngài chính là quà tặng quý giá nhất mà Thiên Chúa ban tặng cho nhân loại. Sau bao ngày chờ đợi, đêm nay cộng đoàn chúng ta sum họp nơi đây, cùng nhau canh thức đón chờ Ngôi Hai Thiên Chúa giáng trần. Từ đó, Ngài đồng hành và cùng chia sẻ thân phận làm người với chúng ta, vì Ngài là Đấng Enmanuel: Thiên Chúa ở cùng chúng ta.

Chương trình Canh thức và Diễn nguyện do các em Thanh Thiếu niên giáo xứ Chính tòa trình bày:

Mở đầu là Công trình Sáng tạo của Thiên Chúa, Người tạo dựng đất trời với muôn ngàn tinh tú, súc vật, sông ngòi và biển cả. Thiên Chúa đã tạo dựng con người có nam có nữ giống với hình ảnh của Ngài và được giao cho cai quản mọi loài mọi vật, hưởng hạnh phúc muôn vàn.

Nhưng rồi con người sa ngã phạm tội xúc phạm đến Thiên Chúa, con người bị đuổi ra khỏi vườn Địa đàng. Thiên Chúa phạt con người phải chịu khổ cực vất vả trăm bề, nhưng Thiên Chúa hứa sẽ ban cho nhân loại một Đấng Cứu thế, chính là Con Một của Người sẽ được sinh ra trong thân phận con người, chính Ngài sẽ Cứu độ con người khỏi tội lỗi.

Lời hứa của Thiên Chúa được thực hiện, Ngài sai Thiên Thần truyền tin cho một thiếu nữ là Đức Maria, thiếu nữ sẽ thụ thai bởi quyền năng Chúa Thánh Thần, sẽ sinh một con trai và được gọi là Enmanuel, nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta.

Rồi ngày đó cũng đã đến, vào một đêm đông giá rét, giữa cánh đồng cô quạnh, Con Thiên Chúa được sinh ra trong một hang lừa, được đặt nằm trong máng cỏ. Thiên Thần báo tin cho các mục đồng xung quanh đến để chiêm bái và thờ lạy. Thiên thần ca vang lời ngợi khen Thiên Chúa.

Kết thúc Canh thức và Diễn nguyện, Cha Chủ sự bồng tượng Chúa Hài đồng rước lên hang đá được trang trí trên Cung Thánh, vị trí cao trọng nhất trong ngôi Nhà thờ.

Thánh lễ mừng Chúa Giáng sinh do Cha Quản xứ Antôn Nguyễn Văn Tuyến chủ tế, cùng đồng tế có 2 Cha Phó và Cha Etcharren, nguyên Bề trên Tổng quyền Hội Thừa sai Paris, một linh mục Thừa sai gắn nhiều công lao với Giáo phận Huế, nay Ngài chọn Huế làm nơi an dưỡng tuổi già.

Mở đầu Thánh lễ, Cha Chủ tế kể lại câu chuyện sáng hôm nay, một chức sắc của Niệm Phật đường An Cựu Tây đến chúc mừng đã nói: Hòa chung niềm vui của nhân loại, trong ngày Chúa Giáng sinh, chúng tôi đến đây để chia mừng với Giáo xứ, chia vui với linh mục. Tối hôm nay có Cha Etcharren người Pháp, một linh mục Thằ sai đã từng gắn bó với Huế cùng dâng Thánh lễ, có một đoàn người Ấn độ, một số khách là người Na Uy và các nước châu Âu cùng tham dự Thánh lễ, chúng ta cùng chúc nhau một mùa Giáng sinh và Ngài chúc mọi người bằng 2 thứ tiếng Anh và Pháp, đồng thời mời cộng đoàn chúc nhau bằng một tràng pháo tay để mừng đêm Giáng sinh này. Hôm nay, trong Thánh lễ này, trong ngôi Nhà thờ này cũng có một số anh em không cùng tôn giáo, cùng chia sẻ niềm vui của một gia đình chung một Nước Trời, niềm vui cùng được gọi Thiên Chúa là Cha.

Trong bài Giảng lễ, Cha Chủ tế chia sẻ với cộng đoàn, đặc biệt với anh chị em không cùng tôn giáo hiện diện trong Thánh lễ này: Hôm nay, Giáo Hội đón nhận Tin Mừng đã được các Thiên Thần loan báo, không phải cho những người cao sang mà là cho các Mục đồng. Tin mừng về một tẻ Giêsu được sinh ra tại Beelem, trong hang lừa máng cỏ. Qua mạc khải, chúng tôi biết rằng đó chính là Enmanuel: nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta. Trong suốt Mùa Vọng, chúng ta đã suy nghĩ rất nhiều về tên gọi này, Ngài đến giữa chúng ta trong nỗi khổ của loài người. Mẹ Maria cưu mang Chúa Giêsu, phải chịu bao khổ cực của kiếp người, phải tha phương theo những qui luật của loài người là về nơi quê quán để kê khai sổ bộ. Cũng chính trong thời kỳ đó, Mẹ đã đến ngày sinh nở nhưng không kiếm được một chổ trong nhà trọ đành phải sinh Con Thiên Chúa giữa đồng hoang lạnh lẽo trong một hang lừa. Tất cả những việc này đều đã được ghi lại không chỉ trong sử sách mà con được ghi lại trong các Đền thờ lớn tại Bêlem, câu chuyện về trẻ Giêsu không phải là một huyền thoại.

Trong Nhà thờ năm nay được trang trí một hình ảnh hết sức gần gũi với thực tế con người, trước sân Nhà thờ cũng được làm một ngôi nhà nho nhỏ, một hình ảnh của cuộc sống gia đình trẻ, đó cũng là chủ đề của năm nay: Năm Mục vụ Gia đình. Đấng Enmanuel đang hiện diện trong từng gia đình. Trong chương trình Diễn nguyện chúng ta cũng đã được nhìn thấy một cặp đôi là Giuse và Maria phải lủi thủi đi giữa cuộc đời rồi sinh Đấng Cứu thế trong nỗi khổ ê chề không một nơi trú ngụ. Nhưng chính cặp đôi Giuse và Maria đã mang Đấng Cứu thế đến cho Gia đình nhân loại. Đó chính là Tin Mừng cho mỗi một gia đình.

Kết thúc Thánh lễ lúc 23 giờ, trước khi ban Phép lành trọng thể, Cha Chủ tế một lần nữa mời gọi cộng đoàn cùng chúc nhau một Đêm Thánh vô cùng, một mùa Giáng sinh an lành bằng một tráng pháo tay.

Trương Trí