Trước ngày sinh nhật của Đức Phật, Đức Thánh Cha đã gặp gỡ phái đoàn Phật giáo Thái Lan

Vatican, ngày 16 tháng 5 năm 2018 cho hay từ ngày 30 tháng 4 đến ngày 22 tháng 5, các Phật tử trên toàn thế giới đang kỷ niệm một trong những lễ hội quan trọng nhất của họ là Vesakh, thường được gọi là 'Ngày sinh của Đức Phật'. Đối với nhiều người tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Ma Cao, Hồng Kông, Đài Loan, Thái Lan, Maynmar, Lào, Việt Nam và Indonesia, đây là một kỳ nghỉ rất quan trọng. Thật vậy Vesakh là dịp kỷ niệm ngày đản sinh của Đức Phật, là ngày Đức Phật giác ngộ và ngày chết của Phật tại Gautama, mặc dầu những biến cố này được cử hành vào những ngày khác nhau tại các quốc gia khác nhau.
Vào ngày thứ Tư 16/5 vừa qua, trước nhiều khách hành hương tụ tập tại Quảng trường Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đón tiếp một cách đặc biệt phái đoàn Phật giáo từ Thái Lan trong Đại sảnh đường Á thánh Giáo Hoàng Phaolô VI tại Vatican. Sau đây là những lời chúc mừng mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã chia sẻ với những người có mặt hôm đó:
ĐTC chào đón Phái đoàn Phật Giáo Thái
ĐTC chào đón Phái đoàn Phật Giáo Thái tại vatican

"Tôi hân hoan và nồng nhiệt đón chào và cảm ơn món quà quý giá là cuốn sách thiêng liêng mà quí thiền sư chùa Wat Pho đã dịch ra ngôn ngữ thời nay. Đó là một dấu hiệu hữu hình cho tâm tình huynh đệ của quí vị và tình thân hữu mà chúng tôi luôn dành cho quí vị. Tôi liên tưởng tới cuộc gặp gỡ giữa Đức Thánh Cha Phaolô VI và Hòa Thượng Somdej Phra Wanaratana tại Vatican xưa kia mà tấm hình chụp được tìm thấy ở cửa ra vào của đại sảnh này; và Hội đồng Giáo Hoàng về Đối thoại Liên tôn, mà quí vị ghé thăm trong những ngày này.
Ước muốn chân thành của tôi là Phật giáo và Công Giáo sẽ ngày càng gần gũi nhau hơn, nâng cao hiểu biết về nhau, tôn trọng truyền thống tâm linh của nhau hầu cung cấp cho thế giới những chứng tích giá trị về công lý, hòa bình và bảo vệ phẩm giá con người.
Với lòng biết ơn về cuộc gặp gỡ này, tôi chân thành gửi tới quí vị phép lành thiêng liêng của niềm vui và hòa bình. "
Tặng phẩn cuốn PHật học dâng tặng ĐTC
Nhớ lại cuộc thăm viếng Myanmar năm 2017

Hàng năm, Hội đồng Giáo hoàng về đối thoại liên tôn từng gửi văn thư chúc mừng Ngày sinh của Đức Phật tới quí Phật tử và bày tỏ những nỗ lực cùng nhau làm việc chống lại các tệ nạn trên thế giới!
Đồng thời, vị Tổng thư ký LHQ cũng gửi đi một thông điệp đặc biệt nhân dịp lễ Vesak này: “Giáo lý của Đức Phật có thể truyền cảm hứng cho chúng ta là hãy trở nên những công dân toàn cầu mà quan điểm của Phật giáo dạy chúng ta hãy coi mình là một phần tử của thế giới, chứ không phải là chủ nhân của nó.” (nguồn https://news.un.org/en/story/2018/05/1008722)