Thuyết trình: Các phương triện Truyền thông xã hội đang biến đổi đời sống chúng ta
(do LM Trần Công Nghị tại Đại hội Linh mục Việt Nam - Emmaus VII ngày 24/10/2017)

Đề tài hôm nay Ban tổ chức ghi trong chương trình thật là quá rộng lớn, do vậy tôi sẽ giới hạn hết sức và lướt qua những điểm đáng quan tâm với tư thế là một mục tử, là người Kitô và là người Truyên thông, đề chia sẻ với anh em. Vậy truyền thông và những thiết bị media ảnh hưởng cuộc sống chúng ta như thế nào? Xin cùng nhận diện những dấu chỉ thời đại qua những biến cố sau đây:

• 9/2017 Equifax bị hacked, 143 triệu người sử dụng, thông tin cá nhân bị ăn cắp.
• 10/2017, bão Maria làm tê liệt hệ thống truyền thông ở Puerto Rico, thảm họa khôn lường.
• Đạo diễn Harvey Weinstein và xì-căng-đan với các nữ diễn viên 40 qua bị phơi bày.
• Nếu ở nhà xứ qúi cha, mạng internet bị down, cha và nhân viên còn hoạt động không?
• Tuần trước ngày 12/10, mộtt cha chính xứ đang giải tội… vì có quá nhiều người đến chờ... nên đã dùng Iphone text nói cần đến sự phụ giúp của tôi ngay… và tôi đả đến giúp ngài.
• Gia đình đi cấm trại từ bỏ mọi thiết bị để có giờ sống với nhau, nhưng các em nhỏ cảm thấy trống vằng và mất đi “căn tính của mình” …

I. Mười năm trước đây, iPhone ra đời đã thay đổi thế giới chúng ta

Cách đây 10 năm, 29/6/2007, Apple đã thực hiện cuộc cách mạng với Máy tính Mac và máy nghe nhạc cá nhân với iPod. Và Apple đã đưa ra một chiếc điện thoại di động mang tính cách mạng và thiết bị internet đột phá. Đó là iPhone. Nhiều người xếp hàng chờ mua. Media gọi nó là Jesus phone điện thoại của Chúa Jesus. Vì trong khoảnh khắc tiếp theo, mọi thứ sẽ thay đổi.

Năm 2007. Điện thoại chỉ mới bắt đầu đạt tốc độ dữ liệu sử dụng được, nhưng băng thông vẫn còn hạn chế và tốn kém. Sự hấp dẫn của điện thoại thông minh cũng chủ yếu hạn chế. Tôi nhớ lúc đó có bỏ tiền ra mua chiếc máy tính cá nhân Palm và BlackBerry. Nhưng rồi Iphone ra đời thay đổi mọi sự.

IPhone đầu tiên đã bán hơn 6 triệu chiếc trong năm đầu tiên. Bây giờ nó bán hàng trăm triệu một năm trên hầu hết các các quốc gia. Nó đã dẫn đến iPad, Apple TV và Apple Watch, HomeKit và HeathKit, CarPlay và AirPod và, HomePod.

Các tính năng của Iphone đã chiếm ưu thế so với BlackBerry, Motorola. Giao diện đa điểm cho phép iPhone trượt nhanh, tính tương tác vật lý bao gồm di chuyển theo quán tính, thao tác đa nhiệm cho phép di chuyển liên tục từ nghe nhạc đến vào web qua email, v.v… iPhone là một sản phẩm mang tính cách mạng và kỳ diệu – cùng với những ngón tay của chúng ta - và iPhone sử dụng chúng để tạo ra giao diện người dùng cách mạng nhất kể từ khi con chuột.

Chỉ riêng công nghệ không đủ: Quan trọng hơn, iPhone cũng bao gồm một số cảm biến để tăng cường trải nghiệm, như một máy gia tốc có thể tự động xoay màn hình để khớp với định hướng của thiết bị, một cảm biến khoảng cách có thể tự động tắt màn hình khi gần khuôn mặt và một cảm biến ánh sáng xung quanh có thể tự động điều chỉnh độ sáng.

Iphone đảm bảo tất cả các ứng dụng và tất cả các tính năng được thực hiện không chỉ đáng tin cậy mà còn thú vị. iPhone vẫn là một máy tính cầm tay tuyệt đẹp và đột phá. Phần mềm và những ứng dụng apps với muôn vàn chức năng phổ biến. Rõ ràng là với iPhone, Apple đã nâng mức không chỉ cho điện thoại di động, mà còn cho các thiết bị hội tụ đa truyền thông di động nói chung.

Đối với một số người dùng, không có đủ bộ nhớ. Giờ đây, Mô hình 16GB, 128 GB, mọi người có thể thưởng thức âm nhạc, hình ảnh và video của họ trên điện thoại di động cách mạng và thiết bị di động Wi-Fi tốt nhất trên thế giới.

II. Mười cách thế điện thoại thông minh có ảnh hưởng và thay đổi cuộc sống.

1.Tiếp cận kiến thức (dường như không giới hạn): Với sự gia tăng của công nghệ iPhone và điện thoại thông minh, bây giờ chúng ta có thể tiếp cận với nhiều kiến thức và thông tin hơn trong tầm tay của chúng ta mà bất kỳ ai trong lịch sử thế giới. Chúng ta có thể nghiên cứu bất kỳ chủ đề nhất định, và chỉ trong vài giây, có nhiều thông tin hơn chúng ta có thể hiểu được trong cuộc đời của chúng ta . Chúng ta có thể khám phá các kho lưu trữ lịch sử và tiếp cận nhiều tác phẩm hơn Thư viện Quốc hội có thể ở trong nhà. Sử dụng các ứng dụng bản đồ và GPS, chúng ta có thể lập kế hoạch xuống đến phút khi chúng ta sẽ đến nơi làm việc hoặc trường học với cập nhật thời gian thực về tai nạn và nguy hiểm. Chúng ta có thể tìm hiểu về tin tức và các sự kiện hiện tại khi chúng xảy ra trong thời gian thực thông qua phương tiện truyền thông xã hội. Mức độ dữ liệu và kiến thức này có thể cho phép chúng ta giải quyết các vấn đề lớn hơn với nhiều kỹ năng và độ chính xác cao hơn mức có thể trong quá khứ.

2. Tăng sự liên kết của con người: Từ FaceTime cuộc gọi với gia đình trong khi đi du lịch đến Twitter thông báo về các sự kiện hiện tại, chúng ta bây giờ được kết nối như một xã hội hơn bao giờ hết. Chúng ta nhận được thông báo khi bạn bè của chúng ta tương tác với chúng ta trên mạng và có thể theo dõi cùng với những người cùng gia đình và bạn bè trên khắp thế giới. Chúng ta đang sống trong thời đại mà các mối liên hệ giữa con người chưa bao giờ được đơn giản dễ dàng thiết lập được như vậy. Chúng ta được tạo ra bởi Thiên Chúa để được kết nối. Khi được sử dụng một cách khôn ngoan, công nghệ điện thoại thông minh có thể giúp chúng ta trong mục tiêu để yêu thương và chăm sóc người khác khi chúng ta xây dựng cộng đồng với họ.

3. Tiếp xúc với thế giới: Bây giờ chúng ta có thể "khám phá và nhìn thấy" trái đất và thế giới mà không cần phải bước chân đi xa theo những cách mà các thế hệ trước chỉ mơ ước. Chúng ta có thể "đi bộ" giữa những kỳ quan của thế giới bằng kính bìa cứng và một chiếc điện thoại thông qua các ứng dụng gia tăng. Chúng ta có thể tìm hiểu về các nền văn hoá khác thông qua các phương tiện mở rộng. Chúng ta có thể truy cập vào các bức ảnh và video từ một loạt các nguồn có thể giúp mở rộng quan điểm của chúng ta trên thế giới. Chúng ta có thể chia sẻ kinh nghiệm của riêng mình và đi du lịch với gia đình và bạn bè của chúng ta thông qua chụp ảnh di động và phương tiện truyền thông xã hội sử dụng điện thoại thông minh của chúng ta. IPhone đã giúp mở ra những thay đổi lớn về nhiếp ảnh, quay phim và ghi âm. Thiên Chúa đã tạo ra chúng ta để trở thành một người tò mò khám phá và trưởng thành. Những tiến bộ này có thể giúp chúng ta hoàn thành mục tiêu của mình nếu được sử dụng một cách khôn ngoan và thận trọng.

4. Tập thể dục và theo dõi sức khoẻ: Điện thoại thông minh bây giờ cho phép chúng ta theo dõi sức khoẻ bằng cách ghi lại lượng chất dinh dưỡng và tập thể dục theo những cách đơn giản. Dữ liệu này sau đó được kết nối thông qua các thiết bị khác để cung cấp cho các chuyên gia và bác sĩ chăm sóc sức khoẻ và bản thân chúng ta cái nhìn sâu vào sức khỏe và sức sống của chúng ta mà chưa từng có trước đây. Thông qua iPhone và các điện thoại thông minh khác, chúng ta có thể lập bản đồ chạy hoặc các tuyến đường xe đạp. Với sự gia tăng của mức độ theo dõi và chăm sóc này, chúng ta có thể chăm sóc cho cơ thể của chúng ta một cách cụ thể và có lợi hơn bằng cách xử lý các vấn đề trước khi chúng trở nên quá nghiêm trọng.

5. Công nghệ được tích hợp nhiều hơn: Một trong những điểm bán chính của iPhone và điện thoại thông minh khi nó ra mắt là khả năng có nhiều thiết bị trong một. Điện thoại đã thay thế chức năng truyền hình và các thiết bị giải trí khác để sử dụng cá nhân. Sử dụng điện thoại thông minh, bây giờ chúng ta có thể kiểm soát các thiết bị khác thông qua các công nghệ thông minh trong nhà và các nhà phát triển đang tìm kiếm ngày càng nhiều sự sử dụng cho điện thoại thông minh để thay thế các thiết bị khác trong cuộc sống của chúng ta. Những loại tích hợp này có thể giúp chúng ta sống cuộc sống đơn giản và hiệu quả hơn trong công việc chúng ta được kêu gọi để làm.

Ngay cả với tất cả các lợi ích và những điều tốt đẹp mà iPhone đã giúp mở ra cuộc sống của chúng ta, Kitô hữu phải suy nghĩ nghiêm túc về công nghệ và tác động của nó đối với cuộc sống. Không phải tất cả những thay đổi hay tiến bộ đều tốt cho tâm hồn chúng ta hoặc xã hội chúng ta .

6. Sự thờ ơ ngày càng gia tăng do tiếp xúc quá mức.

Với sự gia tăng của thông tin dường như không giới hạn, chúng ta có xu hướng trở nên không nhạy cảm với nhu cầu của những người xung quanh chúng ta . Chúng ta trở nên ngày càng bị phân tâm và thờ ơ với khổ đau xung quanh chúng ta . Thông qua các thiết bị, chúng ta có thể nhìn thấy sự tan vỡ của thế giới của chúng ta một cách rõ ràng và rõ ràng hơn.

Chúng ta đang tiếp xúc nhiều hơn với bạo loạn, cái chết, bệnh tật, và tội lỗi đang diễn ra trên thế giới xung quanh chúng ta . Từ video lập kế hoạch cho đến các vụ tấn công khủng bố và bắn súng, chúng ta đang bị phô bày và phá hủy nhiều hơn bao giờ hết.

7. Giảm sự liên kết giữa con người: Mặc dù công nghệ điện thoại thông minh đã cho phép chúng ta kết nối với nhau như một xã hội, công nghệ này cũng có thể có tác động ngược lại với chúng ta khi chúng ta bắt đầu phát triển các mối quan hệ trực tuyến chỉ với một số người, mà loại trừ số đông những người khác. Chúng ta chỉ có thể cho người khác thấy những gì chúng ta muốn họ nhìn thấy. Công nghệ này cũng cho phép chúng ta tạo ra bong bóng của chính mình và ngày càng trở nên tự tập trung thông qua việc đẩy mạnh sự hiện diện và thương hiệu của chúng ta trên mạng xã hội. Chúng ta có thể dễ dàng cho phép những xu hướng tự yêu của chúng ta thay vì chiến đấu chống lại cám dỗ phô trương và hão huyền.

8. Những tội lỗi và tật xấu: Khi chúng ta trở nên tập trung vào bản thân và chỉ đế ý tới mình trong thế giới ảo, chúng ta mất đi tính cách nhân văn và căn cốt người Kitô hữu là bao dung mọi người. Thế rồi, qua kỹ thuật mới các thiết bị truyền thông có những ảnh khiêu dâm trực tuyến đã phát triển với tỷ lệ lũy tiến kể từ khi giới thiệu điện thoại thông minh vì bạn không cần phải có một sự tương tác thực sự với mọi người để tham gia với nó. Trọng tâm hướng nội của công nghệ đã cho phép chúng ta tách biệt với cộng đồng đích thực nơi chúng ta chia sẻ và đối phó với tội lỗi của chúng ta.

9. Mất sự riêng tư: Rủi ro vì bị mất đi sự riêng tư của chúng ta. Các nhà tiếp thị trực tuyến có thể sử dụng các cơ chế theo dõi để xem nơi bạn đã trực tuyến, sau đó đặt quảng cáo cho các sản phẩm mà họ nghĩ bạn muốn ngay vào nguồn cấp dữ liệu trên mạng xã hội của mình.

10. Không thể ngắt kết nối: Sự thay đổi sâu sắc nhất mà iPhone và điện thoại thông minh đã mở ra là không có khả năng để chúng ta ngắt kết nối với công nghệ này. Thiết bị kết nối với chúng ta và chúng ta cảm thấy khó khăn để đặt điện thoại xuống và tập trung vào những gì và những ai ngay trước mặt chúng ta. Thông qua các thông báo liên tục và cập nhật thời gian thực, chúng ta là một người rất mất tập trung. Mười năm trôi qua quá nhanh. Cảm thấy giống như mới ngày hôm qua. Đối với một thiết bị nhỏ như vậy, iPhone đã có một ảnh hưởng lớn lao trong cuộc sống và văn hoá của chúng ta. Công nghệ là một ân huệ tốt đẹp từ Thiên Chúa mà mọi thế hệ đều dùng theo cách này hay cách khác, nhưng theo quan điểm Kitô giáo, chúng ta biết rằng ngay cả những quà tặng tốt lành cũng có thể bị lợi dụng bởi cám dỗ tội lỗi của chúng ta . Mục tiêu của chúng ta là cần suy nghĩ kỹ về công nghệ và ảnh hưởng của nó đối với cuộc sống của chúng ta.

III. Tác động của điện thoại thông minh đối với xã hội.

Con người ngày nay thưởng thức sự thoải mái tuyệt vời với sự tiến bộ trong khoa học và công nghệ. Họ tìm kiếm được mọi thứ dễ dàng hơn và nhận thức được những điều dựa trên công nghệ. Điện thoại thông minh đóng một vai trò quan trọng cung cấp cho người dùng một nền tảng tuyệt vời cho truyền thông và truy cập vào một loạt các ứng dụng. Và, công nghệ đã trở thành nhân tố quyết định cho các tiêu chuẩn của người dân. Cuộc sống được cập nhật và linh hoạt với các tiện nghi để kết nối với mọi người và các nguồn lực bất cứ lúc nào.

Phương thức truyền thông được mở rộng cho phép mọi người tận hưởng và tận dụng tối đa các tiến bộ. Ngoài ra, mọi người tiếp xúc tốt hơn với cuộc sống xã hội khi họ sử dụng điện thoại thông minh với nhiều ứng dụng và phụ kiện khác nhau. Mọi người trong tất cả các ngành dọc đều sử dụng điện thoại thông minh trên cơ sở thường xuyên. Điện thoại thông minh cung cấp:

• Phương tiện liên lạc tốt hơn
• Các lựa chọn học tập cho người sử dụng
• Tiếp xúc nhiều với những điều mới nhất
• Cách phát triển nhân cách
• Các cách đơn giản để truy cập các ứng dụng
• Các ý tưởng để thành công trong kinh doanh
• Nền tảng phát triển cùng với công nghệ.

Điện thoại thông minh kết nối với mọi người trên toàn thế giới thông qua các phương tiện truyền thông xã hội. Bước vào các nền tảng mạng xã hội sẽ cho họ một con đường tốt hơn để tiếp xúc và cũng cải thiện trong mọi khía cạnh của cuộc sống. Điện thoại thông minh cũng giúp mọi người trong cuộc sống chuyên nghiệp để họ xử lý mọi thứ một cách dễ dàng hơn.

Có thể nói: Các ứng dụng mà người ta truy cập bằng cách sử dụng điện thoại thông minh của họ là không giới hạn. Điều thú vị là biết thêm về các ứng dụng và sử dụng chúng để hoàn thành các tác phẩm khác nhau trong thời gian nhanh chóng. Mọi người cảm thấy có uy tín và không cảm thấy kém cỏi trong xã hội khi họ biết về công nghệ và tiến bộ công nghệ.

Sự tiến bộ trong công nghệ cho phép mọi người dễ dàng và cũng giúp họ hoạt động. Mọi người có thể dành thời gian với gia đình và bạn bè khi họ hoàn thành công việc của họ từ nhà.
Quá nhiều việc sử dụng điện thoại thông minh cũng giảm thiểu tương tác thủ công. Do đó điều quan trọng là mỗi cá nhân phải ghi nhớ để sử dụng hiệu quả điện thoại thông minh và công nghệ. Chọn điện thoại thông minh tốt nhất và kỷ niệm sử dụng điện thoại thông minh theo phong cách tuyệt vời.

IV. Gia đình và ảnh hưởng Truyền thông qua internet

Công Đồng Vatican II trong Hiến chế Gaudium et Spes (Giáo Hội trong thế giới hiện đại) nói rất rõ ràng rằng “nếu chúng ta không cẩn thận công nghệ hiện đại này có thể bị vây hãm chúng ta khỏi những điều quan trọng. Vì vậy, trong khi yêu thích công nghệ và nhìn thấy giá trị của nó đích thực là gì, chúng ta đồng thời thừa nhận công nghệ này có thể dẫn chúng ta trở nên tự khép kín – hướng trung tâm vào chính mình và thậm chí dẫn chúng ta đến sự dữ. "

V. Truyền thông Công Giáo và thời đại kỹ thuật số.

Ngày 17/3/2016 vừa qua, Claudio Maria Celli, chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về Truyền Thông Xã Hội nhấn mạnh tầm quan trọng rằng chúng ta phải sử dụng các phương tiện truyền thống. Như báo chí, truyền thanh và truyền hình, cho dù không ai chối cãi được rằng ngày nay, các kỹ thuật mới trong truyền thông đã phát sinh ra điều ta gọi là lục địa kỹ thuật số. Đây là một thách đố lớn nhưng cũng là một vận may lớn.

Nhân Ngày Truyền Thông Thế Giới 2016, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói rằng: “Đừng sợ bước vào các mạng lưới xã hội” . Đây không phải là một kêu gọi ngây thơ. Chúng ta biết rõ các rủi ro và nguy hiểm vốn hiện diện trong các mạng lưới xã hội và trên Liên Mạng.

VI. Đạo đức Truyền Thông.

Ngày nay, phải nói là bùng nổ về thông tin nhất là các trang mạng. Dù bùng nổ thế nào đi chăng nữa, bùng nổ đến đâu đi chăng nữa thì cũng không bỏ qua và không quên được đạo đức trong truyền thông.

Nhiều chuyện thầm kín, nhạy cảm của con người nhưng người ta cố tình phơi bày những thứ ấy trên báo chí. Dĩ nhiên nó dễ đi vào tâm trí con người và nó cũng dễ nảy sinh ra bao nhiêu chuyện xấu kèm theo. Thông tin và phê phán cái xấu là cần thiết, đáng khuyến khích nhưng phê phán thế nào để những cái xấu được khắc phục, được loại bỏ, hay cải tạo góp phần làm cho xã hội lành mạnh hóa… thì lại là điều cần phải xem xét.

Một số tòa soạn đang cố tình khai thác, cố tình công bố tin tức theo kiểu: “Càng cập nhật càng tốt, càng giật gân càng hay”. Đua tranh đưa tin và bình luận về sự kiện - hiện tượng bất thường đã đưa tới một hệ quả là tình trạng “chụp giựt”. Chính vì thế, các nhà báo tìm mọi cách để lôi kéo độc giả về phía mình, trong đó việc sử dụng các “chiêu trò”, các tin tức “giật gân” nhằm đánh vào tâm lý, kích thích độc giả được nhiều tờ báo chọn lựa.

Hiện tượng “chụp giật”, “câu khách” trên là một “sự khủng khiếp” và là “một thảm họa”: Phải điều chỉnh về văn hóa và làm thế nào để tính toán được những hệ lụy của những việc đưa theo kiểu này để bạn đọc thay đổi về nhận thức và hành vi. Làm bất cứ điều gì hay đặc biệt làm truyền thông phải có đạo đức. Làm truyền thông dù tin hay, dù viết giỏi nhưng không có đạo đức thì chỉ là những thanh la phèng phèng và gây bất hòa chia rẽ mà thôi.

VII. Những tiện ích thông tin sẵn có trong cuộc giao tiếp mới.

Ngày nay chúng ta và con em chúng ta có thói quen tiếp cận với các tiện ích mới như ipad, iphone, facebook… mà không hề nghĩ mỗi khi một trong những giây phút nhàn rỗi tới, thì một cách nhanh chóng, tâm trí của chúng ta bị hút đi đến một nơi xa vời…

Do vậy, chúng ta phải cẩn thận ghi nhận rằng phương tiện truyền thông xã hội và điện thoại thông minh, ineternet v.v… chỉ là công cụ. Cách chúng ta sử dụng chúng thế nào mới biết được là đúng hay sai. Chúng có thể dễ dàng giúp cho cuộc sống tinh thần của chúng ta và đưa chúng ta gần gũi hơn với người khác nếu chúng ta sử dụng chúng một cách chính xác.

Đức Cha Robert Barron, trước đây là Giám đốc Chủng viện Mundelein Tổng Giáo Phận Chicago, nay là Giám Mục Phụ Tá Los Angeles, (một người có đông đảo fans trên internet chỉ sau Đức Giáo Hoàng) đồng ý rằng công nghệ "đúng là nó bóng ma, nó có thể khóa người ta trong thế giới riêng của họ. Và luôn luôn có một mối nguy hiểm về tính cách hời hợt và thiếu nhận định cá nhân."

Ngài sử dụng YouTube để thảo luận về các xu hướng văn hóa và chia sẻ giáo lý Giáo Hội - và mọi người có thể viết và chia nhận xét về videos của ngài, khiến cho cuộc đối thoại tích cực hơn. Tôi sử dụng YouTube và phương tiện truyền thông mới để tiếp cận nhóm không thể truy cập này. Tôi nghĩ rằng chúng ta có thể có một cuộc trò chuyện hấp dẫn xoay quanh đức tin."

ĐC Barron cũng cho rằng: “điều tốt nhất xẩy ra là, Internet giống tựa như Nhiệm Thể của Giáo Hội, một cách kết nối con người với nhau. Trong một phút sau khi đăng tải video trên YouTube, tôi nhận được email từ người xem trên toàn thế giới. Tôi thích nhất điều này, vì tôi có thể đối thoại và trò chuyện với họ."

Tuy nhiên, ĐC Barron ủng hộ việc hạn chế thời gian trẻ em trên máy tính và các công nghệ khác, "đặc biệt là với iPhone và nhắn tin, vì rằng chúng có thể thu hút bạn vào một thế giới tự mãn và chỉ nhìn vào mình làm trung tâm. Nếu tôi là một phụ huynh, tôi muốn đặt giới hạn nghiêm trọng trên đó. Ưu tiên là có người đứng bên cạnh bạn để nhắn tin."

VIII. Điện tử nội dung khiêu dâm, ảnh hưởng trên người lớn và gia đình

Biện pháp tự vệ cơ bản chống lại tội lỗi và cám dỗ là một mối quan hệ sâu sắc và vững chắc với Thiên Chúa, nó bắt nguồn từ tình yêu.

Phim ảnh khiêu dâm và phương tiện truyền thông điện tử đã có một tác động sâu sắc đến xã hội Mỹ, trong đó bao gồm cuộc sống của các gia đình Công Giáo trong Giáo Hội Hoa Kỳ và ngay cả với các bậc tu trì.

Nữ tu Marysia Weber, RSM, là một bác sĩ tâm thần làm việc với một đội ngũ bác sĩ và các nhà trị liệu hành nghề y ở Michigan, Sơ cho biết đã thấy những ảnh hưởng của phim ảnh khiêu dâm và các phương tiện điện tử trong cuộc sống bị hủy hoại nơi các gia đình Công Giáo và làm ơn gọi tu trì tan vỡ. Thống kê về số lượng việc sử dụng Internet khiêu dâm trong dân số nói chung cho thấy rằng việc sử dụng các nội dung khiêu dâm Internet và việc sử dụng quá mức của báo điện tử phổ biến có những vấn đề quan trọng mà Giáo Hội cần phải lưu tâm giúp đỡ và giải quyết.

IX. Có mối quan tâm chung về phương tiện truyền thông điện tử không?

Theo thời gian, việc sử dụng các phương tiện truyền thông điện tử đã tăng theo cấp số nhân. Mỗi ngày, người dân chi tiêu không biết bao nhiêu thì giờ kiểm tra và viết tin nhắn e-mail, sử dụng điện thoại di động, nghe và trả lời những bức thư thoại, máy nhắn tin, sử dụng máy nghe nhạc iPod và Ipad. Điều kiện xã hội ngày nay thôi thúc chúng ta phải đáp ứng ngay lập tức với hàng trăm tin nhắn chúng ta nhận được hàng ngày. Xã hội cũng ảnh hưởng đến những người ta tin tưởng họ và bắt chước những gì họ thấy và nghe thấy trên truyền hình.

Xem truyền hình, chơi trò chơi trên máy tính và lướt Internet quá độ thường dẫn đến phí phạm thì giờ hơn là tìm sự bồi bổ và thư giãn.

Trong khi phương tiện truyền thông điện tử có thể cung cấp thông tin hữu ích, phương tiện truyền thông được sử dụng chỉ cho vui hoặc cứ tiếp nhận thông tin bừa bãi không định hướng có thể nuôi dưỡng một tư thế thụ động. Khi tiếp nhận thụ động, người ta lướt qua một loạt những hình ảnh đó một cách bừa bãi trải đầy tâm trí của họ.
Hơn nữa, tiếp nhận thụ động các hình ảnh gợi cảm có thể khơi dậy trong nhận một sự thôi thúc dục lạc. Tiếp xúc thường xuyên với những hình ảnh khiêu dâm góp phần kích động người ta vào hành động tình dục.

Tiếp nhận một cách bừa bãi của hình ảnh cũng làm nhàn chán tâm trí và có thể tạo thành cảm xúc những ham muốn nhục dục. Nếu tiếp nhận thụ động chiếm ưu thế, cảm xúc có thể vượt qua khả năng lý luận và trí tưởng tượng trở nên không kiểm soát được. Về mặt tinh thần, điều này được gọi là lười biếng. Những người lười biếng có thể thậm chí không còn phấn đấu để sống một cuộc sống đức hạnh.

X. Vài gợi ý quan trọng như sau: Gia đình An toàn trên internet: làm thế nào ngăn chặn nội dung không thích hợp cho con cái

Cách chúng ta khắc phục khi sử dụng các phương tiện truyền thông công nghệ hiện đại liên quan đến một số kỷ luật, tất nhiên là bằng cách hạn chế sử dụng và sử dụng có mức độ lành mạnh. Nhưng hơn thế, nó đòi hỏi một tinh thần thận trọng khi sử dụng. Chúng ta có thể sử dụng thiết bị để tăng cường các mối quan hệ của chúng ta và đưa chúng ta gần gũi hơn với những người chúng ta yêu thương.
Chúng ta có thể sử dụng chúng để rao giảng Tin Mừng và đưa mọi người đến gần Chúa. Chúng ta có thể sử dụng chúng để mang lại tình thân hơn với mọi người. Nhưng chúng ta phải sử dụng chúng theo đúng cách và đã có suy nghĩ và với ý định có chủ ý. Nếu không, chúng dễ dàng để cho những khoảnh khắc quý giá trong ngày của bạn có được cuốn trôi và lãng phí. "

Khi người ta dành quá nhiều thời gian xem TV và sử dụng công nghệ, có thể là bởi chúng ta đã không đặt hướng được cho những gì chúng ta cần. Chúng ta cần phải liên tục nhắc nhở nhau về cách thức tuyệt vời của cuộc sống đó là liên quan đến việc yêu thương những người đang hiện diện và ngồi ngay trước mặt chúng ta .

Gia đình An toàn trên internet: làm thế nào ngăn chặn nội dung không thích hợp cho con cái. Lưu ý rằng nhiều trẻ em bây giờ là rất hiểu biết về internet và có thể tìm thấy bất gì những gì chúng muốn, nhưng ngoài thị truờng cũng có số các công nghệ bảo đảm an toàn cho con cái lướt web…