Theo Silvia Costantini trên Aleteia.org (ngày 18 tháng Tư, 2018), nhân dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 91 của Đức Bênêđíctô XVI, một cuốn phim tài liệu về ngài đã được trình chiếu tại Vatican.



Như mọi người biết, ngày 11 tháng Hai năm 2013, Đức Bênêđíctô XVI đã công khai tuyên bố quyết định từ nhiệm của ngài. Và biến cố này đã để lại nhiều câu hỏi bỏ ngỏ.

Năm năm sau, nhân dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 91 của ngài, một cuốn phim tài liệu tựa là “Bênêđictô XVI: Để Tôn Kính Sự Thật” đã được trình chiếu ở Vatican, mục đích để minh xác các lý do của quyết định lịch sử nói trên.

Một số vị gần gũi nhất với ngài đã làm sống lại giây phút ấy, trong đó có anh trai ngài là Georg; Cha Federico Lombardi, cựu phát ngôn viên Tòa Thánh; và Trưởng Phủ Giáo Hoàng, Đức Tổng Giám Mục Georg Gänswein, thư ký riêng của ngài trong nhiều năm.

Đức Hồng Y Christoph Schönborn, Tổng Giám Mục Vienna và là một trong các học trò thần học của ngài, xúc động thấy rõ khi chia sẻ một số kỷ niệm về ngài.

Đức Hồng Y Schönborn, khi nhắc đến người chị quá cố Maria của ngài, người được ngài kính yêu đặc biệt, đã tiết lộ: “Một ngày sau mật nghị bầu giáo hoàng, lúc ngài bước vào Nhà Thánh Mácta để dùng điểm tâm vào buổi sáng, vận y phục trắng... – vị giáo sư yêu quí của chúng tôi, người bạn của chúng tôi, vâng, lúc ấy mặc phẩm phục trắng... – ngài đích thân chào thăm mỗi người chúng tôi, tôi nói với ngài, ‘Thưa Đức Thánh Cha, hôm qua, khi Đức Thánh Cha được bầu,con nghĩ đến chị Maria của Đức Thánh Cha, và con tự hỏi có phải chị từng thưa với Chúa, “Xin lấy mạng sống con đi, nhưng xin để em trai con ở lại”. Và ngài trả lời tôi, ‘tôi nghĩ thế’”.

Một khúc quyết định trong phim tài liệu giúp ta hiểu quyết định từ nhiệm của ngài. Khúc đó được giải thích bởi Stephan Horn, người vốn là phụ tá của ngài ở Đại Học Regensburg, và là học trò và bạn thân của ngài: “bác sĩ nói với ngài rằng ngài không thể du hành qua Ba Tây dự Ngày Giới Trẻ Thế Giới. Thành thử, ngài quyết định từ nhiệm trước biến cố đó”.

Cha Federico Lombardi, Dòng Tên, mô tả trách nhiệm nặng nề của một vị giáo hoàng, và rất nhiều các cam kết hàng ngày, cả công cộng lẫn tư riêng như cử hành phụng vụ, du hành, gặp gỡ lâu giờ, yết kiến... Đức Bênêđíctô thấy mình không đủ sức đương đầu với ngần nấy bận bịu, vì với tuổi già, càng ngày ngài thấy mình càng đuối sức. Theo vị linh mục Dòng Tên này, rõ ràng đây là động lực để Đức Bênêđíctô từ nhiệm.

Đức Tổng Giám Mục Georg Gänswein thì hoàn toàn bác bỏ động cơ khiến Đức Bênêđíctô từ nhiệm là vụ rì rỏ thư từ cho báo chí của người quản gia, dù sự phản bội này khiến ngài rất đau buồn, hay gánh nặng phải đương đầu với cuộc khủng hoảng do việc lạm dụng tình dục của một số đại diện Giáo Hội gây ra.

Cuốn phim tài liệu dài 48 phút này được hãng truyền hình Rome Reports sản xuất, với sự cộng tác của kênh truyền hình TV2000 của Hội Đồng Giám Mục Ý, và Qũy Joseph Ratzinger của Tòa Thánh, nhờ sự bảo trợ của Qũy Bác Sĩ Ramón Tallaj.

Trong buổi trình chiếu cuốn phim tại Thư Viện Phim Ảnh Vatican, trước sự hiện diện của Đức Tổng Giám Mục Gänswein, Bác Sĩ Ramón Tallaj, Chủ Tịch SOMOS, một mạng lưới các bác sĩ ở khu vực New York đặc biệt dấn thân cho các chính nghĩa nhân đạo, đã nhấn mạnh tới liên tục tính giữa triều giáo hoàng của Đức Bênêđíctô và triều giáo hoàng của Đức Phanxicô, để phục vụ Giáo Hội và nhân loại.

Đức Tổng Giám Mục Gänswein xác nhận rằng Đức Bênêđíctô vẫn rất sáng suốt về tri thức tuy có suy giảm về sức khỏe thể lý. Đức Tổng Giám Mục nhấn mạnh đến sự bình an trong cuộc sống hưu trí của Đức Bênêđíctô trải qua giữa một cộng đoàn nhỏ của đan viện, nơi ngài hiện đang sống ở Vatican.

Cuốn phim trên có ấn bản tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha và tiếng Ý và sẽ được phát hành khắp thế giới.