Juba (Agenzia Fides 06/03/2017) - "Tại sao tôi phải cầu nguyện trong khi những ý đồ bất chính vẫn tiếp diễn, sự tha thứ bị lãng quên? Thật là mỉa mai khi nghe ông tổng thống kêu gọi cầu nguyện mà ngay lúc đó, binh sĩ cuả ông tiếp tục truy lùng đối lập khắp nơi trên toàn quốc", là lời cuả ĐGM Santo Loku Pio Doggale, GM phụ tá cuả thủ đô Juba, Nam Sudan, khi Ngài bác bỏ lời mời của tổng thống Salva Kiir để tham dự ngày cầu nguyện quốc gia, được hoạch định vào ngày 10 tháng 3 để cầu xin hòa bình cho quốc gia, đang bị tàn phá vì nội chiến.

Trong cuộc phỏng vấn với Voice of America, ĐGM Doggale nói thêm: "tôi cầu nguyện cho Nam Sudan hằng ngày. Nhưng về lời cầu nguyện mà TT Salva Kiir kêu gọi thì tôi không bao giờ hiểu được. Trừ khi họ vác cái xác chết cuả tôi ra, thì tôi sẽ không bao giờ đến tham dự buổi cầu nguyện. Đó là một màn cầu nguyện chính trị. Đó là một trò hề".

Vị GM Phụ tá cuả Juba viện cớ rằng hành động của quân đội cuả tổng thống Kiir đã gây ra hàng loạt những người tị nạn ở bang Equatoria, là các khu vực Lango, Acholi, Madi, Kaku, Kuku và ở bang Thượng Lưu sông Nil làm những bộ lạc Shilluk phải rời khỏi chỗ ở của họ. "Người dân đang bị ném ra khỏi vùng đất cuả tổ tiên họ. Đã xảy ra vô số những vụ cướp bóc và giết người", Ngài cho biết.