Ismail 15 tuổi và mẹ Jandark Behnam Mansour Nassi 55 tuỗi chạy thoát khỏi Mosul của bọn khủng bố quá khích Hồi Giáo ISIS. Đến nơi an toàn Erbil, Kurdistan, hai mẹ con kể lại cuộc sống trong hai năm dưới sự cai trị của nhà nước Hồi Giáo Sau đây là câu chuyện 2 mẹ con kể lại với cơ quan trợ giúp các Giáo Hội cần giúp đỡ.

"Tôi đã bị bắt, bi nhốt trong nhà tù ỡ Bartella. Một hôm, ngay trước mặt tôi một người Shiite bị bắn chết và những kẻ khủng bố nói với tôi: "Nếu mày không đổi sang đạo Hồi, chúng tao sẽ bắn mày như người này."

Từ đó tôi chuyển sang đạo Hồi và không bao giờ chúng tôi dám cho người khác biết chúng tôi là Kitô hữu.

Chúng tôi nhận được một giấy chứng nhận của ISIS nói chúng tôi là người Hồi Giáo. Nhờ có giấy đó, tôi có thể đi ra phố.

Ở Mosul, bạn không thể chắc cuộc sống của bạn sẽ ra sao. Một lần, tôi bị đánh chỉ vì chiếc quần tôi mặc quá dài.

Lần khác, lúc tôi đi ra đền thờ Hối Giáo với các chiến binh thánh chiến (jihadists)thì đường đi bị chận lại, tôi thấy một người mặc áo mầu cam bị nhóm lính ISIS trẻ con dí súng vào người ấy và sau cùng chúng đã vui vẻ hành quyết người ấy

Một lần khác, tôi đi trong một đám đông trên đường phố. Có một người phụ nữ trẻ bị trói hai chân hai tay. Những kẻ khủng bố ISIS vẽ một vòng tròn xung quanh và nói nếu cô ra khỏi vòng tròn, cô sẽ sống, nhưng làm sao có thể ra được bởi cô đã bị trói. Trong khi người thân của cô khóc lóc xin tha thứ thì các chiến binh thánh chiến ném đá đến khi cô chết. "

Nhóm ISIS nhốt tôi vào một trại cải huấn. Tôi buộc phải để tóc dài và để râu. Còn mẹ tôi phải mặc áo màu đen từ trên xuống dưới và không được phép đi ra ngoài.

Bọn ISIS còn muốn tôi lấy vợ sớm,để tôi gia nhập ISIS như họ. Tôi phản đối, nói rằng tôi còn quá trẻ, mới 15 tuổi. Nhưng họ nói đứa trẻ 13 tuổi cũng đã kết hôn "

Bà mẹ Jandark Behnam Mansour Nassi nói:

Con trai tôi đã bị ISIS buộc phải theo Hồi Giáo, còn tôi đã bị tra tấn vì không biết gì về đạo Hồi và kinh Koran,"

Riêng Ismail nói. "Tôi xấu hổ vì đã tuyên xưng đạo Hồi".

Ismail cho biết thêm: "Đàn ông bị buộc phải cầu nguyện trong nhà thờ Hồi giáo vào thứ Sáu. Bất cứ ai đi trên đường phố trong ngày cầu nguyện vào thứ sáu sẽ bị đánh đòn. Các thầy đạo Hồi dậy rằng các người Assyrian là quỷ và các Kitô hữu đã không tin đúng đường. "

Một lần các chiến binh Hồi Giáo khám phá thấy sợi dây đeo cổ của tôi có Thánh Giá. Họ đánh đập và bắt tôi học kinh Koran trong một tháng. Tôi bị đánh đập mỗi khi chúng hỏi điều gì mà tôi trả lời không đúng ý họ

"Và chúng đã dùng kim dài châm mẹ tôi vì mẹ tôi không học kinh Koran. "

Đến đầu mừa Thu, 2016, khi bắt đầu có cuộc chiến giải phóng Mosul, quân khủng bố bận lo chiến trận họ bỏ rơi chúng tôi. Chúng tôi lấy một xe taxi chay về phiá quân giải phóng Các tay súng ISIS bắn để bắt chúng tôi lại. Chúng tôi trốn vào một ngôi nhà. Sau mấy giờ giao tranh mẹ tôi và tôi chay ra khỏi nhà, vẫy cờ trắng. Binh lính của quân đội Iraq chào đón chúng tôi. Chúng tôi được tự do! "