Ngày đáng nhớ với giáo phận Hưng Hóa

WGPHH – Sự ra đi vĩnh viễn của Đức Cha đáng kính Giuse Nguyễn Phụng Hiểu năm 1992, giáo phận Hưng Hóa đã trống tòa hơn 12 năm. Nhờ hồng ân Thiên Chúa, ngày 01.10.2003, Đức Cha Antôn Vũ Huy Chương được truyền chức làm Giám mục chính tòa giáo phận Hưng Hóa. Đây là một trang sử mới vì từ nay giáo phận có chủ chăn. Mọi thành phần dân Chúa tin tưởng và hy vọng vào lòng nhiệt huyết và tài khéo lãnh đạo của Đức Cha mới.

Ngày 15.6.2010, Đức Giáo Hoàng Bênêđictô 16 chọn Đức Cha Gioan Maria Vũ Tất làm Giám mục phụ tá giáo phận Hưng Hóa. Toàn giáo phận vui mừng vì từ nay, giáo phận có hai vị Giám mục. Công việc mục vụ sẽ được sẻ chia. Nhưng ý Chúa nhiệm mầu, Tòa Thánh lại bổ nhiệm Đức Cha Antôn làm Giám mục giáo phận Đà Lạt. Đây là một sự mất mát vô cùng lớn cho giáo phận Hưng Hóa. Vâng lời Tòa Thánh, 15.3.2011, Đức Cha Antôn chia tay giáo phận để lại nỗi buồn khôn tả. Hơn bảy năm Đức Cha gắn bó với giáo phận không phải là dài nhưng cũng đủ để Đức Cha cảm nghiệm được tình Chúa, tình người nơi mảnh đất Hưng Hóa thân thương này. Đây là thời gian quan trọng cho cả Đức Cha và giáo phận Hưng Hóa.

Sau khi Đức Cha Antôn chia tay Hưng Hóa, Tòa Thánh đã bổ nhiệm Đức Cha Gioan Maria Vũ Tất làm giám mục chính tòa giáo phận. Ngài đã tiếp nối công việc của các vị tiền nhiệm, cách riêng của Đức Cha Antôn. Giáo phận mỗi ngày một thăng tiến về mặt đức tin, phụng tự, bác ái và nhắm tới việc truyền giáo.

Ngày 15.6.2013, với ơn Chúa, Tòa Thánh bổ nhiệm Đức Anphong Nguyễn Hữu Long làm Giám mục Phụ tá giáo phận Hưng Hóa mà ngài đã lấy khẩu hiệu “mang vào mình mùi chiên”. Thật là ý nghĩa và sâu sắc!

Hôm nay là ngày kỷ niệm 7 năm Đức Cha Gioan Maria Vũ Tất thụ phong Giám mục (15.6.2010 – 15.6.2017), kỷ niệm Đức Cha Anphong Nguyễn Hữu Long được bổ nhiệm làm Giám mục phụ tá giáo phận Hưng Hóa (15.6.2013). Chúng ta cầu nguyện nhiều cho hai Đức Cha chu toàn nhiệm vụ mà Thiên Chúa trao phó, qua Giáo Hội, cho các ngài.

Lm Giuse Nguyễn Văn Thành