VĂN PHÒNG PHỐI KẾT TÔNG ĐỒ MỤC VỤ VIỆT NAM HẢI NGOẠI

Coordinating Office of the Apostolate for the Vietnamese in the Diaspora

Office Coordinateur de l’Apostolat pour les Vietnamiens de la Diaspora


Via Urbano VIII, 16 - 00120 CITTÀ DEL VATICANO

Tel. 06.698.82484 - Fax 06.698.82864 - E-mail: vanphong@phoiket.net - Web: http://phoiket.net


Thư Văn Phòng Phối Kết

gửi Cộng Đồng Dân Chúa Việt Nam Hải Ngoại

dịp Tết Ất Dậu


Roma, Xuân Ất Dậu, 2005


Kính thưa Quí Đức Ông, Quí Cha, Quí Phó Tế, Quí Tu Sĩ Nam Nữ, Quí Cụ, Quí Ông Bà và Qúi Anh Chị Em Giáo Hữu Cộng Đồng Dân Chúa Việt Nam Hải Ngoại thân mến,

Nhân dịp Tết Nguyên Đán Ất Dậu, tôi xin gửi đến mọi thành phần Cộng Đồng Dân Chúa Việt Nam Hải Ngoại, đặc biệt các gia đình và những anh chị em đang gặp đau khổ và thử thách, lời cầu chúc chân thành và quí mến nhất: “Nguyện xin Thiên Chúa chúc lành và gìn giữ anh chị em... và ban cho anh chị em ơn an bình!” (Ds 6,22-27).

1. Tạ ơn Thiên Chúa và ghi nhớ công ơn Tổ Tiên

Ngày Tết Nguyên Đán của Dân Tộc Việt Nam chúng ta là giây phút linh thiêng. Cha mẹ, con cái xum họp trong tổ ấm gia đình, để hướng về Đấng Thiêng Liêng và tưởng nhớ đến Tổ Tiên, đến Ông Bà và Cha Mẹ đã qua đời. Hòa hợp trong trong tâm tình của Dân Tộc, người Công Giáo chúng ta hướng về Thiên Chúa để tạ ơn Người về những ân phúc đã lãnh nhận trong năm qua. Chúng ta cũng nhớ đến công ơn sinh thành và dưỡng dục của Tổ Tiên, của Ông Bà và Cha Mẹ. Đặc biệt chúng ta nhớ công ơn các ngài đã chấp nhận bao hy sinh, bao khó nhọc và thiệt thòi để giữ gìn Đức Tin được tinh tuyền và truyền đạt cho con cháu.

Trong dịp này, chúng ta cũng nhớ cầu nguyện cho các Đức Hồng Y, các Đức Giám Mục cũng như mọi thành phần Dân Chúa tại quê nhà và tại hải ngoại. Chúng ta cũng không quên cầu nguyện cho đồng bào của chúng ta ở trong nước và trên khắp thế giới.

2. Gắn bó với Giáo Hội địa phương

Trong khi tưởng nhớ đến Tổ Tiên, Giáo Hội và đồng bào trên quê hương, chúng ta cũng cám ơn Giáo Hội và dân chúng trên đất nước đã đón nhận chúng ta. Định cư nơi nào chúng ta thuộc về Giáo Hội nơi đó, kính yêu các Chủ Chăn và thương mến dân chúng của Giáo Hội địa phương. Chúng ta chia sẻ những vui mừng và lo lắng, tích cực tham gia các chương trình mục vụ của Giáo Hội địa phương; học hỏi những điều hay, điều tốt, nhưng đồng thời, cũng bảo tồn truyền thống sống đạo và giá trị văn hóa tốt lành của mình để đóng góp, làm cho đời sống Giáo Hội địa phương thêm phong phú và tươi đẹp.

Để được như thế, chúng ta cần phải nuôi dưỡng trong lòng niềm hãnh diện là người Việt Nam và là con cháu các Thánh Tử Đạo. Đây là tâm tình của những người đã khám phá và thấm nhuần được cái tốt, cái đẹp của gia tài Cha Ông để lại. Còn gì cao quí hơn sự trung thành cả khi nguy hiểm đến mạng sống! Còn gì cao đẹp hơn tấm lòng bao dung, biết thương yêu và tha thứ đối với chính những người thù ghét mình và là căn nguyên những đau khổ dữ dằn mình phải chịu. Đó là cái cao quí, cái đẹp của các Thánh Tử Đạo Việt Nam, Cha Ông chúng ta mà Đức Thánh Cha đã nêu cao như tấm gương cho tất cả Giáo Hội trên thế giới noi theo.

3. Lời riêng gửi đến Giới Trẻ: Hãy là Tông Đồ Tình Yêu!

Dịp Lễ Giáng Sinh vừa qua, thiên tai “sóng thần” tại Á Châu với sức tàn phá khủng khiếp đã gây kinh hoàng cho khắp thế giới. Nhưng cũng chính trong hoàn cảnh đau thương này, người ta được chứng kiến những nghĩa cử nhân đạo của rất nhiều người trên khắp thế giới, không phân biệt tôn giáo hay quốc gia. Nhiều người tìm đến Chúa và nghĩ đến nhu cầu thiêng liêng. Đó là những lớp sóng của lòng yêu thương, dâng lên cao hơn và mạnh hơn “sóng thần”, và ngọn lửa của lòng tin, bốc lên và chiếu sáng khắp không gian, xoa dịu khổ đau và đem hy vọng cho thế giới. Nhân dịp này, tôi xin cám ơn các Cộng Đoàn, các Cơ Quan Truyền Thông và các tư nhân đã nhanh chóng hưởng ứng giúp đỡ anh chị em Á Châu, láng giềng của chúng ta. “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”.

Các Bạn Trẻ thân mến, cần phải nuôi dưỡng những lớp sóng nhân nghĩa đó để làm phát sinh nhiều lớp sóng mới và cần phải giữ cho ngọn lửa tin yêu được tiếp tục bừng cháy để chiếu sáng và sưởi ấm thế giới. Đây là sứ mệnh của mọi thành phần Dân Chúa, nhưng được ký thác cách đặc biệt nơi các Bạn. Trong các cuộc viếng thăm mục vụ, tôi rất vui mừng chứng kiến tận mắt sức sống mãnh liệt của các Bạn Trẻ tại các Cộng Đoàn và các Phong Trào, Hội Đoàn. Các Bạn hãy vươn lên khỏi mọi bức tường ngăn cách và bắt tay hiệp lực làm tăng thêm nhiều chứng tích của điều Thiện, của niềm Hy Vọng và lòng Tin Yêu để chiến thắng sức mạnh của sự dữ, sự chết và của thù hằn, chia rẽ. “Các Bạn đừng để sự ác đè bẹp mình, mà hãy chiến thắng điều ác bằng điều thiện” (Sứ điệp Ngày Thế Giới Hòa Bình 2005; x. Rm 12,21).

Các Bạn hãy hăng say là Tông Đồ Tình Yêu trong môi trường sống và vươn ra khắp thế giới, đối với mọi người không phân biệt. Để được như vậy, các Bạn hãy lần theo hành trình thiêng liêng của các Đạo Sĩ trên đường dõi theo Ngôi Sao của Đấng Cứu Thế, đã được Đức Thánh Cha đề nghị trong Sứ Điệp gửi Giới Trẻ nhân Ngày Thế Giới Giới Trẻ thứ XX, sẽ được cử hành vào ngày 16-21/08/2005 tại Cologne (LB Đức). Xin các Bạn hãy đọc và suy gẫm Sứ Điệp của Đức Thánh Cha và khích lệ nhau áp dụng vào cuộc sống.

Xin Mẹ Maria, Đấng đã sinh hạ Chúa Cứu Thế, Vua của Mùa Xuân, cầu bầu cho chúng ta một Năm Mới an vui, nhiều may lành và đẹp lòng Thiên Chúa, để xứng đáng tiến vào Mùa Xuân Vĩnh Cửu trong Nước Chúa.

Giám Đốc Văn Phòng Phối Kết