(CWNews 14/12/2004). Đức Hồng Y Cormac Murphy-O'Connor vừa đưa ra lời nghiêm khắc chỉ trích hoạt cảnh Giáng Sinh có tính cách giễu cợt Kitô Giáo đang được trưng bày tại Luân Đôn.

Đức Hồng Y Cormac Murphy-O'Connor
Việc trưng bày các hoạt cảnh Giáng Sinh tại các công sở chính phủ cũng như các cơ sở tư nhân là việc rất phổ biến tại các nước phương Tây. Tại Madame Tussaud's, London, cũng vậy. Nơi đây, người ta trưng bày hoạt cảnh Giáng Sinh theo thông lệ hàng năm với những pho tượng làm bằng sáp với kích thước như người thật. Tuy nhiên, năm nay, thay vì các pho tượng như truyền thống, một số người đã tạc hình danh thủ túc cầu David Beckham và cô vợ, cựu ca sĩ trong nhóm Spice Girl Victoria, trong vai Thánh Giuse và Đức Mẹ. Ca sĩ opera Kylie Minogue của Úc trong vai thiên thần. Trong khi, thủ tướng Anh Tony Blair, thái tử Philip và tổng thống George W. Bush trong vai ba đạo sĩ. Các diễn viên Hugh Grant và Samuel L. Jackson trong vai các mục đồng.

Phát biểu trên Radio 4's Today, Đức Hồng Y nhận xét rằng hoạt cảnh Giáng Sinh này là “vô nghĩa” và “bất kính”. Đức Hồng Y bày tỏ sự kinh ngạc của mình rằng “truyền thống Kitô Giáo, nhất là trong mùa Giáng Sinh, đã được trình bày cách vô nghĩa như thế”.

Đức Hồng Y nhắc nhở rằng Kitô Giáo “là một phần của các hình thái tôn giáo đa dạng tại Anh”. Theo Đức Hồng Y, người Kitô hữu tại Âu Châu ngày nay đang “bơi ngược dòng” với chủ nghĩa thế tục, nhưng Anh quốc có một truyền thống khác. “Người Anh có lòng khoan dung và kính trọng các giá trị tôn giáo. Những người theo chủ nghĩa thế tục tại Anh không thiếu thiện chí lắng nghe ý kiếm của tín hữu các tôn giáo”.

“Trình bày một phần quan yếu của Kitô Giáo - phần quý giá nhất là việc con Chúa xuống thế làm người nơi Đức Giêsu Kitô - một cách vớ vẩn như vậy đối với tôi không chỉ là thái độ bất kính đối với người Kitô hữu nhưng còn là sự xúc xiểm đến di sản của Anh và phương hại đến nền văn hóa của xứ sở này”.

Theo tin mới nhận được, cuộc trưng bày tại Madame Tussaud's đã bị đóng cửa sau khi một thanh niên ở lứa tuổi 20 vì quá bức xúc trước sự việc đã liên tục đấm vào các hình tượng bằng sáp trước khi tẩu thoát.