Canada vào hè với lễ hội tưng bừng Caribana. Ở xa các cụ có nghe thấy tiếng kèn trống, tiếng ca hát, tiếng hò reo của đại hội văn hóa Trung Mỹ vang lên từ Toronto ngay đầu tháng Tám không ạ ? Liền 2 tuần lễ đầu tháng Tám này, thành phố Toronto chìm ngập trong không khí lễ hội của các sắc dân miền Trung Mỹ. Họ thuộc các vùng đảo quốc Caribbean như Dominican Republic, Guatemala, Honduras, Costarica... Họ không chọn Mỹ quốc mà chọn Canada, miền đất hoà bình thịnh vượng và chọn thành phố Toronto làm nơi quây quần vui chơi trong 2 tuần. Đây là lần hội tụ thứ 47. Họ ở miền Caribbean nên lễ hội của họ mang tên Caribana. Caribana có nghĩa là vui chơi, trống phách, nhảy múa, ăn nhậu, ca hát, đua thuyền. Toronto nằm ngay bên đại hồ Ontario. Tại Toronto có một đảo nhỏ ngay sát trung tâm thành phố, các sắc dân miền Trung Mỹ họp nhau ở bờ hồ Toronto múa hát khai mạc xong thì kéo nhau ra cái đảo nhỏ này sinh hoạt văn nghệ tiếp. Caribana làm thành phố Toronto đã vui sẵn nay vui lên gấp bội. Tôi thích nhất các đoàn vũ của Caribana. Ôi, các cô gái Trung Mỹ đẹp cách gì. Các cô da mầu nâu non, trông rất khỏe mạnh, hồng hào, xinh tươi, chứ không có nét thô như người da đen Phi châu. Cô nào cũng ăn bận rất mát mẻ, chỉ một chút che ngực, một chút che đặc khu. Cô nào cũng mang trên đầu những bộ lông chim xanh đỏ vĩ đại, và khoác lên mình những bộ cánh chim cánh bướm mầu sắc rực rỡ và to đùng . Trang phục màu mè của các cô phủ hết cả mặt đường. Các cô vừa đi vừa nhảy múa, vừa ca hát, vừa cười há há chào hỏi mọi ngươì hai bên đường. Vui quá là vui. Không những họ múa hát trên mặt đất mà còn dưới thuyền. Họ tổ chức các cuộc thi bơi thuyền. Các cụ xem họ nhảy múa và nghe họ ca hát mà mệt thì xin mời vào các hàng quán bên đường để thưởng thức các món ăn đặc sản miền Trung Mỹ. Cụ nào muốn nghiên cứu về các nền văn hóa Trung Mỹ xin mời đến Toronto dự 2 tuần lễ Caribana này, cụ sẽ biết được rất nhiều chuyện. Theo báo chí thì dịp này dân Trung Mỹ lên đây vui chơi có tới một triệu người. Khách du lịch chen vai với họ cũng nhiều vô kể.

Song song với đại hội Caribana ở bờ hồ trên đây, ở mạn bắc Toronto còn có Danforth Festival của các sắc dân gốc Hy lạp. Canada là xứ đa văn hóa. Người Hy lạp tới Canada lập nghiệp từ xưa cũng đông lắm. Họ làm ăn buôn bán rất phát đạt ở khu phố Danforth, miền đông của thành phố. Đặc biệt lễ hội Hy Lạp này cũng kéo dài hai tuần và có 2 nét nổi bật là ẩm thực và âm nhạc. Cụ nào muốn biết cái bếp của người Hy lạp, và âm nhạc của người Hy lạp, xin mời đến đây. Cụ đi xem và nhậu ở Caribana xong, mời cụ lên đây nhậu tiếp, nghe nhạc tiếp. Cụ sẽ có nhiều cảm nghiệm rõ ràng về nền đa văn hoá của xứ lạnh tình nồng này.

Nói tới Danforth, người ta cũng liền nhớ tới vụ nổ súng cuối tháng Sáu vừa qua, làm chết 2 người và bị thương 16 người. Báo chí thế giới nói nhiều về vụ nổ súng này. Thủ phạm là người Trung Đông. Nhóm ISIS nhận trách nhiệm , nhưng các cơ quan an ninh chưa tin vì ISIS luôn luôn nhận mình tổ chức các cuộc khủng bố cốt lấy tiếng để đe dọa nhiều người. Dân gốc Hy Lạp ở đây có vẻ chán ghét mấy ông nhọ Trung Đông này qúa. Chúng tôi đang sống bằng an và hạnh phúc, tại sao cho các ông đến ở, các ông lại nổ súng giết nhau là thế nào ? Xin kể chuyện này cho có đủ mầu thời sự, chứ Canada vẫn luôn là xứ bằng an, lạnh mà tình nồng.

Tôi vừa được anh bạn thân chuyển cho một tài liệu quốc tế so sánh Canada với Hoa Kỳ. Tài liệu này căn cứ trên các thống kê uy tín trên thế giới và câu kết luận : Canada là nơi đáng sống hơn bên Hoa Kỳ. Các cụ bên Hoa Kỳ đừng buồn tôi nghe. Chi tiết ư, này nha xét mặt sức khoẻ thì về trường thọ, Canada sống 81.7 tuổi còn Hoa Kỳ thì 79.6, về độ mập phì thì Canada 28%, còn Hoa Kỳ 33.7%, về sản phụ chết trong nhà hộ sinh thì Canada 7% còn Hoa Kỳ 14%. Về sự an ninh xã hội, Canada đứng thứ 8 trên thế giới còn Hoa Kỳ thứ 141. Về mặt hạnh phúc : Canada đứng thứ 9, còn Hoa Kỳ thứ 21...

Vậy xin kính mời các cụ tới Canada sống nha. Xin tới sớm một chút kẻo dân Tàu Cộng và Việt Cộng đang tới đây ào ào. Tôi có một anh bạn làm nghề địa ốc. Anh kể chuyện có ông khách từ VN sang đây, ông nhờ bạn tôi dẫn đi mua nhà. Anh dẫn ông ta đi coi 7 cái nhà, coi xong anh bạn địa ốc hỏi ông ta chọn cái nào, ông ta trả lời tỉnh bơ : Tôi chọn mua cả 7 cái. Kinh chưa các cụ. Cũng anh bạn này còn kể cho tôi một chuyện khác. Rằng có một ông thương gia từ VN sang nhờ anh dẫn đi coi nhà, ông ta coi xong ưng ý quá, bèn mua ngay tức thì, không cò kè giá cả gì cả, lại còn bảo chủ nhà : Ông để lại hết cả đồ đạc bàn ghế giường tủ cho tôi, tôi mua hết, ông muốn bao nhiêu tôi trả bấy nhiêu. Kinh quá chứ. Rõ ràng là phe con cháu Bác Hồ đang rửa tiền.

Nhân nói tới phe cộng, xin kể chuyện này cũng buồn cười lắm , chuyện thời sự có thiệt nha : Tháng Sáu vừa qua có Hội nghị Thất Hùng G7 được tổ chức ở Toronto. Chủ nhà Canada mời thêm 12 quốc gia ngoài vòng cùng đến tham dự, trong đó có VN. Và theo nghi lễ thì thủ tướng Canada ra tận sân bay đón các trưởng đoàn. Thủ tướng Justin Trudeau cũng đã đón tiếp thủ tướng VN theo đúng nghi lễ, chào quốc kỳ và duyệt binh. Một điều rất tức cười mà báo chí Canada không để ý nên không nói tới và làm to chuyện, đó là lúc thủ tướng Canada đi bên thủ tướng CSVN duyệt các đội binh danh dự dàn chào, ông thủ tướng Canada lại quàng ở cổ một giải cờ vàng ba sọc đỏ . Ngài Thủ tướng Phúc của CSVN thuộc bên cờ đỏ đã im re không dám nói gì. Chả biết ông thủ tướng da trắng này vô tình hay cố ý đây.

Ông H.O. trong làng tôi cứ tiếc hùi hụi. Ông bảo ông mà biết thế thì ông đã xin tình nguyện hát quốc ca của VC cho trọng thể. Mấy cô Huế liền thắc mắc là tại sao ông H.O. còn nhớ quốc ca của VC lâu thế, ông H.O. trả lời ngay : quên thế nào được, năm xưa đi tù nó bắt nghe hằng ngày mà. Nhưng nếu đưọc hát thì tôi sẽ hát lời mới, tân quốc ca, chứ không phải lời của Văn Cao ngày xưa. Rồi ông hứng chí hát bài tân quốc ca này, nhạc thì đúng mà lời thì sai, vừa sai vừa hỗn láo vì dám phạm thượng , tôi xin chép ra đây để các cụ cùng hát cho vui nha :

...’ Đoàn quân cộng nô đây chung lòng bán nước, lấy Vân Đồn đem giao cho quân ngoại xâm, đường biên giới phía bắc đâu còn nữa, chúng dời sâu vô phía bên Việt Nam. Và hôm nay Phú Quốc với Vân Phong, chúng cho quân Tàu thuê lập đặc khu! Vì đô la chúng quyết không dừng, quyết cho ra luật rừng ! Nhấn đi và bấm đi, nước non Việt Nam ta bán rồi ! “

Cả làng tôi đã bò ra cười. Mấy cô Huế thì bảo sẽ gửi lời này về VN cho mấy người bạn để họ phổ biến trong các cuộc biểu tình.

Tôi thấy trên mạng đang cổ võ việc toàn quốc đi biểu tình ngày Chúa Nhật mồng 2 đầu tháng Chín. Giá mà vừa đi biểu tình vừa hát bài này thì hay biết mấy.

Ông ODP phát biểu : Mình biểu tình thì cứ biểu tình chứ trước sau gì chúng nó vẫn thì hành luật 3 đặc khu vì tiền hối lộ của Tàu Cộng dúi cho, chúng nó đã chia nhau hết rồi, chia xong từ lâu rồi. Bây giờ tiền con cái chúng đang đi du học và nhà cửa chúng đang mua sắm ở ngoại quốc là tiền bán nước này đây. Mình nói gì thì cứ nói, chúng nó cứ ngậm miệng, quốc hội là một thứ nghị gật bù nhìn, một lũ hèn, chúng nó sẽ tuân lệnh thông qua luật Đặc Khu. Tội nghiệp quê hương Việt Nam qúa.

Lúc này cụ Chánh tiên chỉ làng mới lên tiếng. Cụ bảo một trong những bản cáo trạng tố cáo tội ác bán nước của VC chính xác nhất, rõ ràng nhất, can đảm nhất, là lá thư của Giám Mục Hoàng Đức Oanh ở Kontum gửi Trần Đại Quang chủ tịch nước ngày 14-7-2018. Chưa nghe tin có phúc đáp. Lá thư này sẽ đi vào lịch sử. Các cụ độc giả nên tìm đọc bức thư này và trao cho con cháu lưu giữ. Ngoài lá thư của Đức Cha Oanh, lão còn đọc được một bài viết của cô nhà văn Trần Thị Lam, lời lẽ của cô rất dịu dàng nhưng hóc búa. Cô nêu 13 thắc mắc. Vì không có đủ giấy nên tôi chỉ xin chép lại đây 3 thắc mắc cuối cùng để các cụ chờ xem các đỉnh cao loài người có thể giải thích được không.

-- Câu hỏi 11 : Chủ nghĩa xã hội là chế độ ưu việt, vậy tại sao nó sụp đổ tại Nga, nơi nó được sinh ra, và tại sao chỉ còn vài quốc gia theo mô hình này ?

-- Câu hỏi thứ 12 : Tư tưởng Mác-Lênin là tư tưởng khai sáng nhân loại, vậy tại sao tượng Lênin bị phá sập tại Nga và các nước Đông Âu trong tiếng hò reo của nhân dân ?

-- Câu hỏi thứ 13 : Hồ Chí Minh từng nói : Không, Tôi chẳng có tư tưởng gì ngoài tư tưởng chủ nghĩa Mác-Lê. Vậy giáo trình tư tưởng Hồ Chí minh ở đâu ra ?

Cụ Chánh vừa xin hết ý kiến thì bà cụ B.95 lên tiếng xin Anh John tiếng cười. Vẫn ngôn từ cũ, cụ bảo nếu các bác cứ nói về VC thì đêm nay lão sẽ mất ngủ, hoặc có ngủ được thì toàn những giấc mơ kinh hoàng. Anh John đã có sẵn, liền kể : Một cô điếm bị kết tội bán dâm, bèn cãi : Tôi không bán dâm, tôi chỉ cho thuê đặc khu của tôi, mà chỉ cho thuê lâu lắm là 99 phút, chứ chinh phủ của các bác cho thuê những 3 đặc khu lâu tới 99 năm, mà 3 đặc khu này đâu có phải của riêng các bác mà là của chung cả nước.

Cụ B.95 nghe tới tiếng ‘đặc khu’ thì cười ha hả nhưng không hài lòng vì chữ đặc khu lại dính tới tội VC bán nước. Anh John xin chuyển hướng, anh xin kể chuyện chữa bệnh ngủ mà ngáy. Rằng bữa đó mấy cô bạn cũ gặp nhau. Họ nói đủ thứ chuyện. Họ đều đã có chồng có con. Một cô than rằng đêm thường mất ngủ vì ông chồng ngáy to quá. Cô cho uống đủ loại thuốc mà vẫn không khỏi bệnh ngáy. Một cô bạn lên tiếng : Tao có thuốc tiên, không cần phải tốn tiền mua gì cả. Khi ngủ, mày cứ vạch vú cho ông ấy ngậm, là yên ngay. Cô kia cám ơn rối rít vì cho đây là cách tốt nhất để chồng hết ngáy, nhưng rồi cô này lại hỏi : Cho nó ngậm thì sẽ hết ngáy, nhưng lâu lâu nó còn nghiến răng nữa thì làm sao ? Anh John xin hết chuyện và không biết câu trả lời là làm sao chữa bệnh nghiến răng. Cụ nào biết cách chữa bệnh nghiến răng xin mách cho mấy cô trong chuyện của anh John nha.

Các bà thấy chuyện anh John hấp dẫn và hay nên xin nghe thêm. Anh John bèn xin kể một chuyện nữa. Cũng chuyện vợ chồng. Rằng có một cặp vợ chồng xồn xồn kia mới dọn nhà, Họ thuê một căn trong chúng cư. Sau một tháng quan sát hàng xóm, bữa đó ông chồng lên tiếng : Em xem căn đối diện bên kia mà coi, vui đáo để. Chiều nào anh chồng đi làm về thì hai vợ chồng cũng hôn nhau đắm đuối, không những hôn má mà còn hôn miệng, hôn lưỡi, và người tỏ vẻ thích hôn lâu là bà vợ. Em hãy bắt chước như vậy nha. Bà vợ liền hứ chồng một tiếng rồi nói : bà ấy hôn như vậy không phải là do yêu đương đâu mà là bà ấy cố ý tìm xem ông chồng có hút thuốc lá và uống rượu sau khi tan sở hay không đó thôi.

Chị Ba Biên Hòa lên tiếng. Chị không cho anh John là chồng chị kể chuyện nữa vì toàn chuyện nói xấu phe liền bà. Ông ODP liền lên tiếng bênh anh John ngay : Rằng mấy chuyện vừa kể toàn nói tới cảnh hạnh phúc trong gia đình, có yêu nhau thì các bà vợ mới làm thế. Nghe anh John kể, tôi liền nhớ tới nàng Melinda vợ tỷ phú Bill Gates. Nàng không son phấn, không trang sức đắt tiền, không áo quần thời trang lòe loẹt, nhưng nàng nổi bật về những nụ cười hiền hòa, về những lời khuyên chồng biết xử dụng đồng tiền cho các việc từ thiện. Có ký giả hỏi Bill Gates là cô Melinda ngày xưa có vất vả và khổ công lắm mới lấy được ông không, thì Bill Gates trả lời : Chính tôi là người vất vả và khổ công lắm mới lấy được Melinda. Chớ gì các nhà tỷ phú hiện nay có những bà vợ như bà Melinda. Có mái ấm gia đình hạnh phúc.

Xong chuyện Bill Gates bên Mỹ thì ông ODP nói tiếp sang chuyện bà Margaret Thatcher ( 1925-2013 } bên Anh. Ai cũng biết bà thủ tướng Anh nổi tiếng này, phải không? Bà được mọi giới gọi là ‘Iron Lady’ mà. Phụ nữ mà làm tới chức thủ tướng đã là danh giá lắm rồi, còn bà thì hơn thế nữa, bà là dân có học và có căn bản giáo dục vững chắc nên bà không sợ hãi một đối thủ nào. Bà đã nói không là không. Bà là ngôi sao sáng trên chính trường không những ở Anh mà còn trên thế giớ trong hậu bán thế kỷ vừa qua. Trên chính trường thì bà nổi danh như thế, nhưng trong gia đình riêng tư của bà thì sao ? Thưa bà không hề được hạnh phúc. Bà có 2 người con, một trai một gái, nhưng là 2 người con hư vì bà không biết dạy bảo, ông chồng chết sớm. Cuối đời bà sống trong cô đơn lạnh lùng. Bà bị đột qụy mà chết. Danh vọng , thành tựu, tiền bạc cũng không mang lại hạnh phúc, trừ mái ấm gia đình. Bà Thatcher có 3 điều danh vọng, thành tựu và tiền bạc nêu trên mà không có điều cuối cùng là mái ấm gia đình hạnh phúc.

Nói đến đây xong, ông ODP nhìn mọi người rồi thưa: Tôi thấy dân làng ta ai cũng có mái ấm gia đình hạnh phúc. Tốt lắm, xin tạ ơn Trời Phật. Chính vì ta cần mái ấm gia đình hạnh phúc mà thế giới Công Giáo có Phong trào Tổ Ấm Focolare của Chị Chiara Lubich, Công Giáo Việt Nam có Phong Trào Thăng Tiến Hôn Nhân Gia Đình của Cha Chu Quang Minh. Xin chúc mọi người sống mãi trong sự hạnh phúc này, sự hạnh phúc mà tiền bạc không mua được.

TRÀ LŨ