Sáng ngày 08 tháng 8 năm 2017, mọi thành phần Dân Chúa Giáo phận truyền giáo Lạng Sơn – Cao Bằng hướng về Nhà thờ Chính toà của Giáo phận trong ngày mừng kính Thánh Đaminh, bổn mạng của Giáo phận. Thánh lễ Đại triều kính Thánh Bổn mạng Giáo phận do Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri chủ sự được cử hành lúc 9 giờ 30 với sự đồng tế của Linh mục đoàn Giáo phận và sự tham dự của đông đảo mọi thành phần Dân Chúa.

Xem Hình

Vào năm 1913, khi Toà Thánh thiết lập Phủ doãn Tông Toà Lạng Sơn – Cao Bằng, đã trao cho các cha dòng Đaminh Lyon coi sóc mục vụ. Theo qua Tông thư Venerabilium Nostrorum của Đức Thánh Cha Gioan XXIII khi thiết lập Giáo phận chính toà Lạng Sơn – Cao Bằng vào ngày 24 tháng 11 năm 1960, Thánh Đaminh hiển tu được chọn làm bổn mạng Giáo phận. Điều này mang nhiều ý nghĩa, trong đó nhấn mạnh tới sự bầu cử của Thánh Đaminh qua các tu sỹ của dòng Anh Em Thuyết Giáo đã dấn thân khai mở những con đường mới cho Tin Mừng đến với miền đất biên giới phía bắc từ những năm đầu thế kỷ XX. Ngọn đuốc sáng của cha thánh Đaminh đã được các ngài chiếu tỏa khắp vùng đất còn hoang sơ lúc đó. Để rồi đến hôm nay, hạt giống Tin Mừng được gieo vãi khắp nơi và trổ sinh hoa trái. Vào ngày 02 tháng 10 năm 2004, nhà thờ Chính Toà mới của Gp đã được khánh thành và cung hiến với tước hiệu Thánh Đaminh hiển tu. Thánh Đaminh cũng chính là bổn mạng của Gx. Chính Toà.

Khuôn viên Nhà thờ Chính Toà và Toà Giám mục Lạng Sơn hôm nay trở nên đông vui và nhộn nhịp khác thường. Thời tiết nắng đẹp nhưng mát mẻ càng làm cho lòng người thêm phấn khởi. Từ buổi sáng sớm, bà con giáo dân từ các giáo xứ đã tụ họp để gặp gỡ, chia sẻ niềm vui và tham dự thánh lễ long trọng này. Có những đoàn giáo dân đã vượt qua hàng trăm cây số đường đồi núi quanh co nguy hiểm để có thể về dự lễ. Đặc biệt, hôm nay Giáo phận cũng đón quý Cha thuộc dòng Chúa Cứu Thế do Cha Giám tỉnh dẫn đầu, quý đại diện Huynh đoàn Giáo dân Đaminh Việt Nam, quý khách từ Giáo phận Đà nẵng, tới thăm và cùng hiệp dâng Thánh lễ với Giáo phận trong ngày Bổn mạng này.

Đúng 9g30, đoàn rước từ Toà Giám Mục sang nhà thờ Chính Toà trong tiếng kèn trống tưng bừng để cử hành Thánh lễ trọng mừng kính Thánh Đaminh, bổn mạng của Giáo phận. Ngôi Nhà thờ Chính Toà hôm nay diễn tả một cách sống động hình ảnh hiệp thông nơi Giáo Hội địa phương, khi có sự hiện diện của mọi thành phần Dân Chúa, từ Cha Tổng đại diện, cha Đại diện, quý Cha, quý tu sỹ nam nữ, chủng sinh và giáo dân xung quanh Đức Giám Mục Chính Toà của Giáo phận để cử hành Thánh lễ.

Bước vào Thánh lễ, Đức Cha Giuse vui mừng chào đón sự hiện diện đông đảo của quý Cha khách, quý Cha trong Giáo phận, quý tu sỹ, chủng sinh, quý Hội đồng mục vụ các giáo xứ cùng cộng đoàn Dân Chúa trong ngày đại lễ hôm nay. Ngài nói tiếp: Thánh Đaminh được tôn nhận làm Bổn mạng của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng chúng ta, Bổn mạng Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn và Giáo xứ Chính Tòa, dòng Đaminh hiện diện trong Giáo phận chúng ta và những anh em nhận ngài làm bổn mạng. Chúng ta vui mừng vì có một vị thánh Bổn mạng hết sức mẫu mực cho đời sống đức tin chúng ta, nhất là trong Giáo phận truyền giáo Lạng Sơn Cao Bằng này. Việc rao giảng Tin Mừng Chúa Kitô là nhiệm vụ cấp bách, chúng ta có vị thánh Đaminh quan thầy, và những vị thừa sai đầu tiên đến truyền giáo nơi miền đất này cũng là những tu sỹ dòng Đaminh do thánh nhân thiết lập. Trong tâm tình tri ân cảm tạ hồng ân Thiên Chúa, chúc ta cùng hiệp ý chúc mừng Giáo phận, chúc mừng nhau trong ngày hôm nay và cùng cầu nguyện cho Giáo phận, cầu nguyện cho mỗi người chúng ta được noi gương thánh nhân trong việc hăng say loan báo Tin Mừng.

Mở đầu bài chia sẻ Tin Mừng trong thánh lễ hôm nay, Đức Cha Giuse nhắc đến biến cố nhà thờ Trung Lao thuộc Giáo phận Bùi Chu bị cháy cách đây vài ngày, ngài cũng đã có thư hiệp thông với Đức Cha và Giáo phận Bùi Chu. Ngôi đền thờ vật chất dù vô giá và là biểu tượng đức tin cho xứ đạo trên 9000 giáo dân bị thiêu rụi, nhưng, Đức Cha nhấn mạnh, đức tin của dân Chúa không thể vì thế mà bị mai một.

Điều đó minh chứng nơi chính Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng chúng ta. Biết bao năm tháng khó khăn. Biết bao ngôi nhà thờ bị tàn phá. Ngay cả ngôi Nhà thờ Chính Tòa cũ cũng bị bom đạn chiến tranh san phẳng. Nhưng đức tin vẫn được gìn giữ và phát triển trên miền đất này, dẫu bao khó khăn và muôn vàn thách đố. Tất cả là nhờ ơn của Chúa và sự yêu thương nâng đỡ của Chúa. Với đức tin kiên vững vào sự quan phòng của Chúa, chúng ta sẽ vượt qua tất cả để thánh ý Chúa được thể hiện. Giá trị vật chất không thể so bì với đức Khôn ngoan của Thiên Chúa mà mỗi người chúng ta nhận lãnh khi nhận biết và tôn thờ Thiên Chúa.

Đức Cha nói tiếp: Ngay trong đời sống mỗi người cũng đầy biến cố thăng trầm, nhất là trong đời sống đức tin. Nhưng khi nhìn lại những biến cố ấy, tất cả đã qua đi hết, chúng ta sẽ hiểu được giá trị của chúng. Đời sống đức tin cũng vậy, cần có thách đố để tôi luyện đức tin chúng ta nên kiên vững, nhờ đó làm chúng ta trở nên ngọn đèn sáng chói như đuốc thánh Đaminh là chính đèn sáng Đức tin cho vùng đất này.

Đức Cha nhấn mạnh: Là những người sống nơi Giáo phận truyền giáo này, để mang Chúa đến cho mọi người thì trước hết và trên hết, mỗi chúng ta cần thấm nhuần tinh thần của Đức Kitô, mang lấy Chúa Kitô trong lòng mình. Thánh Đaminh là mẫu gương cho chúng ta. Ngài luôn “nói với Chúa” và “nói về Chúa”, yêu mến việc cầu nguyện, sống đúng lời Chúa và mạnh mẽ rao giảng về tình yêu Cứu độ của Thiên Chúa cho tha nhân. Mỗi người chúng ta hãy xin Chúa qua lời chuyển cầu của thánh Bổn mạng Đaminh, cho chúng ta được một đức tin kiên vững và mạnh mẽ loan báo Tin mừng cho mọi người.

Cuối thánh lễ, Cha Tổng Đại diện Giuse thay mặt cho toàn thể cộng đoàn Dân Chúa Giáo phận chúc mừng Đức Cha Giuse nhân kỷ niệm 11 năm được tấn phong Giám mục, chúc mừng Giáo phận và Giáo xứ Chính Tòa, chúc mừng Dòng Đaminh và quý nam giới nhân ngày lễ kính Thánh Đaminh bổn mạng.

Thánh lễ kết thúc lúc 11 giờ, cộng đoàn Phụng vụ sốt sắng lãnh nhận Phép lành từ Đức Cha chủ sự. Ngài xông hương tôn kính trước thánh tượng Thánh Đaminh trên cung thánh. Cộng đoàn cùng hát vang bài Tán Tụng Hồng Ân, cảm tạ muôn phúc lành của Thiên Chúa, qua thánh bổn mạng Đaminh đã và đang tuôn đổ tràn đầy trên Giáo phận truyền giáo này.

Ban truyền thông. GPLSCB