Các Giám Mục Á Căn Đình đã tham gia cùng các Giám Mục Tây Ban Nha và Peru trong việc bày tỏ sự ủng hộ của các ngài đối với Đức Thánh Cha Phanxicô, sau các cáo buộc của Đức Tổng Giám Mục Viganò theo đó Vatican đã biết về những cáo buộc lạm dụng liên quan đến Tổng Giám mục McCarrick.

Hội Đồng Giám Mục Á Căn Đình (CEA) cho biết tuyên bố của các ngài, được công bố vào ngày 30 tháng 8 trên trang tin tức của các giám mục Á Căn Đình, AICA, là để phản ứng lại những cuộc tấn công “tàn nhẫn” chống lại Đức Giáo Hoàng.

“Chúng con chia sẻ nỗi đau và hy vọng của Đức Thánh Cha,” bức thư nói, và giải thích rằng các ngài viết thư này để thể hiện sự gần gũi “thân thiết và hiếu thảo” với Đức Giáo Hoàng.

“Chúng con biết những gì ngài có thể nói với Thánh Phaolô: Chính vì lý do ấy mà tôi phải chịu những đau khổ này; nhưng tôi không hổ thẹn, vì tôi biết tôi tin vào ai, và xác tín rằng: Người có đủ quyền năng bảo toàn giáo lý đã được giao phó cho tôi, mãi cho tới Ngày đó.’(2 Tim 1:12).”

Bức thư được ký bởi Đức Cha Oscar Vicente Ojea, giám mục San Isidro và là chủ tịch CEA, cùng với Đức Cha Carlos Humberto Malfa, giám mục Chascomús và là tổng thư ký CEA.

“Hôm nay, nhờ sự chuyển cầu của Thánh Rosa de Lima, đấng bảo trợ của Mỹ Latinh, và hiệp nhất trong lời cầu nguyện phó dâng, chúng con cầu xin Chúa Thánh Thần ban cho ngài ơn khôn ngoan và sức mạnh để, trong tư cách người kế nhiệm Phêrô, ngài tiếp tục củng cố chúng con trong đức tin của Giáo Hội” , bức thư kết luận.

Trước đó, Hội Đồng Giám Mục Tây Ban Nha cũng đã ban hành một tuyên bố, trích một phần trong bức thư đã được gửi đến Đức Giáo Hoàng, nói rằng “Thưa Đức Thánh Cha, ngài không cô đơn”.

“Chúng con cầu xin Chúa tiếp tục hỗ trợ ngài trong những truân chuyên hàng ngày”, Đức Hồng Y Ricardo Blazquez của tổng giáo phận Valladolid, chủ tịch Hội đồng Giám mục Tây Ban Nha, đại diện cho các giám mục của đất nước, đã viết.

Đức Hồng Y Blazquez nói một phần trong việc công bố Tin Mừng là tố cáo, với lòng dũng cảm, những gì Thiên Chúa không hài lòng. Ngài nói điều quan trọng là phải cầu xin với lòng khiêm nhường sự tha thứ tội lỗi của các thành viên Giáo Hội, cả hàng giáo sĩ và giáo dân.

Các Giám Mục Peru, trong một lá thư đề ngày 29 tháng 8, nói rằng “khi đối mặt với nỗ lực làm mất ổn định Giáo Hội,” các ngài bày tỏ sự ủng hộ cho cách thức dũng cảm và kiên định mà Đức Giáo Hoàng đã chỉ ra trong việc lèo lái “con thuyền của Chúa Kitô”, nghĩa là Giáo Hội.

Chúa Giêsu nâng đỡ tảng đá mà ngài đã xây dựng Giáo Hội của mình, bức thư nói.

“Chúng con chắc chắn rằng Chúa Kitô Phục Sinh sẽ tiếp tục thúc đẩy Giáo Hội chúng ta tiến lên không sợ hãi và tràn đầy hy vọng, chúng con sẽ tiếp tục làm việc với nhiều năng lượng hơn phục vụ dân Chúa”.


Source: Catholic Herald - Argentine bishops declare support for Pope Francis