Chúa Nhật 19/11/2017, hướng về Giáo hội tại quê nhà, Cộng đoàn Công Giáo Việt Nam tại Fukuoka – Nhật Bản đã long trọng mừng Lễ kính Các Thánh Tử Đạo tại Việt Nam. Mặc dù sống xa quê nhà vì nhiều mục đích khác nhau, nhưng mọi người luôn mang trong mình tâm tình là người con dân Đất Việt và ý thức mình là người Công Giáo Việt Nam; mà thế luôn muốn được hiệp thông và đồng hành với nhịp sống của Giáo hội tại quê nhà.

Xem hình

Thánh lễ trọng thể bắt đầu từ lúc 16 giờ 30, do cha Đaminh Nguyễn Quốc Thuần, thuộc Tổng Giáo phận Osaka cử hành. Chia sẻ trong thánh lễ dựa trên Bài Tin mừng Lu-ca 9,23-26, cha chủ tế đã khởi đi từ bộ phim “Silence” (沈黙), do đạo diễn Martin Scorsese, đang được công chiếu trong những tháng qua tại Nhật Bản. Bộ phim đã diễn tả lại cảnh bắt đạo khốc liệt tại Nhật Bản vào khoảng những năm 1600. Trong đó có cảnh các quan chức thời bấy giờ bắt các Ki-tô hữu phải giẫm đạp lên tượng ảnh, khạc nhổ vào thánh giá để chối bỏ niềm tin vào Đức Giê-su Ki-tô. Đấy cũng là nét chung mà Các Thánh Tử Đạo tại Việt Nam cũng đã phải trải qua – “giẫm đạp để chối bỏ”. Thế nhưng, Các Thánh Tử đạo đã kiên trung trong niềm tin vào Đức Giê-su Ki-tô. Các ngài đã không “giẫm đạp để chối bỏ”. Trái lại, các ngài đã “tôn kính để tuyên xưng”.

Ngày nay, chắc hẳn đã không còn những hình khổ tàn bạo như xưa. Thế nhưng thực tế vẫn còn đó sự mời mọc của “giẫm đạp để chối bỏ”. Con người thời nay sẵn sàng giẫm đạp lên Giáo lý, Giáo huấn và truyền thống của Giáo hội để chối bỏ niềm tin vào Thiên Chúa. Tệ hại hơn nữa, là người ta đã đồng lõa, thỏa hiệp với sự xấu, cái ác; sống phóng túng và tháo thứ theo chủ nghĩa vô thần cộng sản để loại trừ Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống con người.

Kết thúc bài chia sẻ, cha chủ tế mời gọi cộng đoàn hãy “tôn kính để tuyên xưng”. Tôn trọng luật Chúa, phép nước; tôn kính Thiên Chúa và tôn vinh những giá trị nhân văn Ki-tô giáo trong đời sống thường ngày, để qua đó chúng ta tuyên xưng Đức Ki-tô là Chúa trước mặt mọi người.

Cụ thể, để hướng đến ngày Kỷ niệm 30 năm Tuyên Thánh cho 117 Vị Thánh Tử Đạo tại Việt Nam vào năm tới 2018, cha xin mọi người trong suốt năm tới đây, hãy tìm hiểu gương sống của một trong số 177 Vị để học hỏi mà tiếp bước noi theo.

Thánh lễ đã khép lại trong niềm vui và niềm hân hoan giữa cái lạnh của những ngày thu tại Nhật Bản, nhưng lòng mỗi người như được sưởi ấm hơn lên qua thánh lễ và sự quy tụ nơi hội trường giáo xứ để sinh hoạt, chia sẻ với nhau.