Hôm thứ Năm 26 tháng 7, Tổng thống Donald Trump và Phó Tổng thống Mike Pence đã đe dọa áp đặt “những lệnh trừng phạt” nặng nề lên đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ trong khối NATO nếu nước này không trả tự do cho một mục sư người Mỹ hiện đang bị quản thúc tại gia.

Ông Trump nói “Hoa Kỳ sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt rộng lớn đối với Thổ Nhĩ Kỳ trong thời gian dài vì họ giam giữ quá lâu Mục sư Andrew Brunson, một Kitô hữu vĩ đại, người cha gia đình và con người tuyệt vời”.

Tổng thống Hoa Kỳ nói thêm: “Ông ấy đang đau khổ rất nhiều. Nhân vật tôn giáo vô tội này phải được trả tự do ngay lập tức!”

Brunson, một mục sư Tin Lành Trưởng Lão quê ở North Carolina, đã bị bắt vào năm 2016 trong một cuộc đàn áp của chính phủ đối với các nhà báo, học giả và các nhóm dân tộc thiểu số theo sau một cuộc đảo chính bất thành.

Brunson được thả từ nhà tù vào hôm thứ Tư nhưng bị quản thúc tại gia và bị buộc phải đeo một thiết bị theo dõi điện tử.

Trong cuộc họp với 80 đại sứ các quốc gia tại Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ hôm 26 tháng 7, phó tổng thống Mike nói:

“Nếu Thổ Nhĩ Kỳ không có hành động ngay lập tức để trả tự do cho người đàn ông này và gửi ông về nước Mỹ, Hoa Kỳ sẽ áp đặt các lệnh trừng phạt nghiêm trọng đối với Thổ Nhĩ Kỳ cho đến khi nào Mục sư Andrew Brunson được tự do.”

“Và với Tổng thống Erdogan và chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, tôi có một thông điệp thay mặt cho Tổng thống Hoa Kỳ, trả tự do ngay cho Mục sư Andrew Brunson hoặc chuẩn bị để đối diện với những hậu quả!”

Đáp lại các mối đe dọa từ Washington, ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu nói rằng đất nước ông sẽ “không bao giờ chịu khuất phục trước các mối đe dọa từ bất cứ ai”.

“Không ai có quyền ra lệnh cho Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng tôi sẽ không bao giờ chịu khuất phục trước các mối đe dọa từ bất cứ ai. Luật pháp là dành cho tất cả mọi người; không có ngoại lệ.”
Source: CNN Trump threatens to sanction Turkey if they don't release US pastor