Sáng thứ Bẩy, hàng chục ngàn người đã tập hợp ở nhà thờ chính tòa thủ đô Nicaragua với cờ Vatican và Nicaragua để lên tiếng bảo vệ Giáo Hội Công Giáo, đặc biệt là các giám mục. Các biểu ngữ khẳng định các vị giám mục “không phải những kẻ khủng bố hay những kẻ mưu toan đảo chính,” như lời tổng thống Daniel Ortega cáo buộc, nhưng là “các mục tử với mùi chiên, những người đi giữa đoàn chiên”

Mặc dù các cuộc biểu tình đã trở thành vấn đề phổ biến ở Nicaragua, với hàng triệu người tham gia các đường phố từ tháng Tư để phản đối chính phủ của Tổng thống Daniel Ortega và vợ ông, là Phó Tổng thống Rosario Murrillo, cuộc biểu tình hôm thứ Bảy không chỉ là một cuộc biểu tình khác.

Về mặt kỹ thuật, đó có thể được gọi là “cuộc hành hương đoàn kết với các giám mục và các mục tử,”. Đây là một cuộc tập hợp lớn phản ứng lại các cuộc tấn công mà các vị giám mục đã chịu đựng trong những tháng gần đây dưới bàn tay của chính phủ và các lực lượng bán quân sự ủng hộ Ortega.

Cha Carlos Avilés, một thành viên của một ủy ban đối thoại và người đứng đầu tổng giáo phận trong những nỗ lực tiếp cận mục vụ, đã nói chuyện với đám đông khi họ tập trung tại các cửa của nhà thờ chính tòa Managua.

“Là Kitô hữu, chúng ta phải bảo vệ những thái độ này: chúng ta không thể bị dẫn dắt bởi bạo lực, nhưng phải sống một chủ nghĩa hòa bình và một chủ nghĩa nhân văn cấp tiến bắt nguồn từ con người và từ lòng nhiệt thành giúp đỡ một người anh em đang cần đến mình,” ngài nói.

Ngài nói thêm rằng Giáo Hội sẽ luôn lựa chọn “đối thoại” để giải quyết vấn đề, “sử dụng lý trí chứ không phải bạo lực”.

“Vì lý do này, Giáo hội, ngay cả khi bị tổn thương, ngay cả khi bị chỉ trích, sẽ luôn lựa chọn đối thoại, để mọi người hiểu nhau,” cha Avilés nói.

Là một “người hòa bình cấp tiến”, theo cha Avilés, là hành động như Chúa Giêsu, sẵn lòng làm như Ngài đã làm: “đưa má khác cho người ta tát, cầu nguyện cho những người bách hại mình và chúc phúc cho cả những kẻ đã nguyền rủa mình.”

Hồi tháng Tư vừa qua, khi các cuộc biểu tình nổ ra khắp nơi, Ortega đã mời các giám mục làm trung gian trong các cuộc đối thoại hòa giải quốc gia. Đây chỉ là một động tác giả để hắn ta có thời giờ điều động bọn công an Sandinista từ địa phương này sang địa phương khác cải trang thành côn đồ thân chính phủ.

Điều quân xong, Ortega phỉ báng các Giám Mục là “những kẻ mưu toan đảo chính” và sai bọn công an giả danh côn đồ tấn công các nhà thờ. Các linh mục và cả các Giám Mục cũng bị tấn công.
Source: Crux - Tens of thousands rally in Nicaragua to defend Catholic bishops