Đại hội Linh mục - Tu sĩ - Chủng sinh Du học tại Hoa Kỳ lần thứ 8 (Từ ngày 27/12/2016 đến 01/01/2017 tại Tampa, Florida)

Như một điểm hẹn được ấn định trong khoảng thời gian từ ngày 27/12 đến 01/01, hàng năm, đông đảo linh mục, tu sĩ và chủng sinh đến từ 26 giáo phận và nhiều dòng tu, tu hội và tu đoàn tại Việt Nam, đang tu học tại nhiều chủng viện và trường đại học trên khắp đất nước Hoa Kỳ lại tụ hội về một nơi cho dịp họp mặt. Đại hội lần thứ 8 năm nay diễn ra tại miền đất đầy nắng vàng Tampa, tiểu bang Florida, với chủ đề: "Trong tình yêu hoàn hảo không có sự sợ hãi" (1 John 4:18).

Xem Hình

Đại hội năm nay đã quy tụ hơn 150 tham dự viên (trong đó có 8 thành viên mới từ Việt Nam qua, gồm 6 chủng sinh và 2 Sơ); cùng sự đồng hành của quý Đức Cha Peter Baldaccino, Giám mục Phụ tá Tổng Giáo phận Miami, Florida và Đức Cha Michael Barber, dòng Tên, Giám mục Giáo phận Oakland, California; Hội đồng Quản trị Formation Support for Viet Nam, quý sơ bề trên một số dòng tu tại Hoa Kỳ, quý giáo sư, chuyên viên, và cộng đoàn Việt Nam tại đây.

Không nằm ngoài sự quan phòng và tình yêu của Thiên Chúa, đại hội năm nay nhận được sự ưu ái và giúp đỡ tốt nhất từ dòng Salesian (Don Bosco), quý cha, cùng cộng đoàn Việt Nam địa phương. Những tấm lòng vàng trong tinh thần hy sinh, cộng tác, đóng góp và giúp đỡ của những cá nhân, gia đình và cộng đoàn thuộc Tampa, Orlando, St. Petersburg, Winter Heaven, hay từ nhiều thành phố khác của các tiểu bang khác, như: Biloxi, Houston, Orange County, Boston, New York đã giúp cho đại hội được diễn ra thành công tốt đẹp.

Như nhiều người đã biết, Florida là một trong 50 tiểu bang của Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ, nổi tiếng với những bãi biển trong xanh và nắng ấm, được mệnh danh là “the Sunshine State” (Tiểu bang Ánh nắng Mặt trời). Vì vậy, với những điều kiện lý tưởng về vị trí, không gian, và thời tiết, nên các sinh hoạt trong và ngoài trời của hội diễn ra rất thuận lợi. Trong ngày đầu tiên của đại hội, anh chị em đã có những giây phút gặp gỡ và chia sẻ sau một năm gặp lại nhau, cùng khoảng thời gian thinh lặng của ngày tĩnh tâm, để mọi người cùng quây quần bên nhau cảm tạ Thiên Chúa vì biết bao hồng ân Ngài tặng ban cho mỗi người, nhất là cơ hội quý giá được tu học trên đất nước văn minh Hoa Kỳ. Tuy chỉ là một khoảng thời gian ngắn trong thinh lặng, nhưng cũng đủ cho mọi tham dự viên có dịp nhìn lại một năm học qua với bao niềm vui, thành công và ơn thánh đan xen những khó khăn, vất vả của việc học hành và bài vở; đánh giá xem mình đã làm được gì và cần chuẩn bị những gì cho năm học mới; và nhất là mối tương quan với Chúa trong hành trình tận hiến của mình.

Sau ngày tĩnh tâm là những buổi hội thảo ý nghĩa và thiết thực được trình bày bởi quý Đức Cha, quý cha, quý sơ bề trên tổng quyền, cùng đội ngũ y bác sĩ, chuyên gia và giáo sư nổi tiếng đến từ nhiều trường đại học và dòng tu khác nhau. Những buổi hội thảo này thực sự đã cung cấp thêm nhiều thông tin, nâng cao sự hiểu biết, giải đáp những thắc mắc cho các thành viên, cũng như gợi ý nhiều ý tưởng và định hướng hay cho sự phát triển của hội. Cũng trong thời gian này, hội còn có nhiều chương trình giao lưu sinh hoạt như: trò chơi trong nhà và ngoài trời, đốt lửa trại, biểu diễn văn nghệ, sinh hoạt thể thao và giao lưu bóng đá giữa đội tuyển nam của Hội Linh mục – Tu sĩ – Chủng sinh Du học và câu lạc bộ của cộng đoàn Việt Nam tại thành phố Tampa.

Điểm nhấn của đại hội năm nay là thánh lễ truyền chức linh mục cho thầy Phó tế Raymond Trần Thái Sơn, thuộc dòng Thánh Gia, Giáo phận Long Xuyên, là một thành viên của hội, do Đức Cha Peter Baldacchino, Giám mục Phụ tá Tổng Giáo phận Miami chủ sự. Thánh lễ được diễn ra tại nguyện đường thuộc trung tâm Mary Help of Christians Center, nơi diễn ra họp mặt của hội, với sự hiện diện của đông đảo quý cha, quý thầy, và quý sơ đến từ 26 giáo phận và nhiều dòng tu khác nhau ở Việt Nam và Hoa Kỳ, cùng quý thân nhân, ân nhân và cộng đoàn dân Chúa. Hồng ân tiếp nối hồng ân, đại hội được khép lại bằng thánh lễ mở tay thật long trọng và cảm động của Tân Linh mục Raymond Trần Thái Sơn; cách riêng qua những lời chia sẻ thật sâu sắc, lắng đọng, và ý nghĩa trong bài giảng của Cha Phêrô Nguyễn Quốc Bảo, là người sáng lập Hội Linh mục – Tu sĩ – Chủng sinh Việt Nam Du học Hoa Kỳ.

Như lời mời gọi của chủ đề đại hội năm nay, "Trong tình yêu hoàn hảo không có sự sợ hãi," mỗi thành viên chắc hẳn đã đón nhận được những bài học khác nhau từ sự hy sinh, dấn thân, cộng tác, và đoàn kết trong công việc chung suốt kỳ họp mặt. Hoa trái của tình yêu hoàn hảo có thể nhận thấy qua những nụ cười, niềm vui, và sự bình an được thể hiện trên từng khuôn mặt rạng rỡ. Những nghĩa cử cao đẹp và tình huynh đệ là động lực giúp mỗi thành viên tiến tới hơn trong việc học tập, nghiên cứu, và đời sống tu trì. Tinh thần đoàn kết, trách nhiệm và ý thức vì lợi ích chung là chìa khóa mở ra những cánh cửa mới và là sợi chỉ vàng dệt nên những con người tận hiến trong cánh đồng truyền giáo của Giáo Hội hôm nay và mai này.

Jos. Trần Sỹ Hùng