Cảnh khốn cùng của 7000 người thiểu số Kachin tại Myanmar phải trốn chạy!


Theo Thông tấn xã Fides từ Yangon thì hơn 7.000 người Công Giáo thuộc dân tộc thiểu số Kachin, ở miền bắc Myanmar, đã bị buộc phải bỏ nhà cửa trốn chạy vì sự leo thang bạo lực giữa quân đội Miến Điện và các phiến quân độc lập Kachin. Đức Giám Mục Francis Daw Tang, đứng đầu giáo phận Myitkyina, ở bang Kachin xác nhận với Thông tấn xã Fides như vậy.

Đức Giám Mục giải thích: "Vào đầu tháng Tư, quân đội Miến Điện đã bắt đầu tấn công khu vực biên giới với Trung Quốc. Nhiều làng bị tấn công và dân chúng bắt đầu di tản. Nhiều người đã bị kẹt trong rừng ba tuần nay, không có thức ăn và không được đi đâu cả, vì họ bị tình nghi là những người cộng tác với đám quân nổi loạn". Đức cha cho hay tiếp "Những người tị nạn đã đến giáo xứ Tanghpre. Hiện tại đã có 243 gia đình đến được giáo xứ, tổng cộng khoảng 1200 người. Số 600 người khác đã đến Palana, tại nhà thờ Thánh Gioan Tẩy Giả, và nhiều người khác chia thành các nhóm nhỏ đã đến trú ẩn trong một số các nhà thờ khác". Đức cha cho hay Caritas của Myanmar đang trợ giúp những người này! Hôm qua, một số khoảng 400 người đã tới được thủ phủ Kachin, Myitkyina, nơi đã có hơn 4000 người tị nạn khác.
Những gì đang xảy ra ở phía bắc đất nước Myanmar theo nhà phân tích chính trị Stella Naw cho hay: "Đây là một cuộc chiến mà người dân vô tội trở thành nạn nhân của quân đội Miến Điện, trong lúc này cộng đồng quốc tế cũng làm lơ tình trạng khốn cùng này", và mặc kệ những khủng hoảng đangxảy ra cho người Hồi giáo Rohingya.

Theo ông Than Htoi, một Kitô hữu và cũng là một nhân viên xã hội ở bang Kachin cho hay "Đây là một cuộc chiến vô hình". Sau vụ nổ bom Trường Kachin Baptist Mission, một Trung tâm Kitô giáo đã bị phá hủy ngày 11/5 vừa qua, thì "các cuộc tấn công quân sự đã chỉa mũi dìu vào dân chúng".
Theo ông Yanghee Lee, một đặc sứ LHQ về nhân quyền, trong bản báo cáo tháng 3 của ông cho Hội đồng Nhân quyền, đã kêu gọi hãy chấm dứt ngay cuộc chiến này, ông nói: "Những gì chúng ta đang chứng kiến không thể chấp nhận được: thường dân vô tội bị giết và bị thương và hàng trăm gia đình đang trốn chạy để tránh cái chết”!