Thủ tướng VN, Phan văn Khải, đã trừng phạt cựu thứ trưởng Bộ Giáo Dục và Ðào Tạo, Vũ ngọc Hải, về tội giúp một doanh nhân Ðài Loan thành lập một đại học quốc tế “dởm” tại Hà Nội.

Hôm thứ Tư vừa rồi, ông Khải đã ký lệnh cúp tiền hưu bổng của ông Vũ ngọc Hải.

Ngoài ra, ông còn khiển trách thứ trưởng giáo dục và đào tạo hiện nay là ông Trần văn Nhung, với lý do là viên chức này đã tỏ ra vụng về trong việc giải quyết chuyện tai tiếng liên quan đến Ðại Học Quốc Tế Á Châu.

Ðây là đại học được thành lập vào năm 1995 qua hình thức liên doanh giữa Ðại Học Ngoại Ngữ Hà Nội và một tổ chức xã hội được doanh nhân Wang An Young thành lập ở Ðài Loan.

Cho dù không hội đủ điều kiện để thành lập đại học quốc tế như luật lệ VN qui định, ông Wang an Young đã được Bộ Giáo Dục VN cho phép thành lập Ðại Học QuốcTế Á Châu nhờ được ông Hải đỡ đầu.

Sau đó, vào năm ngoái, ông Vũ ngọc hải còn lên tiếng bênh vực cho ông Wang an Young sau khi có tin cho hay là Ðại Học Quốc Tế Á Châu chẳng những không có đủ ngân sách mà còn không thể cấp cho sinh viên những văn bằng cử nhân hay chứng chỉ được thế giới công nhận.