THIỆN NGUYỆN PHỤC SINH

“ ĐEM NIỀM VUI CHÚA GIÊSU PHỤC SINH VÀ 100 NĂM HỒNG ÂN ĐỨC MẸ FATIMA ĐẾN ANH CHỊ EM DÂN TỘC THIỂU SỐ LƯƠNG DÂN ”

Vào lúc 6 giờ sáng thứ bảy 13/5/2017, được sự hổ trợ của cha Gioan Baotixita Hồ Ngọc Sáng thuộc Giáo phận Melbourne - Úc, chị Maria Nguyễn Thị Ái và những người bạn đã đến thăm và tặng quà cho các hộ dân tộc Vân Kiều ở thôn Kreng, Paloang, xã Hướng Hiệp, Huyện Đăkrông, tỉnh Quảng Trị.

Xem hình

Ông Hồ Văn Xây, đại diện cán bộ xã Hướng Hiệp đã tạo điều kiện thuận lợi cho đoàn công tác, nên chương trình phát quà bắt đầu lúc 9 giờ 30’. Đoàn đã phát 200 phần quà, gồm gạo, mì tôm, dầu ăn, nước mắm, bánh kẹo và một ít viết màu cho các cho các em học sinh. Trị giá mỗi phần 250.000 đ.( tương đương 12 USD).

Công việc phát quà cho hai thôn kết thúc lúc 10 giờ 30’.

Anh Hồ Văn Thạch trưởng thôn Kreng đã chia sẻ : “ Cám ơn tất cả quí vị ân nhân đã đến giúp các gia đình nghèo của hai thôn chúng tôi. Đa số chúng tôi ở đây đều là những gia đình nghèo, kinh tế chủ yếu làm vườn, chăn nuôi nhỏ, đường xá đi lại khó khăn. Rất mong quí vị thỉnh thoảng ghé thăm giúp đỡ chúng tôi. Xin cám ơn tất cả.”

Chị trưởng đoàn đã đáp lại lời cám ơn “ Tôn giáo của chúng tôi có hai ngày lễ lớn. Thứ nhất : Lễ Chúa Sinh Ra, thứ hai Lễ Chúa Sống Lại. Hôm nay trong niềm vui Chúa sống lại và kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra ở Fatima, Quí cha và chúng tôi muốn chia sẻ niềm vui đến với các anh chị em ở đây mặc dù các anh chị em chưa được biết Chúa và Đức Mẹ của chúng tôi, nhưng qua tình thương mà chúng tôi chia sẻ hy vọng bà con sẽ được biết đến Các Ngài. Xin cám ơn tất cả mọi người.”

Rời Hướng Hiệp, chúng tôi đến thăm Khe Ngài, một bản ở trên những ngọn đồi, đường đi khó khăn và hiểm trở. Có những giây phút trải nghiệm trên con đường dốc, đầy ổ gà, khe nước chảy…Chúng tôi mới cảm nhận phần nào cuộc sống cơ cực của đồng bào nơi đây. Nguồn nước suối bị ô nhiễm, thức ăn tự cung cấp nhờ săn bắn, chăn nuôi, trồng sắn…Những thức ăn tươi như cá, tôm, thịt…thật quí hiếm với các gia đình nơi đây. Họ còn ăn sâu bọ, veve xào. Để có được “con chữ” các em học sinh hàng ngày phải đi bộ 7 km vượt qua mấy ngọn đồi và một con sông. Nói chung cuộc sống của đồng bào nơi đây khó thoát được cảnh nghèo nàn, khốn cực. chúng tôi hy vọng còn trở lại nơi đây.

Lúc 13 giờ, kết thúc hành trình ở huyện Đăkrông, tỉnh Quảng trị, chúng tôi quay về xã Hồng Tiến, huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Đợi cơn mưa trái mùa tạnh ngớt, chúng tôi cùng với cha Phêrô Nguyễn Thái Công quản xứ Bình Điền tiếp tục phát 100 phần quà, gồm gạo, mì tôm, nước mắm, dầu ăn, bánh cho các gia đình dân tộc nghèo ở đây như Tà ôi, Catu, Vân kiều. Công việc hoàn thành lúc 17 giờ.

Một ngày trải nghiệm cùng bà con dân tộc đã qua, Tạ Ơn Chúa và Mẹ Fatima, chúng tôi đã hoàn thành sứ vụ, được trở về bình an. Xin mọi người cầu nguyện cho chúng tôi để thực hiện những chuyến thiện nguyện tiếp theo.

Maria Nguyễn Thị Ái