Một phát ngôn viên của Tổng giáo phận Dublin đã từ chối bình luận về những cáo buộc cho rằng một linh mục đã bị thuyên chuyển khỏi giáo xứ phía nam Dublin của ngài sau khi ngài nói giáo dân nào đã bỏ phiếu ủng hộ phá thai hãy nên ăn năn sám hối.

Một số anh chị em giáo dân đã dùng các mạng truyền thông xã hội như Facebook để đưa ra các lập luận cho rằng cha xứ James Larkin của Clonskeagh đã bị thuyên chuyển chỉ vì bênh vực giáo huấn truyền thống của Giáo Hội.

Tờ Irish Catholic đã liên lạc với cha Larkin, nhưng ngài trả lời rằng “xin miễn bình luận” khi được hỏi về những tuyên bố trên Internet.

Phát ngôn nhân của tổng giáo phận Dublin cũng kín tiếng khi tờ báo này liên lạc với bà. Bà cho biết “không thể bình luận về bất kỳ một người nào”. Tuy nhiên, bà cũng chỉ ra rằng Đức Tổng Giám Mục Diarmuid Martin đang trong tiến trình bổ nhiệm thường niên các linh mục trong tổng giáo phận và do đó rất nhiều linh mục đang được điều vào các chức vụ khác nhau.

Một số bài trên Internet cho rằng việc thuyên chuyển cha Larkin đến một tu viện ở Rathfarnham xảy ra sau khi ngài nói rằng những người đã bỏ phiếu ủng hộ trong cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 25 tháng 5 phải đi xưng tội trước khi rước Mình Thánh Chúa. Đó là một ý kiến được nhiều giám mục đưa ra sau cuộc trưng cầu dân ý.

Việc thuyên chuyển hàng giáo sĩ thường diễn ra tại Dublin cũng như 25 giáo phận khác của quốc gia này trong những tháng mùa hè.

Các Giám Mục Ái Nhĩ Lan đã bày tỏ sự đau đớn và kinh hoàng của các ngài trước điều mà báo chí địa phương gọi là “sự bội giáo của cả một quốc gia”. Ý thức tầm mức nghiêm trọng của cuộc trưng cầu dân ý này, hàng giáo phẩm Ái Nhĩ Lan đã làm tất cả mọi khả năng các ngài có thể làm. Vì thế, kết quả cuộc trưng cầu dân ý đã khiến các ngài kinh ngạc và thất vọng.

Trong tổng số 5,011,000 dân Ái Nhĩ Lan, 78.3% là người Công Giáo. Thế nhưng, trong cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 25 tháng 5, các cử tri đã lựa chọn loại bỏ quyền sống của thai nhi ra khỏi hiến pháp với một tỷ lệ áp đảo 66.4% trên 33.6%. Cuộc trưng cầu dân ý này mở đường cho việc hợp pháp hóa phá thai tự do ngay cả khi thai nhi đã 12 tuần tuổi.
Source: - The Irish Catholic - Archdiocese tight-lipped on claim priest moved over abortion comments