Đức Hồng Y Blase Cupich, Tổng giám mục Chicago đã bác bỏ những cáo buộc gần đây của cựu Sứ Thần Tòa Thánh tại Hoa Kỳ, và nói rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô có một “chương trình nghị sự lớn hơn” phải lo lắng, bao gồm việc bảo vệ những người di cư và môi trường.

Phát biểu ngày 27/8 với đài truyền hình NBC 5 của Chicago, Đức Hồng Y Cupich /sʊ-piʃ/ nói rằng Đức Giáo Hoàng phải “tiếp tục với những việc khác, về môi trường, bảo vệ người di cư và thực hiện những công việc của Giáo hội”.

Đức Hồng Y Cupich mô tả nội dung của chứng từ 11 trang của Tổng Giám mục Carlos Maria Viganò, được công bố hôm 25 tháng 8, là “rabbit hole” [American slang – xuất phát từ câu chuyện Alice lạc vào xứ thần tiên của Lewis Carroll vào năm 1865 – diễn nôm sang tiếng Việt là chuyện hoang đường, ấm ớ hội tề], mà ngài không nghĩ rằng Giáo Hội sẽ đi xuống vì chuyện này.

Đức Tổng Giám Mục Viganò cáo buộc rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đã loại bỏ những biện pháp trừng phạt nguyên Hồng Y Theodore McCarrick mà trước đó đã được Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 áp đặt. Đức Tổng Giám Mục Viganò cũng cho rằng McCarrick đã tiến cử thẳng với Đức Thánh Cha Phanxicô Giám Mục Cupich từ giáo phận Spokane về làm Tổng giám mục Chicago vào ngày 20 tháng 9 năm 2014. Trong danh sách Tòa Sứ Thần Tòa Thánh trình lên Đức Thánh Cha những vị có khả năng thay thế Đức Hồng Y Francis George xin nghỉ hưu không có tên Giám Mục Cupich.

Về điểm này, Đức Hồng Y Cupich bác bỏ những cáo buộc về ảnh hưởng của McCarrick trong việc ngài được bổ nhiệm Tổng Giám Mục Chicago. Ngài nói với NBC 5 rằng “Không phải tôi đột nhiên từ trên trời rơi xuống.”

Hai năm sau đó, Tổng Giám Mục Blasé Cupich được tấn phong Hồng Y vào ngày 19 tháng 11, 2016. Trước đó, ngài được phong chức giám mục năm 1998; và trước khi trở thành Tổng giám mục Chicago, ngài lãnh đạo các giáo phận Rapid City và Spokane.

Đức Tổng Giám Mục Viganò cáo buộc 3 vị Giám Mục Hoa Kỳ “thăng tiến rất nhanh” nhờ sự tiến cử của Tổng Giám Mục McCarrick. Ba vị này là Đức Hồng Y Blase Cupich của Chicago, Đức Hồng Y Joseph Tobin của Newark, và Đức Giám Mục Robert McElroy của San Diego. Cả ba vị đều đã đưa ra các tuyên bố phản bác lại các cáo buộc của Đức Tổng Giám Mục Viganò.

Đức Hồng Y cũng lên tiếng bảo vệ thành tích chống lạm dụng của Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Ngài nói rằng “kỷ lục cho thấy, bất cứ khi nào có những thông tin đáng tin cậy, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đều hành động.”

Đức Hồng Y Cupich cũng ngụ ý cho rằng phân biệt chủng tộc là một yếu tố thúc đẩy đằng sau việc công bố lá thư của Đức Tổng Giám Mục Viganò và những lời chỉ trích Đức Giáo Hoàng diễn ra sau đó.

“Nói thẳng ra, họ không thích ngài [Đức Giáo Hoàng] vì ngài là người Mỹ châu La tinh,” Đức Hồng Y Cupich nói. Đức Giáo Hoàng Phanxicô sinh tại Buenos Aires. Ngài là người Á Căn Đình, cha mẹ gốc Ý.

Tuần trước, Tổng chưởng lý Lisa Madigan nói rằng Giáo Hội Công Giáo “có nghĩa vụ đạo đức phải đưa ra cho giáo dân và công chúng một phúc trình hoàn chỉnh và chính xác về mọi hành vi không thích hợp của các linh mục ở Illinois.”

Trong cuộc phỏng vấn hôm thứ Hai, Đức Hồng Y Cupich lưu ý rằng lạm dụng tình dục trẻ em không phải là một vấn đề giới hạn trong Giáo Hội Công Giáo, và rằng nhà nước cũng nên điều tra các tổ chức khác.

“Không chỉ Giáo Hội Công Giáo mà thôi. Hãy nhìn vào tất cả các cơ quan và tổ chức ngày qua ngày liên hệ với trẻ em.”

Source: Catholic Herald Cupich dismisses Viganò claims as a ‘rabbit hole’